สวัสดีค่ะวันนี้กลับมาพบกันอีกเป็นประจำอย่างเช่นเคยนะค่ะโดยวันนี้เราจะมาอัพเดท ! ความคืบหน้ารถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูงของไทยตลอดปี 2017 ที่ผ่านมา ไปดูกันว่าสร้างไปถึงไหนแล้วและจะพร้อมเปิดให้เราได้ใช้กันเมื่อไร เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ
ความคืบหน้ารถไฟฟ้า เขตกรุงเทพฯและปริมณฑล14 เส้นทาง
- รถไฟฟ้าสายสีเขียว เส้นทางแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่เป็นส่วนต่อขยาย โดยช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการจะมี ระยะทาง 13 กิโลเมตร ในส่วนความคืบหน้าตอนนี้ งานในส่วนของ งานโครงสร้างทางวิ่งสถานียกระดับ, สร้างศูนย์ซ่อมบำรุงเสร็จสมบูรณ์ , สร้างอาคารจอดแล้วจรเสร็จสมบูรณ์ และงานระบบรางเสร็จสมบูรณ์ ตอนนี้เปิดให้บริการไปแล้ว 1 สถานี(สถานีสำโรง) ในส่วนสถานีอื่นๆนั้น ยังเหลือส่วนงานด้านระบบรถไฟฟ้าและการเดินรถที่ยังไม่เสร็จ คาดการว่าจะเปิดให้ได้ใช้กันประมาณเดือนธันวาคม 2561 ค่ะ
- สายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 27 กิโลเมตร ในส่วนความคืบหน้าตอนนี้ งานในส่วน งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน ช่วงหัวลำโพง-สนามไชย ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร สร้างคืบหน้าไป 97.62% งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดินช่วงสนามไชย-ท่าพระ ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร เสร็จสมบูรณ์
งานก่อสร้างยกระดับ ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ระยะทาง 11 กิโลเมตร และสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 1 แห่ง สร้างคืบหน้าไป 88.51% งานก่อสร้างยกระดับ ช่วงท่าพระ-หลักสอง ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง สร้างคืบหน้าไป 99.81% งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างระบบรางทั้งโครงการ สร้างคืบหน้าไป 90.85% สำหรับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและส่วนต่อขยาย จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง 1.คือจากหัวลำโพง–บางแค คาดการว่าจะเปิดให้ได้ใช้กันประมาณเดือนกันยายน 2562 และ 2.เตาปูน–ท่าพระ คาดการว่าจะเปิดให้ได้ใช้กันประมาณเดือนมีนาคม 2563
- สายสีแดง โครงการระบบรถไฟชานเมืองช่วงบางซื่อ–รังสิตระยะทาง 26.3 กิโลเมตร ในส่วนความคืบหน้าตอนนี้ งานในส่วนงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล สร้างคืบหน้าไป 57.50% งานก่อสร้างทางรถไฟบางซื่อ–รังสิต 6 สถานี ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร สร้างคืบหน้าไป 88.63% งานระบบไฟฟ้าและจัดหาขบวนรถ สร้างคืบหน้าไป 16.99% คาดการว่าจะเปิดให้ได้ใช้กันประมาณปี 2563
- สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กิโลเมตร ส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กิโลเมตร ในส่วนความคืบหน้าตอนนี้ งานก่อสร้างงานโยธาช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ สร้างคืบหน้าไป 45.41% งานก่อสร้างงานโยธาช่วงสะพานใหม่-คูคต สร้างคืบหน้าไป 46.35% งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงเเละอาคารจอดเเล้วจร ประกอบด้วย งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง โรงซ่อมบำรุง ศูนย์ควบคุมการเดินรถ โรงจอดรถไฟฟ้าเเละอาคารจอดเเล้วจรสร้างคืบหน้าไป 40.05% งานออกแบบควบคู่ก่อสร้างงานระบบราง ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต สร้างคืบหน้าไป 52.38% คาดการว่าจะเปิดให้ได้ใช้กันประมาณปี 2563
- ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ส่วนตะวันออก ระยะทาง 22.57 กิโลเมตร ในส่วนความคืบหน้าตอนนี้ งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย–รามคำแหง 12 ระยะทาง 6.29 กิโลเมตร สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจำนวน 3 สถานี สร้างคืบหน้าไป 2.46% งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงรามคำแหง 12– หัวหมาก ระยะทาง 3.44 กิโลเมตร สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจำนวน 4 สถานี สร้างคืบหน้าไป 1.78% งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหัวหมาก–บ้านม้า ระยะทาง 4.04 กิโลเมตร สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจำนวน 3 สถานี สร้างคืบหน้าไป 4.92%
งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงบ้านม้า–สุวินทวงศ์ ระยะทาง 8.80 กิโลเมตร สถานีรถไฟฟ้ายกระดับจำนวน 7 สถานี สร้างคืบหน้าไป 1.47% งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร (งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง โรงซ่อมบำรุง ศูนย์ควบคุม การเดินรถ โรงจอดรถไฟฟ้า บริเวณสำนักงาน รฟม. ถนนพระราม 9 และอาคารจอดแล้วจร จำนวน 1 แห่ง บริเวณสถานีบ้านม้า) สร้างคืบหน้าไป1.25% งานออกแบบและก่อสร้างระบบราง (งานออกแบบควบคู่งานก่อสร้างงานระบบราง ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย–สุวินทวงศ์) สร้างคืบหน้าไป 4.23% คาดการว่าจะเปิดให้ได้ใช้กันประมาณปี 2566
- สายสีชมพู เส้นทางแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร ระบบขนส่งมวลชนสายรองแบบรางเดี่ยว ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้าง คาดการว่ามีกำหนดเปิดให้บริการปี 2564
- สายสีเหลือง เส้นทางลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร ระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบคล่อมราง ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้าง คาดการว่ามีกำหนดเปิดให้บริการปี 2564
- สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร อยู่ระหว่างจัดทำเอกสารเพื่อเปิดประมูล
- สายสีน้ำเงินช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ส่วนต่อขยาย ระยะทาง 8 กิโลเมตร รอเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป
- สายสีเขียวเข้ม ช่วงสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 7 กิโลเมตร รอเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป
- สายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน(บางขุนนนท์)-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร รอเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป
- สายสีเขียวเข้ม ช่วงคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 6.5 กิโลเมตร รอเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป
- รถไฟสายสีแดงเข้ม-อ่อน ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง และ ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก รอเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป
ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …
ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่