จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้แบบใดบ้าง

houseinvest01
houseinvest01
houseinvest01
houseinvest01

การทราบข้อมูลของสิ่งที่จะลงทุนเป็นสิ่งสำคัญ ผู้สนใจลุงทุนในอสังหาริมทรัพย์จึงควรทราบประเภทของการลงทุน โดยการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท

houseinvest02
houseinvest02

1. การลงทุนแบบทางตรง
การซื้อและเข้าครอบครองเป็นเจ้าของด้วยตนเอง อย่างการซื้อที่ดิน บ้าน หรือคอนโดแล้วนำของที่ตนมีมาหารายได้ทั้งจากการปล่อยให้เช่า หรือการปล่อยขายเพื่อทำกำไร การลงทุนด้วยตนเองจะเป็นต้องคำนึงถึงสภาพคล่อง ทำเล และรายละเอียดด้านภาษี เพราะบางครั้งเมื่อตลาดมีภาวะชะลอตัวอาจทำให้สภาพคล่องที่ควรจะมีต่ำลงเพราะสินค้าในมือปล่อยขายออกได้ยาก กรณีต้องการปล่อยเช่า เรื่องสาธารณูปโภค และความสะดวกสบายก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะชี้วัดการตั้งราคาเพื่อให้เช่าได้เป็นอย่างดี

houseinvest03
houseinvest03

รูปแบบของการลงทุนทางตรงมีแบ่งออกเป็น
– แบบระยะยาว คือการลงทุนซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย หรือการซื้อตึกแถวในทำเลทองเพื่อทำการปล่อยเช่าเพื่อรับเอาผลกำไรในระยะยาว วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่วางแผนการเงินมาอน่างรอบคอบและรัดกุม มีเงินพอที่จะแบ่งมาซื้อบ้านหรือคอนโดเพิ่มเติมจากที่มี หรือที่เคยเช่าอยู่
– แบบระยะสั้น คือการลงทุนแบบเก็งกำไร ด้วยการค้นหาบ้านและคอนโดทำเลดีที่มีแนวโน้มจะขายต่อทำกำไรได้ ก็ซื้อมาทำการปรับปรุงก่อนขายออกเพื่อรับผลกำไร วิธีนี้เป็นวิธีของผู้ที่คิดเร็วทำเร็วเพราะโอกาสได้ของดีราคาถูกนั้นมีไม่บ่อยนัก

houseinvest04
houseinvest04

2. การลงทุนแบบทางอ้อม
เป็นวิธีการลงทุนผ่านกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์หรือตลาดหลักทรัพย์ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ชอบขั้นตอนมากมายอย่างการเจรจา ต่อรองราคา และการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายและใช้ทุนไม่มาก โดยกองทุนจะเป็นผู้รับผิดชอบในขั้นตอนต่างๆในขณะที่ผู้ซื้อกองทุนก็รอรับผลกำไรจากกองทุน