DotProperty.co.th

บ้านง่ายๆ แต่อยู่สบายสไตล์กัมพูชา

วันนี้เราพาขึ้นมาทางตะวันออกเพื่อตามไปดูอีกหนึ่งประเทศเพื่อนบ้านของเรากันค่ะ ประเทศกัมพูชานั่นเอง

           ต้องขอเกริ่นก่อนค่ะว่าประเทศกัมพูชานั้น ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติอยู่มาก ผู้คนยังคงใช้ชีวิตเรียบง่ายแบบชนบท บ้านเรือนจึงยังนิยมสร้างด้วยไม้แบบดั้งเดิม คือจะมีลักษณะยกใต้ถุนสูง มีบันไดยาว ใต้ถุนเอาไว้สำหรับเลี้ยงสัตว์ คล้ายกับบ้านไทยสมัยโบราณ แต่ปัจจุบันก็เริ่มลดความสูงของใต้ถุนลง เหมือนกับบ้านที่เราจะพาไปดูในวันนี้ค่ะ

           โดยบ้านหลังนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการของ Habitat for Humanity Cambodia (HFHC) ที่มาช่วยสร้างที่อยู่อาศัยขั้นพื้นฐานสำหรับครอบครัวชาวกัมพูชาที่มีรายได้ต่ำ สามารถกู้ยืมเงินจากธนาคารของรัฐในอัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อผ่อนชำระได้

           สถาปนิกผู้ออกแบบบ้านแต่ละหลัง พยายามที่จะแก้ไขปัญหาโครงสร้างให้มีความแข็งแรงขึ้น เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และวัฒนธรรมในงบประมาณที่จำกัด พวกเขาจึงพัฒนารูปแบบบ้านแต่ละหลังตามความต้องการของผู้อยู่อาศัย โดยใช้วัสดุที่แตกต่างกัน อาทิ

           ใช้อิฐที่ได้มาตรฐานเพื่อความแข็งแรงขึ้นเพื่อทนทานต่อสภาพภูมิอากาศ ลดขนาดหลังคาขนาดใหญ่ที่ปิดบังพื้นที่ในร่มลง แล้วเพิ่มขนาดหลังคากลางแจ้งสำหรับพื้นที่ใช้งานบริเวณชานบ้านแทน , เพิ่มช่องหน้าต่างในการรับแสงและเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกมากขึ้น เป็นต้น

           ตัวบ้านจึงก่อสร้างด้วยการเทพื้นด้วยคอนกรีต ตัวบ้านใช้วัสดุแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ ส่วนหลังคามุงด้วยฉนวนกันความร้อนอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยลดความร้อนภายในตัวบ้าน

           ชั้นสองเป็นห้องใต้หลังคาเตี้ยๆ แต่เย็นสบาย ซึ่งพื้นทำจากไม้ไผ่ มีประตูเปิด-ปิดได้จากบันได เมื่อสร้างบ้านเสร็จจึงได้ส่งมอบให้แก่ครอบครัวชาวกัมพูชา แน่นอนว่าพวกเขาถูกใจกับบ้านหลังนี้มากค่ะ

           เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับบ้านง่ายๆ อยู่สบายสไตล์กัมพูชาที่นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะชอบกันนะคะ สัปดาห์หน้าเรายังคงเกาะติดแบบบ้านในกลุ่มประชาคมอาเซียนกันอยู่ค่ะ แต่จะเป็นประเทศใดบ้างนั้น รอติดตามนะคะ

ที่มา : archdaily