DotProperty.co.th

ค่าของอสังหาฯ “สูงขึ้น”หรือ “ต่ำลง” ขึ้นอยู่กับอะไร…?!

บางคนอาจจะเข้ามาอ่านบทความนี้ เพราะว่า…งง
งง เพราะว่า อสังหาฯ มีค่าลดลงได้ด้วยหรือ….

เคยได้ยินแต่ว่า ยิ่งถือครองอสังหาฯไปนานมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว อสังหาฯสามารถขึ้นหรือลงได้ ขึ้นอยู่กับประการแรกเลย “ทำเล” นั่นเองค่ะ และนอกจากนี้ ยังประกอบด้วยเหตุผลต่างๆ ดังต่อไปนี้อีกด้วย

1. เงินเฟ้อ

           เงินเฟ้อ ส่งผลทั้งร้ายและดีต่ออสังหาฯที่ถือครอง แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณถือครองประเภทไหนนั้นเอง
ส่งผลดี อสังหาฯประเภท อสังหาฯเก่า เนื่องจากทำเลดีกว่า และเงินเฟ้อทำให้ต้นทุนสิ่งปลูกสร้างใหม่ๆขยับตัวขึ้นสูง ซึ่งทำให้อสังหาฯเก่าๆได้อานิสงค์ตามไปด้วย
ส่งผลเสีย อสังหาฯติดสัญญาเช่าระยะยาว ช่วงเงินเฟ้อสูงๆ ค่าเช่าก็จะปรับตัวขยับสูงขึ้นตามไปด้วย แต่เนื่องจากเป็นการติดสัญญาเช่าระยะยาว จึงทำให้เก็บค่าเช่าได้แบบคงที่

2. การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบของรัฐบาล

           ไม่ว่าจะเป็น ผังเมือง หรือว่ากฎระเบียบ ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ค่าของอสังหาฯขึ้นหรือลงได้ทั้งนั้น เช่น การห้ามสร้างอสังหาฯเพิ่มในพื้นที่บริเวณใด ก็จะทำให้อสังหาฯบริเวณนั้น ขยับราคาสูงขึ้น เนื่องจากไม่สามารถสร้างเพิ่มใหม่ได้แล้วนั่นเอง

3. เพื่อนบ้าน

           ใครจะไปคิดว่า ประเด็นนี้จะเป็นประเด็นที่กำหนดค่าสูง ต่ำของอสังหาฯกับเค้าด้วย แต่มันเป็นไปแล้วค่า ก็อย่างที่เคยเล่าไปในตอน เลือก “เพื่อนบ้าน” ยังไง ให้ลงทุนสำเร็จ เนื่องจากเพื่อนบ้านมีส่วนสำคัญในการอยู่อาศัย ดังนั้น “ความสุข” ของการอยู่อาศัย จึงมีผลต่อการที่ผู้คนเลือกที่อยู่อาศัยด้วยนั่นเอง

4. การปรับปรุงสาธารณูปโภค

           ทั้งถนนหนทาง ศูนย์การค้า ระบบไฟฟ้า ประปา โรงเรียน โรงพยาบาล สนามบิน ท่าเรือ หรืออะไรก็ตามแต่ ที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยบริเวณนั้นสะดวกและสบายขึ้น เป็นเหตุผลที่ทำให้มูลค่าอสังหาฯบริเวณนั้นสูงขึ้นนั่นเอง

5. การปรับปรุง ดูแลอสังหาฯ

           หากมีการปรับปรุงและดูแลอสังหาฯอยู่เสมอแล้วล่ะก็ จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับอสังหาฯนั้นๆได้ ทั้งค่าเช่า หรือมูลค่าของอสังหาฯที่เพิ่มขึ้นเมื่อทำการขายต่อ เนื่องจากความสมบูรณ์ของอสังหาฯนั้นๆมีผลต่อราคาขึ้นและลงได้นั่นเอง

           เห็นมั้ยล่ะคะว่า ไม่ใช่เพียงแค่ “ทำเล” เพียงอย่างเดียวที่จะกำหนดราคาของอสังหาฯได้ แต่เหตุผลต่างๆที่เราอาจมองข้ามก็เป็นปัจจัยที่กำหนดค่าสูงขึ้น หรือ ต่ำลง ของอสังหาฯได้เช่นกัน