DotProperty.co.th

กิน ที่ พี่ นอน Hostel


ในยุคที่การท่องเที่ยวมันระเบิดเปรี้ยงปร้างเหมือนป๊อปคอร์นงานวัดแบบนี้ ที่พักที่เป็นทางเลือกก็มีมากขึ้นเช่นกัน คนที่ไปพักโรงแรม 5 ดาวราคาหลักหมื่นต่อคืน อาจจะไม่ดูเป็นฮิปสเตอร์เท่ากับไอ้พวกที่แหวกหญ้าหา Hostel ราคาหลักร้อย แล้วเสือกหาได้ในแบบที่สวยและดูชิคสุดๆ น้ำลายเพื่อนก็ไหลย้อยผ่านหน้าแข้งของเราไปแบบหมาดๆ

แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ ของอะไรก็ตามที่มีเยอะ มันก็มักจะมีทั้งดี และเลวปนเปกันไป บางที่ก็ห้องน้ำอย่างเน่า ไม่รู้ว่า Hostel หรือลานเผาขยะ บ้างก็เตียงสุดแสนที่จะโสโครก ขาวแต่ผ้าปู นอกนั้นดำอย่างกะถ่าน ซึ่งโดยปกติแล้วเรามักจะตัดสินใจจองไอ้ที่พักประเภทนี้ด้วยการสืบเสาะหาทางอินเตอร์เน็ต รูปก็สวยงาม สดใสน่าเข้าพัก แต่ของจริงก็อาจจะเหมือนที่กล่าวไปด้านบน…. ที่ร่ายยาวมานี่ไม่ได้มีเจตนาจะมุ่งร้ายนะครับ แค่อยากจะบอกว่าสิ่งที่สำคัญจริงๆของที่พักประเภทนี้มันคืออะไร แล้วคนแบบไหนที่คิดจะจ่ายเงินแค่หลักร้อยเพื่อที่ซุกหัวนอนต่างแดน ผมอยากจะบอกว่าไอ้พวกนี้มันไม่จนนะครับ มันใช้เงินเป็น ไม่เหมือนคนไทยครับ

จะคาดหวังอะไรกับค่าที่พักคืนละประมาณไม่เกิน 500 บาทครับ นอกเสียจาก เตียงนิ่มๆสะอาดๆ ห้องน้ำที่เวลาเพื่อนไปขี้แล้วไม่เหม็นมาถึงเตียง หรือแอร์ที่เย็น และก็เงียบ ไม่ดังเหมือนพ่อตามานอนกรนข้างๆหูกูตอนตี 3 ใช่ครับ !!! ผมว่าปัจจัยง่ายๆพวกนี้แหละ ที่ดึงดูดคนเข้ามา และอีกเรื่องหนึ่งที่จำเป็นมากๆและคิดว่าจำเป็นที่สุดเลยก็คือ “ทำเล” ครับ ทำเล คือถ้ามีครบทุกอย่างแต่ดันไปเปิดอยู่ รังสิต-นครนายก คลอง 8 ฝรั่งนักท่องเที่ยวที่ไหนจะไป สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานแบบง่ายๆ คิดง่ายๆ คือน้ำพร้อม ไฟฟ้าพร้อม น้ำพร้อมก็คือน้ำไหลน้ำแรง น้ำไม่ขัง น้ำไม่เหม็น ไฟฟ้าพร้อมก็คือ ไฟติดเมื่อต้องการ ดับเมื่อต้องการ ที่ชาร์จอุปกรณ์ต่างๆมีครบ ทั้งโทรศัพท์ แบตฯกล้อง หรือจะมีพวกหัวเปลี่ยนสำหรับประเทศต่างๆร้อยแปดเตรียมไว้ ไฟส่วนกลางจัดวางอย่างเหมาะสมพอดี ไฟส่วนตัวต้องไม่ไปรบกวนชาวบ้าน ไม่ใช่เปิดไฟอ่านหนังสือ แต่สว่างไปถึงนครปฐม อันนี้ก็แย่เกินไป….

ส่วนกินอาหารก็ไม่ต้องลิเกมาก เอาแบบง่ายๆ ที่นั่งรอข้าวแบบจัดให้ครบ รองรับให้ได้อย่างน้อยๆ 50-60% ของจำนวนเตียง จะเป็นม้านั่งยาวง่ายๆ หรืออะไรก็แล้วแต่ เพราะพวกนี้กินเร็ว หรือไม่ก็ออกไปหากินเอาข้างนอก เอาบรรยากาศ เพราะงั้นก็ไม่ต้องไปจัดเต็มเป็น All-Day Dining เว่อร์วัง ไร้สาระ

ส่วนต้อนรับนี่ยิ่งง่าย มาแป็ปๆก็ไปละ รีบไปเที่ยว กลับมาก็เหนื่อย ก็อยากจะรีบไปนอน ทำง่ายๆ เบาๆ โล่งๆ อากาศไหลเวียนสะดวก ถ้าเป็นผม ผมจะรวมไปกับส่วนกินข้าวเลย เป็น Movement Activity ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวในพื้นที่ ดูเป็น Socialize ไม่เหงาหงอยเหมือนหนังไทยบางเรื่อง

การออกแบบตกแต่งก็ส่วนหนึ่งที่ต้องเอาใจใส่ แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องออกมาแบบโคตรสวย เนียนทุกจุด วัสดุกรุพื้นผนังเพดานสวยงามมีคลาส…. เพราะพวกที่มานอน ไม่ได้จ่ายตังมาเพื่อสิ่งนี้ครับ จ่ายหลักร้อย เพื่อเอาเงินหลักหมื่นไปเที่ยวนอกที่พักต่างหาก ไปซื้อตั๋วเครื่องบินได้ตั้งหลายประเทศ เพราะที่พักของคุณ เค้าเอาไว้แค่เก็บของซุกหัวนอน ทำธุระส่วนตัวในยามวิกาลเท่านั้น เพราะฉะนั้น ถ้าเราคิดจะทำ Hostel ซักที่หนึ่ง ขอจงคำนึงถึงสิ่งที่ผมกล่าวไว้ครับ และคุณจะคืนทุนเร็ว บำรุงรักษาต่ำ บริหารจัดการง่าย และไม่ปวดหัวรายวัน