ส่วนประกอบสำคัญ หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย แบบใช้งานใด้จริง

หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย-1

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งหลังจากครั้งที่เเล้วเราได้พูดไปถึงเรื่อง สัญญาจะซื้อจะขาย คืออะไรทำมาเพื่ออะไร ไปแล้วแต่ถ้าท่านไหนไม่ได้อ่านก็สามารถกลับไปอ่านได้ที่ลิงค์นี้เลยค่ะ แชร์ประสบการณ์ฟ้องร้องคดี ค่าสัญญาซื้อจะขายคอนโด ไม่ใช้ทนาย ทำได้จริงไม่ยากอย่างที่คิด โดยเดี๋ยวในวันนี้เรามาดูกันต่อว่า ส่วนประกอบของสัญญาจะซื้อจะขาย มีอะไรบ้าง พร้อมทั้งมาดูตัวอย่าง หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย ไปด้วยเลยค่ะเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

ส่วนประกอบของสัญญาจะซื้อจะขาย

หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย-2ส่วนประกอบของสัญญาจะซื้อจะขายนั้นจะนิยมมีการแบ่งออกเป็นส่วนๆ แยกกันไปโดยในแต่ละส่วนแต่ละองค์ประกอบจะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

รายละเอียดการจัดทำสัญญา

โดยในส่วนนี้จะเป็นส่วนหัวของสัญญา โดยจะทำการบันทึกข้อมูลวันเวลาที่มีการทำสัญญาและสถานที่สำหรับการจัดทำสัญญาฉบับนี้ โดยถ้าไม่มีการกำหนดเวลาเริ่มต้นในตัวสัญญา ก็จะให้ถือว่าสัญญานี้เริมนับผลตั้งแต่วันที่ใบสัญญาฉบับนี้ปรากฎนั้นเองค่ะ

รายละเอียดของคู่สัญญา

โดยในส่วนของคู่สัญญาของใบสัญญาจะซื้อจะขาย นั้นจะแบ่งเป็นการซื้อขายโดยตรงนั้นโดยประกอบไปด้วย 2 ฝ่าย ได้แก่ 1.ฝ่ายผู้จะซื้อ 2.ฝ่ายผู้จะขาย ในส่วนนี้จะระบุข้อมูลที่แสดงตัวตนของคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย โดยจะประกอบไปด้วย ตั้งแต่ชื่อ-นามสกุล อายุ และที่อยู่ โดยจะใช้รายละเอียดตามที่แสดงบนบัตรประชาชน โดยจะมีการแนบสำเนาบัตรประชาชนอยู่ในท้ายใบสัญญาจะซื้อจะขาย

รายละเอียดอสังหาริมทรัพย์

โดยในส่วนนี้แสดงรายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์ที่จะซื้อขายกัน โดยถ้าเป็นกรณีการซื้อที่ดินหรือในกรณีดินรวมไปถึงสิ่งปลูกสร้าง ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ บ้านแฝด  โดยในใบสัญญาจะแสดงเลขที่โฉนดที่ดิน (น.ส. 4 จ.) บ้านเลขที่ ที่ตั้งของที่ดิน รวมไปจนถึงสิ่งปลูกสร้างขนาดเนื้อที่ และจำนวนสิ่งปลูกสร้างบนที่ดิน

ราคาขายและรายละเอียดการชำระเงิน

โดยรายละเอียดในส่วนนี้จะระบุว่าคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในราคาเท่าไร โดยในสัญญาจะต้องมีการระบุจำนวนเงินเป็นตัวเลขและตัวอักษรที่ชัดเจน พร้อมกันนั้นมีการแจกแจงชัดเจนจะซื้อขายมีส่วนที่แบ่งออกมาเพื่อวางมัดจำกี่บาท และมีการกำหนดชำระด้วยเงินสดเท่าไร หรือถ้าชำระด้วยเช็คธนาคารก็ให้ระบุธนาคาร สาขา เลขที่เช็ค  วันและจำนวนเงินที่สั่งจ่าย และรวมไปจนถึงจำนวนเงินส่วนที่เหลือสำหรับที่จะมาชำระในวันทำสัญญาซื้อขายหรือโอนกรรมสิทธิ์  นอกจากนี้ถ้าจะมีที่การวางเงินดาวน์ก็จะต้องระบุให้ชัดเจนในส่วนนี้ในใบสัญญาไปเลยว่ารวมแล้วเงินดาวน์แล้วเป็นจำนวนกี่บาท โดยจะต้องแบ่งการชำระครั้งละกี่บาท  ชำระเป็นกี่งวด และจะต้องชำระเมื่อไร

การจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์

รายละเอียดในส่วนนี้จะทำการการระบุสถานที่จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ วันที่ทำสัญญาซื้อขาย  โดยในใบสัญญาจะกำหนดวันที่แน่นอน หรือหลังจากที่มีการทำสัญญาจะซื้อจะขายกันก็ได้ โดยต้องมีการกำหนดวันที่สามารถรู้ได้แน่ชัดว่าจะต้องมีการทำสัญญาซื้อขายกันเมื่อใดส่วนนี้ถือเป็นสาระสำคัญของสัญญาจะซื้อขายเลยต้องระบุให้ชัดเจนที่สุด  รวมไปจนถึงต้องมีการระบุว่าให้ทำสัญญาซื้อขายกันที่สำนักงานที่ดินแห่งไหนอย่างชัดเจน

