ซื้อด้วยหัวใจแบบ ‘ผู้ขาย’: เทคนิคที่จะทำให้การซื้ออสังหาฯ นั้นมีประสิทธิภาพ

ขึ้นชื่อว่าการซื้อบ้านหรือที่อยู่อาศัยนั้น แน่นอนว่าเป็นหนึ่งในการลงทุนครั้งสำคัญของชีวิตที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ด้วยจำนวนเงิน และระยะเวลาที่ต้องทุ่มเทลงไปในการเดินทางระยะยาวสายนี้ และเป็นเหตุปัจจัยที่ผู้ซื้อ ต้องพิจารณาด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในหลายส่วน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการซื้อเพื่อ ‘อยู่’ จะแตกต่างจากการซื้อเพื่อ ‘ขาย’ หรือลงทุนให้เกิดกำไร แต่การประยุกต์หลักคิดของการซื้อเพื่อลงทุนสำหรับอสังหาฯ เพื่อการอยู่อาศัยนั้น ก็มีข้อดีที่จะช่วยเติมเต็มให้ผลลัพธ์ปลายทางนั้น ชัดเจน และมีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

//มองทำเลให้ขาด

Credits: chestnutpark.com

โอเค เรารู้ว่าคุณผู้อ่านอาจจะหน่ายๆ กับข้อแนะนำนี้มาบ้างพอสมควร (แม้มันจะจริงเสียยิ่งกว่าจริง…) แต่ในมุมมองของนักซื้ออสังหาฯ เพื่อการลงทุน ทำเลนั้นจะถูกมองขาดมากกว่าการเป็นเพียงแค่ ‘ทำเลศักยภาพ’ เช่น ติดถนนใหญ่ ใกล้รถไฟฟ้า แต่จะพ่วงด้วยปัจจัยอื่นเช่น สภาพแวดล้อม เพื่อนบ้าน และโอกาสการเติบโตของย่านนั้นๆ (เพราะถนนใหญ่ย่านราชประสงค์ มันต่างจากถนนใหญ่ย่านวงแหวนรอบนอกอยู่ไม่น้อย…) ซึ่งคุณสามารถนำเอาปัจจัยนี้มาพิจารณาสำหรับการซื้อเพื่ออยู่อาศัยได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น มองให้ขาด

//คิดเผื่อ ‘ขาย’

Credits: aspenappraising.com

คุณอาจจะรู้สึกว่า การซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย คือปลายทางเฉกเช่นตอนจบของนิยาย (‘สุขสันต์ชั่วกาลปวสาน’…) ก็เลยมองหาสินทรัพย์ตามความชื่นชอบของตนเองเป็นหลัก ซึ่งมันก็ไม่ผิดแต่อย่างใด แต่สำหรับนักลงทุน โดยเฉพาะสาย Flipper ซื้อมาขายไปในเวลาอันรวดเร็ว จะมองความต้องการของตลาดในภาพรวมเป็นหลัก และเราก็ไม่อาจจะรู้ได้ ว่าจะมีเหตุไม่คาดฝันใดที่จะเข้ามา คุณอาจจะมีความจำเป็นต้องขายบ้าน ย้ายที่อยู่อาศัย หรือเจอทำเลใหม่ที่เข้าท่ากว่า การมีสินทรัพย์ที่สามารถดึงดูดความต้องการตลาดได้เป็นอาวุธสำรอง มันย่อมดีกว่าเห็นๆ

//ลดค่าใช้จ่ายแรกซื้อให้มากที่สุด

Credits: jacobgrant.com

เราอาจจะเคยได้ยินประโยคแซ่บๆ อย่างเช่น ‘เศรษฐีเงินสดซื้อบ้านไม่ต้องผ่อน’ กันมาหลายต่อหลายครั้ง แต่นักลงทุนอสังหาฯ จะพยายามทุกวิถีทางเพื่อลดค่าใช้จ่าย ‘ของตนเอง’ ให้มากที่สุด และใช้พลังของการทวี (Leverage) เพื่อให้เสียน้อยที่สุด หลักการนี้สามารถใช้กับอสังหาฯ เพื่อการอยู่อาศัยได้ เพราะธนาคารพาณิชย์เองก็มีความยินดีที่จะปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยได้ง่าย มีเงื่อนไขโดนใจ และสามารถต่อยอดหักลดหย่อนภาษีได้อีกมากมาย ในแบบที่คุณไม่ต้องปวดหัว หรือไม่ต้องขุดเงินจากตุ่มหลังบ้านมาใช้จ่ายอะไรเลย

//อย่ามองข้ามรายละเอียดของตัวบ้านแม้เพียงนิด

Credits: cometohavasu.com

นักลงทุนอสังหาฯ สาย Flipper จะมีหูตาที่ละเอียดรอบคอบสำหรับจุดผิดพลาดในสินทรัพย์ชิ้นหนึ่งๆ มากเป็นพิเศษ เพราะการซ่อมแซมที่เกิดขึ้น หมายถึงผลกำไรที่ลดลงในตอนหลัง (ซ่อมมาก กำไรน้อย) และเช่นเดียวกับการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย ยิ่งคุณได้สินทรัพย์ที่ต้องซ่อมแซมน้อยเท่าไหร่ คุณจะยิ่งสามารถตัดปัญหากวนใจเหล่านี้ให้พ้นทางได้ง่ายเท่านั้น

//ขยันสำรวจตลาดเข้าไว้

Credits: johntrevino.com

สำหรับผู้ซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย การสำรวจโดยมากอาจจะไม่ได้มีรายละเอียดอะไรที่มากนัก ขอเพียงแค่โดนใจ ทำเลใช่ ราคาเหมาะ ก็พร้อมซื้อเข้าอยู่ได้ทันที แต่นักลงทุนอสังหาฯ จะไม่จบเพียงเท่านั้น พวกเขาจะสำรวจลงพื้นที่ด้วยตนเอง หลายต่อหลายแห่ง เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุด และถ้าคุณคิดจะซื้อบ้านหรือที่อยู่อาศัย มันไม่มีคำว่า ‘ใช่’ จนกว่าคุณจะแน่ใจจากข้อมูลที่มากหลายและเพียงพอ

ทั้งหมดนี้ อาจจะฟังดูยุ่งยากน่าปวดหัวเหลือเกินสำหรับการที่ใครสักคนจะซื้อบ้านสำหรับการอยู่อาศัย แต่ถ้านับจากที่เส้นทางนี้ คือหนทางอันยาวไกลที่จะอยู่กับคุณต่อไปอีกนับสิบปี เช่นนั้นก็ควรจะออกสตาร์ทให้ดีด้วยวิถีแห่ง ‘นักขาย’ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพื่อให้เรื่องที่คุณควรจะกังวลมันน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หรือไม่จริง?