DotProperty.co.th

ตรวจเช็ค “บ้าน-คอนโด” อย่างไร ไม่ให้พลาด

สวัสดีค่า มีใครเพิ่งจะซื้อบ้าน หรือว่ากำลังจองบ้าน คอนโดกันหรือเปล่าคะ เราขอบอกเลยว่า อย่าเพิ่งโอนนะคะ ถ้ายังไม่ได้ตรวจเช็คก่อน ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆมาฝากกันค่ะ

 

           ก่อนอื่น สิ่งที่คุณต้องเตรียม มีดังต่อไปนี้
กระดาษ, ดินสอ, กล้องถ่ายรูป, ไขควงวัดไฟ, เหรียญ, ทิชชู่, น้ำ และลูกแก้ว

 

อุปกรณ์พร้อม เรามาตรวจบ้าน หรือ คอนโด กันเลยดีกว่า

1. เช็คพื้น

เช็คความลาดชันของพื้นว่าได้ระดับ เรียบเสมอกันหรือไม่ อาจจะเทน้ำราดลงพื้น ในกรณีที่เป็นห้องน้ำดูว่าเทน้ำไปแล้ว น้ำจะขังที่ตรงไหนบ้างหรือไม่ วัสดุอุปกรณ์ตรงตามสัญญาหรือป่าว หรือถ้าเป็นห้องนอน ห้องอื่นๆอาจจะใช้ลูกแก้วเทลงไป เพื่อเช็คการลื่นไหลของลูกแก้ว ว่าเคลื่อนที่เร็วไปแค่ไหน หรือไปกองที่ไหนมากเกินไปหรือเปล่า นั่นจะแสดงให้เห็นว่า พื้นเรียบหรือไม่อย่างไร

2. เช็คผนัง เพดาน

ผนังเรียบหรือไม่ มีรอบปูด รอยปูนแหว่งบ้างหรือเปล่า แตกร้าวมั้ย หรือว่า มีรอบด่าง รอยดำบ้างหรือเปล่า สีทาเสมอกันมั้ย…ยังไง

3. เช็คระบบน้ำ

เช็คการไหลของก๊อกน้ำ ติดขัดมั้ย สายฉีดน้ำ ฉีดออกหรือเปล่า พวกท่อน้ำต่างๆมีไหลซึมออกมาบ้างหรือไม่ ฝักบัว เวลาเปิดปิด มีน้ำ รั่วซึมบ้างหรือเปล่า

4. เช็คระบบไฟ

ใช้ไขควงวัดไฟ เช็คสภาพไฟทุกจุด ปลั๊กเสียบบริเวณเต้าเสียบ ใช้ได้สะดวกทุกอันหรือไม่ เปิดไฟทุกดวงว่าติดหรือไม่ เช็คเครื่องใช้ไฟฟ้ากับจุดต่างๆของบ้านว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่

5. เช็คประตู หน้าต่าง

เปิด ปิด ประตูหน้าต่างทุกบานว่าติดขัดหรือไม่ สำรวจวงกบประตูบ้าน และหน้าต่างว่าไม่มีรอยแตก เวลาปิดประตูแล้วไม่บิดงอ หรือบูดบวม

6. เช็คการเก็บงาน

หารอยตำหนิ จุดด่างดำ หรือรอยต่างๆทั้งจากซิลิโคนตามพื้นบ้าน หรือจุดต่างๆ ไฟ หรือแม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์
เพราะบ้านเป็นทรัพย์สินที่มีค่า จึงควรให้เวลาและความสำคัญในการตรวจเช็คก่อนเพื่อดูปัญหาต่างๆ และบันทึกข้อบกพร่องโดยการจดบันทึก หรือ ถ่ายรูป อาจจะใช้ดินสอ หรือสติ๊กเกอร์ต่างๆมาเพื่อติดเป็นสัญลักษณ์