กรมที่ดินออกหนังสืออนุญาตใช้ที่ดินรัฐ เข้าช่วยเหลือผู้ไม่มีที่ทำกิน

กรมที่ดิน
กรมที่ดิน
กรมที่ดิน
กรมที่ดิน

นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมที่ดิน ได้ทำการเปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ได้มอบนโยบาย การพัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดิน และแก้ไขการบุกรุกที่ดินของรัฐ เน้นการจัดทำฐานข้อมูล เพื่อการบริหารจัดการจัดทำฐานข้อมูล เพื่อการบริหารจัดการจัดทำทะเบียนผู้ถือครองที่ดินในที่ดินของรัฐ และเร่งรัดการจัดสรรที่ดินให้แก่ผู้ยากไร้ โดยที่ไม่ต้องเป็นกรรมสิทธิ์ แต่สามารถรับรองสิทธิร่วมในการจัดการที่ดินของชุมชมได้

ซึ่งนโยบายดังกล่าว กรมที่ดิน ได้จัดทำและดำเนินโครงการจัดที่ดินของรัฐ เพื่อที่จะขจัดความยากจน และได้แก้ไขปัญหาการไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกร โดยกรมที่ดินได้ร่วมกับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อจัดที่ดินให้แก่ประชาชนที่ยากจนไม่มีที่ทำกิน และที่อยู่อาศัยที่เข้าครองครองหรือบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ ซึ่งรัฐบาลไม่มีนโยบายขับไล่หรือดำเนินคดีแต่อย่างใด และได้มีการออกหนังสืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐบาลอีกด้วย โดยนำที่ดินสาธารณประโยชน์ที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย ที่หมดสภาพการใช้ประโยชน์ร่วมกันแล้ว และมีราษฏรเข้าครอบครองทำประโยชน์หรือทำกิน และต้องไม่อยู่ในเขตป่าไม้หรือที่ราชพัสดุ

ซึ่งในส่วนของหลักเกณฑ์ และวิธีการดำเนินการนั้น อำเภอหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะทำการตรวจสอบและคัดเลือกแปลงที่ดินสาธารณประโยชน์ โดยการจัดทำประชาคมและให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ออกหนังสืออนุญาต เพื่อที่จะสามารถให้ประชาชนได้อยู่อาศัยภายในที่ดินของรัฐได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย และสามารถทำประโยชน์ตามเนื้อที่ที่ทำกินอยู่จริง โดยครอบครัวละไม่เกิน 15 ไร่ด้วยกัน โดยให้เช่าราคาถูกและมีกำหนดระยะเวลาคราวละ 5 ปี