DotProperty.co.th

จับตา… เส้นทางรถไฟฟ้า ชานเมือง หวั่นซ้ำรอย “สายสีม่วง” คนนั่งไม่ถึงแสน

บีทีเอส,รถไฟฟ้าสายใหม่,รฟม.โครงการรถไฟฟ้า

เริ่มมีหลายฝ่ายชักจะไม่มั่นใจ เส้นทางรถไฟฟ้า สายใหม่จ่อเรียงคิวเปิดใช้บริการตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป จะมีชะตากรรมซ้ำรอยรถไฟฟ้าสายที่ 4 สีม่วง “เตาปูน-คลองบางไผ่” ระยะทาง 23 กม.หรือไม่

หลัง “รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” เปิดหวูดบริการเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2558 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 22,000 เที่ยวคน/วัน พลาดจากเป้าที่ปรับใหม่ 73,443 เที่ยวคน/วัน อยู่กว่า 50,000 เที่ยวคน/วัน

แม้จะมีคนเปรยว่าเป็นปรากฏการณ์ปกติของรถไฟฟ้าสายใหม่ที่คนจะใช้น้อยในช่วงแรก เหมือนบีทีเอสที่เปิดปีแรกมีผู้โดยสาร 150,000 เที่ยวคน/วัน จากเป้า 500,000 เที่ยวคน/วัน กว่าผู้โดยสารจะทะลุทะลวง 800,000-900,000 เที่ยวคน/วัน ต้องใช้เวลา 10 ปี

บีทีเอส,รถไฟฟ้าสายใหม่,รฟม.,โครงการรถไฟฟ้า

แต่เนื่องจาก เส้นทางรถไฟฟ้า “บีทีเอส” แนวเส้นทางพาดผ่านใจกลางเมือง แหล่งงาน ย่านช็อปปิ้ง ที่อยู่อาศัย สถานศึกษา จึงทำให้มีลูกค้าทุกกลุ่มมาใช้บริการ

ขณะที่ “สีม่วง” ถึงแนวจะเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่กรุงเทพฯ แต่เส้นทางส่วนใหญ่พาดผ่านพื้นที่ จ.นนทบุรี ที่อยู่ชานเมือง และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยรองรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก ทำให้รถไฟฟ้าราคาแพงอาจจะไม่ตอบโจทย์เท่ารถเมล์และรถตู้ที่ราคาถูก เข้าถึงง่าย ใช้บริการคล่องตัวกว่า

เมื่อย้อนดูประมาณการผู้โดยสารรถไฟฟ้าสารพัดสีที่กำลังก่อสร้าง เตรียมเปิดใช้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า พบว่า “สีเขียวต่อขยาย” จากแบริ่ง-สมุทรปราการ-บางปู อาการน่าเป็นห่วง เพราะตัวเลขที่โชว์อยู่ที่ 87,000 เที่ยวคน/วัน ซึ่งสายนี้มีแผนจะทยอยเปิดใช้บริการตั้งแต่เดือน มี.ค. 2560 ก่อน 1 สถานี จาก “แบริ่ง-สำโรง”

ขอขอบคุณ prachachat.net

อ่านหน้า 2

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย