DotProperty.co.th

ครัวในแบบของคุณ

สำหรับคุณแม่บ้านห้องสุดรักสุดโปรดคงไม่พ้นห้องครัว ดังนั้นในการตกแต่งบ้านคุณแม่บ้านทั้งหลายจะจัดการแต่งห้องครัวในแบบที่ชอบกันทุกคน ไม่ว่าจะแบบไหน แต่สิ่งที่เหมือนๆกันคือ อุปกรณ์ทำครัวต่างๆ ที่ต้องมีอย่างครบครัน ซึ่งวันนี้จะมานำเสนอ เทคนิคการจัดห้องครัวและการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆเพื่อให้สะดวกในการใช้งาน

ห้องครัวก็ถือเป็นอีกห้องที่หลายคนให้ความสำคัญ มีการดีไซน์อุปกรณ์ชุดครัวต่างๆ ในหลายรูปแบบ และ การออกแบบห้องครัวให้สวยงาม และ นิยมทำบิวท์อินด์กับเฟอร์นิเจอร์ในห้องครัว เช่น ตู้เก็บของภายในห้องครัว เคาน์เตอร์ครัว อ่างล้างจาน ซึ่งนิยมทำกันมากเพราะแข็งแรง ทนทาน สามารถออกแบบและคำนวณพื้นที่การใช้งานได้ตามความต้องการได้เต็มที่ อีกทั้งการตกแต่งบิวท์อินด์นั้นสามารถเลือกสีสัน วัสดุ และ ตกแต่งได้ตามต้องการ เช่นใช้เฟอร์นิเจอร์บิวท์อินด์ส่วนใหญ่เป็นสีดำ โดยดีไซน์บานเลื่อนของชั้นเก็บของเป็นกระจก ลิ้นชักต่างๆ ใช้มือจับเป็นโลหะ ก็ให้ความสวยงามที่แตกต่างๆ หรือ ตัวเคาท์แตอร์อ่างล้างจ้านนั้น ด้านบนใช้กระเบื้องลายสวยๆเลือกสีให้ตัดกับเฟอร์นิเจอร์ และ อาจเล่นลวดลายผนังระหว่างเคาน์เตอร์กับบิวท์อินด์ด้านบนด้วยกระเบื้องโมเสค ก็สามารถสร้างความโดดเด่นได้เช่นกัน หรือ บางบ้านอาจมีครัวไทย และ ครัวสมัยใหม่ ซึ่งครัวไทยจะแยกออกไปอยู่ด้านนอก และ อาจจัดพื้นที่ให้เหมาะสมกับการใช้งานเช่น จัดทำที่วางเตาถ่านแบบถาวร คือ อาจให้ช่างก่อปูนเหมือนทำอางล่างจานแต่ใสเตาถ่านเพื่อไว้สำหรับการปิ้งย่างแบบไทยๆ และ การจัดทำที่เก็บของวางของต่างๆ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

การวางอุปกรณ์ควรวางเป็นอุปกรณ์หลักให้เป็นรูปสามเหลี่ยม คือ ตู้เย็ฯ อ่างล้างจาน และ ตำแหน่งของเตา ควรจัดวางเป็นลักษณะสามเหลี่ยมเพื่อความสะดวกในการใช้งาน และ ตำแห่งของเตาไม่ควรใกล้ตู้เย็น ควรมีพื้นที่วางข้างเตาอย่างน้อย 0.50 เมตร และ ควรกะระยะห่างของอุปกรณ์ต่างๆ ให้เหมาะสมด้วย ตำแหน่งของอ่างล้างจานควรอยู่ในบริเวณที่แดดส่งมาถึงเพื่อแสงแดดจะได้ช่วยขจัดเชื้อโรคไปได้ในตัว การออกแบบห้องครัวนั้น บางบ้านอาจเลือกจากชุดครัวสำเร็จรูปที่มีไอเดีย มีดีไซน์ จัดโชว์ไว้อยู่แล้วซึ่งสามารถสั่งซื้อแล้วนำประกอบใช้งานได้เลย หรือ บางคนอาจใช้วิธีดีไซน์เองและให้ช่างทำให้ใหม่และทำพร้อมกันตอนสร้างบ้านเลยก็มี ซึ่งต้องแล้วแต่ความต้องการและความสะดวกของแต่ละคน

จากที่กล่าวมาคือข้อแนะนำคร่าวๆ สำหรับการออกแบบตกแต่งครัวสำหรับผู้ที่คิดจะทำครัวใหม่ หรือ กำลังอยู่ในระหว่างสร้างหรือ ตกแต่งบ้านจะได้มีไอเดียเล็กๆน้อย หรือ นำไปประยุกต์ใช้ให้ตรงกับความต้องการ