รวมไปถึงเรื่องค่าใช้จ่ายในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เช่น ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ ค่านายหน้า ค่าอากร และ ภาษีหัก ณ ที่จ่าย โดยในใบสัญญาจะต้องทำการ กำหนดอย่างชัดเจนว่าฝ่ายผู้จะซื้อจะต้องรับผิดชอบในส่วนบ้างและรับผิดชอบเท่าไร และผู้จะขายจะรับผิดชอบส่วนใดและเท่าใด ในส่วนนี้ในใบสัญญญาต้องกำหนดให้ชัดเจนครอบคลุมค่าในทุกๆค่าใช้จ่ายทุอย่างที่ต้องเสียนั้นก็เพราะว่า วันที่ทำสัญญาซื้อขายกันจะได้ไม่ต้องมีการขาดเหลือหรือการตกลงอะไรกันเพิ่มอีกนั้นเองค่ะ

การส่งมอบที่ดินสิ่งปลูกสร้าง

รายละเอียดในส่วนนี้จะระบุว่าผู้ขายจะทำการส่งมอบที่ดินพร้อมและสิ่งปลูกสร้างให้กับผู้ซื้อภายในระยะเวลากี่วันหลังจากมีการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์แล้ว  และจะผู้จะซื้อจะสามารถทำการเข้าตรวจสอบที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างก่อนโอนกรรมสิทธิ์ได้เมื่อไร  โดยเมื่อทำกาตรวจสอบแล้วพบว่าถูกต้องตรงตามระบุในสัญญาฯ จากนั้นก็จะดำเนินไปสู่ขั้นตอนการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ต่อไป

การผิดสัญญารวมไปจนถึงการระงับสัญญา

รายละเอียดในส่วนนี้จะมีผลต่อคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดทำการผิดข้อตกลงของตัวสัญญา สามารถที่จะทำการแบ่งจากการผิดสัญญาออกได้แก่ การผิดสัญญาโดยฝ่ายผู้ซื้อ ถ้าหากผู้ซื้อผิดสัญญาไม่ว่าจะเป็นการไม่ไปทำการจดทะเบียนรับโอนกรรมสิทธิ์และชำระเงินส่วนที่เหลือ ในกรณีนี้สัญญาจะให้ผู้จะขายริบเงินมัดจำที่วางไว้ตอนทำสัญญาทั้งหมดได้  ในอีกกรณีคือกรณีที่ผู้ขายทำการผิดข้อตกลงของสัญญาโดยไม่ไปจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้แก่ผู้ซื้อ ในสัญญาจะให้สิทธิผู้จะซื้อสารมารถฟ้องร้องบังคับให้ผู้จะขายปฏิบัติตามสัญญาได้ รวมไปถึงมีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายต่างๆได้อีกเช่นกัน

การลงชื่อของคู่สัญญาและพยาน

หลังจากคู่สัญญารับทราบและเข้าใจข้อตกลงต่างในสัญญาฯครบถ้วนแล้ว ในส่วนนี้คือส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดข้อผูกนิติสัมพันธ์กันด้วยการแสดงเจตนาให้สัญญาฯ โดยจะมีผลบังคับใช้ระหว่างคู่สัญญาโดยมาจากการลงชื่อของผู้ซื้อและผู้ขายลงในสัญญา พร้อมทั้งพยานอีกอย่างน้อยฝ่ายละ 1 คนเพื่อร่วมลงชื่อรับทราบ โดยสัญญาจะซื้อจะขายจค้องทำขึ้น 2 ฉบับและทั้ง 2 ฉบับต้องมีข้อความถูกต้องที่จะต้องตรงกัน เพื่อมอบให้คู่สัญญาฯ เก็บไว้ฝ่ายละ 1 ฉบับนั้นเองค่ะ

หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย-3ตัวอย่าง หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย

สัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน

สัญญาฉบับนี้ทำขึ้นที่……………………..เมื่อวันที่………………………

“ผู้จะขาย” นาย/นางสาว ……………………นามสกุล……….อายุ ………ปี อยู่บ้านเลขที่………………..ถนน………………ตำบล/แขวง……………..อำเภอ/เขต…………… จังหวัด………………ซึ่งต่อไปในสัญญานี้เรียกว่า “ผู้จะซื้อ” ฝ่ายหนึ่ง กับ นาย/นางสาว ชื่อ……………………นามสกุล……….อายุ ………ปี อยู่บ้านเลขที่……………..ถนน………………ตำบล/แขวง……………..อำเภอ/เขต…………… จังหวัด……………

คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินกัน โดยมีข้อความดังต่อไปนี้คือ

