จะบอกกับต่างชาติยังไงว่าสงกรานต์ไทยไม่ใช่แค่สาดน้ำ!!


สวัสดีวันสงกรานต์ค่ะทุกคน

การที่สงกรานต์บ้านเรามีชื่อเสียงเลื่องลือ จนนักท่องเที่ยวต่างชาติ พากันแบกกระเป๋ามาเพื่อจะลองมาเล่นน้ำกับเค้าสักครั้ง ความจริงในเรื่องธุรกิจการท่องเที่ยวมันก็ดีอยู่หรอกนะคะ เพราะนักท่องเที่ยวเข้ามาก็หมายความว่าประเทศเราก็จะมีเม็ดเงินเข้าประเทศมากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยคึกคักขึ้นนั่นเอง

           แต่..ประเทศไทยของเรา ไม่ใช่องค์กรธุรกิจที่จะหาผลกำไรอย่างเดียว ภาพลักษณ์และวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ที่สืบต่อกันมาแต่ครั้งโบราณกาลก็ควรจะรักษาไว้ ใช่หรือไม่เล่า…?

           วันนี้ก็เลยอยากจะมาเชิญชวนคุณผู้อ่านทั้งหลาย บอกเล่าความดีงามของสงกรานต์ผ่านทางวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามกันบ้าง ให้ชาวต่างชาติรู้จักสงกรานต์เมืองไทยว่า สงกรานต์ไทย ไม่ใช่แค่สาดน้ำใส่กันเท่านั้น…


ความดีงามของประเพณีสงกรานต์นั้นคือ การกลับบ้าน เข้าวัดทำบุญ รดน้ำดำหัว ขอพรญาติผู้ใหญ่ จากนั้นก็ประพรมน้ำกันให้ชื่นใจคลายร้อน ถือเป็นวันปีใหม่ของคนไทย
แต่น่าเศร้า…ที่นักท่องเที่ยวกลับเห็นแต่ภาพความสนุกของการสาดน้ำใส่กันเท่านั้น…

           สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้ให้ความหมายของเทศกาลสงกรานต์ไว้ว่า “ผ่าน” หรือเคลื่อนย้ายเข้าไป หมายถึงเวลาที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนจากราศีหนึ่งไปสู่อีกราศีหนึ่งทุกๆ เดือน ยกเว้นเมื่อย้ายจากราศีมีนสู่ราศีเมษ จะเรียกชื่อพิเศษว่า “มหาสงกรานต์” เพราะเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามความเชื่อของอินเดียฝ่ายเหนือ โดยประเทศไทย รับคติความเชื่อเกี่ยวกับวันขึ้นปีใหม่นี้มาใช้เช่นกัน แต่จะเรียกแค่ว่า “สงกรานต์” เพียงเท่านั้น

และความเศร้าก็เริ่มจางไป…เมื่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนให้จัดสงกรานต์ย้อนยุคเพื่อสืบสานประเพณีไทยขึ้นอีกครั้งในปี 2558เพื่อตอกย้ำคอนเซปต์ของ ททท.ที่ประกาศให้ปี 2558 เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย

           และแน่นอนจังหวัดตัวตั้งตัวตี จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทำการจัดงานที่วัดมหาวัน ถ.ท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ โดย ททท.สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ คณะกรรมการวัดมหาวัน และบริษัทบางกอกแอร์เวย์ฯ กำหนดกิจกรรมสงกรานต์ “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง เจียงใหม่ ดั้งเดิม” ขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2558 ภายในวัดมหาวันและบริเวณถนนท่าแพหน้าบริเวณวัด

           นอกจากกิจกรรมนี้น่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างสงกรานต์ดั้งเดิมตามขนบประเพณีกับสงกรานต์ที่เอาแต่สาดน้ำแบบใหม่ได้อีกด้วย ปีใหม่ปีนี้ขอให้เที่ยวสงกรานต์อย่างสนุกและตระหนักถึงประเพณีกันนะคะ ร่วมใจกันคนละนิด รับรองว่าไม่ช้าสงกรานต์ไทยจะกลับมามีเสน่ห์ตามแบบฉบับอีกครั้งแน่นอนค่ะ