จัดสวนง่ายๆ ด้วย 5 ต้นไม้ไล่ยุง

จัดสวนง่ายๆราคาประหยัด
จัดสวนหน้าบ้านง่ายๆ

เชื่อได้ว่าหนึ่งในเรื่องเด่นประเด็นร้อนในขณะนี้คงหนีไม่พ้นเรื่อง “ไข้เลือดออก” แน่นอน … และเจ้าพาหะนำโรคอย่าง “ยุงลาย” ก็ดันเป็นสัตว์ที่อยู่ใกล้ๆตัวเราซะด้วยสิ …. วิธีป้องกันเบื้องต้นนอกจาก คว่ำขวด คว่ำถาด คว่ำกะละมัง หรือภาชนะที่มีน้ำขังเพื่อทำลายแหล่งเพาพันธุ์ยุงลายแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เราสามารถทำได้คือ จัดสวนง่ายๆ ด้วยการปลูกต้นไม้ไล่ยุง วันนี้ Home Idea by Dot Property ขอถือโอกาสนำต้นไม้ที่มีคุณสมบัติสามารถไล่ยุงได้มาฝาก..

  1. แคทนิป หรือ กัญชาแมว …งานนี้เหล่าทาสแมวคงได้เฮ เพราะสาร Nepetalactone ในต้นแคทนิปนอกจากจะช่วยสร้างความสุขให้กับเหล่าเจ้านายสี่ขาได้แล้ว แคทนิปยังช่วยไล่ยุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมปลูกไม่ยากอีกด้วย

    จัดสวนหน้าบ้านง่ายๆ
    จัดสวนง่ายๆราคาประหยัด

  2. ดาวเรือง (Marigolds) ไม่มีใครไม่รู้จักดอกไม้ชนิดนี้ ชื่องามนามไพเราะแถมมากไปด้วยประโยชน์ นอกจากจะนำมาใช้ร้อยเป็นพวงมาลัยในหลายๆโอกาสแล้ว ดาวเรืองยังมีน้ำมันหอมระเหยและสาร Pyrethrum ที่ช่วยไล่แมลงได้เป็นอย่างดี

    จัดสวนง่ายๆราคาประหยัด
    จัดสวนหน้าบ้านง่ายๆ

  3. Sweet Basil หรือ โหระพา ….พูดแล้วน้ำลายไหล เพราะนอกจากจะนำมาใส่ปรุงรสและกลิ่นของอาหารได้เป็นอย่างดีแล้ว ใบโหระพามีสาร Tetranychidmites และ Eutetranychus orientalis ที่ฉุนถึงขั้นยุงและแมลงอีกหลายชนิดจะไม่เฉียดเข้าใกล้อีกด้วย
  4. สะระแหน่ …. นอกจากจะช่วยให้ลาบหมูของคุณกลมกล่อมแล้ว ยังสามารถใช้ใบสะระแหน่สดขยี้ให้พอมีกลิ่น จากนั้นนำมาทาผิวหรือวางไว่ตามมุมต่างๆของบ้าน
  5. เจอราเนียม ….. จัดสวนง่ายๆ ด้วยดอกไม้สีสันสวยงามสำหรับไล่ยุงร้ายในยามราตรี เจอราเนียมมีกลิ่นหอมคล้ายกับตะไคร้ ถึงแม้ว่าจะนำมารับประทานไม่ได้เหมือนต้นอื่นๆ แต่เรื่องประสิทธิภาพการไล่ยุงขอบอกเลยค่ะ ว่านางไม่เป็นรองต้นไหนแน่นอน

    จัดสวนหน้าบ้านง่ายๆ
    จัดสวนง่ายๆราคาประหยัด

รู้อย่างนี้….ไม่ซื้อมาปลูกไม่ได้แล้วสินะ

ที่มา : naturallivingideas.com