ข้อ 1 ผู้จะขายเป็นเจ้าของกรรมสิทธ์ที่ดินโฉนดเลขที่……………ระวางที่…………ตำบล………………อำเภอ………………………..จังหวัด………………………..มีเนื้อที่ตามโฉนดจำนวน…………

ข้อ 2 ผู้จะขายตกลงจะขายและผู้จะซื้อตกลงจะซื้อที่ดินดังกล่าวในข้อ 1 โดยเป็น การซื้อขายตามจำนวนเนื้อที่ดินที่เป็นจริง ในราคาตารางวาละ……………..บาท (……………….) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น…….…………… บาท (…………………) และในวันทำสัญญานี้ผู้จะซื้อได้ชำระเงินจำนวน…………………….บาท (……………….) โดยชำระเป็นเช็คธนาคาร………สาขา.….………………หมายเลขเช็ค……………….…………ลงวันที่……………

ข้อ 3 ราคาที่ดินที่จะซื้อจะขายกันที่ยังคงค้างอยู่อีก……………….บาท (…………….)นั้น คู่สัญญาตกลงให้แบ่งชำระเป็นงวดรวม   2 งวด ดังนี้

งวดที่หนึ่ง ชำระในวันที่………………..เป็นเงินจำนวน……………………บาท(……………………..)
งวดที่สอง ชำระในวันที่โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินที่จะซ้อขายกันตามสัญญานี้เป็นเงินจำนวน…………………….บาท (……………………)

ข้อ 4 ภายใน………………………วันนับแต่วันทำสัญญานี้ ผู้จะขายมีหน้าที่ไปยื่นคำร้องขอรังวัดสอบเขตที่ดินตามโฉนดในข้อ 1 หากปรากฏว่าจำนวนเนื้อที่ที่รังวัดสอบเขตได้มีจำนวนมากกว่า หรือมีจำนวนน้อยกว่าจำนวนเนื้อที่ที่ปรากฏตามหน้าโฉนดดังกล่าวแล้ว คู่สัญญาตกลงว่าการคิดราคาที่ดินทั้งหมดให้คิดตามจำนวนเนื้อที่ที่ปรากฏจากการรังวัดสอบเขต ในราคาตารางวาละตามอัตราที่ระบุไว้ในข้อ 2

ข้อ 5 ค่าภาษีอากร ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินตามสัญญานี้ ตลอดจนค่าธรรมเนียมการรังวัดสอบเขตที่ดิน ผู้จะขายเป็นผู้รับภาระเองทั้งสิ้น

ข้อ 6 นับแต่วันทำสัญญานี้เป็นต้นไป ผู้จะขายยินยอมให้ผู้จะซื้อเข้าครอบครองและทำประโยชน์หรือปรับปรุงที่ดินตามสัญญานี้ได้ตามความประสงค์ของผู้จะซื้อ และผู้จะขายรับว่าจะอำนวยความสะดวกแก่ผู้จะซื้อ ในกรณีที่ผู้จะซื้อจะต้องยื่นแบบเรื่องราวคำร้องหรือเอกสารที่ต้องใช้ประกอบในการยื่นขออนุญาตดังกล่าวทันที ตามที่ผู้จะซ้อได้แจ้งให้ผู้จะขายทราบ และส่งเอกสารต่าง ๆ ดังกล่าวมาให้ผู้จะขายลงลายมือชื่อทุกครั้งไป

ข้อ 7 ในกรณีที่ผู้จะซื้อผิดสัญญาข้อหนึ่งข้อใดก็ดี ผู้จะซื้อยอมให้ผู้จะขายริบเงินที่ผู้จะซื้อได้ชำระให้แก่ผู้จะขายไว้แล้วทั้งหมด ในทางกลับกัน หากผู้จะขายผิดสัญญาข้อหนึ่งข้อใดแล้ว ผู้จะขายยอมคืนเงินที่ผู้จะซื้อได้ชำระไวแล้วทั้งหมดให้แก่ผู้จะซื้อและยอมให้ผู้จะซื้อปรับเป็นเงินจำนวนหนึ่งเท่าของเงินที่ผู้จะขายได้คืนให้แก่ผู้จะซื้อดังกล่าวสัญญานี้ทำขึ้นไว้เป็นสองฉบับ มีข้อความตรงกันทุกประการ คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายได้อ่านและเข้าใจข้อความในสัญญาโดยตลอดแล้วจึงลงลายมือชื่อไว้เป็นสำคัญต่อหน้าพยาน และต่างยึดถือไว้ฝ่ายละฉบับ

ลงซื่อ………………………………..ผู้จะขาย
(…………………………………)

ลงซื่อ……………………………….ผู้จะซื้อ
(………………………………..)

ลงซื่อ……………………………….พยาน
(…………………………………)

ลงซื่อ……………………………….พยาน
(………………………………….)

ตัวอย่างแบบฟอร์มสัญญาจะซื้อจะขาย สามารถปรับแก้จากส่วนประกอบของสัญญาจะซื้อจะขายตามความเหมาะสม

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่