DotProperty.co.th

ประหยัดการใช้พลังงานในบ้านเพื่อลดค่าใช้จ่ายอย่างง่ายๆ

การประหยัดพลังงานเป็นเรื่องที่เราทุกคนควรทำ เพราะในยุคนี้อะไรๆก็แพงไม่ว่าจะค่าน้ำ ค่าไฟ ดังนั้นการลดการใช้พลังงานภายในบ้านเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายเป็นเรื่องที่ควรทำ และ ทำอย่างสม่ำเสมอและปลูกฝังให้เด็กในบ้านได้ติดนิสัยการใช้พลังงานอย่างประหยัดด้วย ซึ่งบางคนอาจเห็นว่ามันเป็นเรื่องเล็กๆ แต่คุณรู้หรือไม่หากทำได้คุณจะประหยัดเงินค่าใช้จ่ายรวมทั้งปีได้มากเลยทีเดียว

เริ่มต้นง่ายๆที่ตัวคุณเอง คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานเช่น เปิดไฟเฉพาะที่จำเป็นภายในบ้าน และคอนโดของท่าน เช่น ทางเดิน ,หน้าบ้าน,หลังบ้าน,และส่วนไหนที่ไม่ได้ใช้งานในบริเวณนั้นๆก็ควรปิดให้เรียบร้อย และ ในบริเวณที่ต้องเปิดทิ้งไว้ทั้งคืน หรือ เปิดทิ้งไว้ในเวลาที่ไม่อยู่บ้านก็ให้เปลี่ยนมาใช้หลอดประหยัดไฟ พร้อมใช้ระบบอัติโนมัติคือ เวลากลางวันไฟจะดับเองและเปิดเองในตอนกลางคืน เป็นต้น การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ไม่เสียบปลั๊กคาไว้เพราะการเสียบปลั๊กคาไว้แม้ไม่เปิดกระแสไฟฟ้าก็ยังมีการไหลวนอยู่ รวมทั้งอาจทำให้เกิดอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจรได้ด้วย หรือ ควรใช้ปลั๊กไฟที่มีสวิทต์แยกในแต่ละช่องเสียบเพราะช่องไหนไม่ใช้เราก็สามารถปิดได้เพื่อลดพลังงานไฟฟ้า รวมถึง การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆควรเลือกซื้อในแบบประหยัดไฟ และ บางอย่างหากสามารถจำกัดการใช้งานได้ และควรหมั่นทำความสะอาดหลอดไฟต่างๆเป็นประจำเพื่อให้ส่องสว่างตลอดเวลาจะได้ไม่ต้องเปิดหลายๆดวง

อย่างเช่นการรีดผ้า เพราะเตารีดนั้นอย่างที่ทราบกันดีว่าเปลืองไฟพอสมควร เราก็ควรจัดวันเวลาสำหรับการรีดผ้าอาทิตย์ละครั้ง หรือ ไม่ควรเกินสองครั้งต่ออาทิตย์ เพื่อลดพลังงาน เครื่องซักผ้าก็เช่นเดียวกันโดยเฉพาะบางรุ่นที่สามารถซักด้วยน้ำร้อนได้ก็ควรเลี่ยงเพราะจะใช้พลังงานเยอะกว่าซักน้ำอุณหภูมิปกติ รวมถึงเครื่องทำน้ำอุ่นในห้องน้ำด้วยเช่นกันหากเปิดใช้งานทุกวันหรือทุกครั้งที่อาบน้ำรับรองว่าค่าไelectricity-savingฟบ้านคุณไม่มีทางลดได้แน่นอน เครื่องปรับอากาศอย่างที่ทราบกันดีคือ ควรตั้งอุณหภูมิให้พอดีเพื่อลดการทำงานหนักในการทำความเย็น และ เพื่อการประหยัดค่าไฟฟ้า ซึ่งมักนิยมตั้งไว้ที่ 25องศา และ มีการทำความสะอาดในส่วนที่ทำเองได้ทุกๆเดือน หรือ จ้างช่างแอร์มาล้างใหญ่ปีละ 2 ครั้งพร้อมตรวจสภาพ เพื่อให้เครื่องปรับอากาศมีสภาพที่สมบูรณ์ทำความเย็นได้สม่ำเสมอและลดพลังงานไฟฟ้าได้ด้วย รวมถึงการใช้น้ำประปาไม่ควรเปิดน้ำทิ้งใช้เสร็จควรปิดให้สนิททันทีเพราะหากติดปั๊มน้ำแน่นอนว่าเราเปิดน้ำปั๊มน้ำก็ทำงานนั่นคือการใช้พลังงานไฟฟ้า หากเปิดน้ำทิ้งก็เท่ากับเปิดไฟทิ้งไว้ด้วย หรือ บางบ้านอาจมีการเก็บน้ำไว้ตามภาชนะต่างๆเช่น ถังเก็บน้ำ โอ่ง หรือ อื่น และใช้น้ำจากภาชนะเหล่านั้นแทนการเปิดก๊อกน้ำเช่น การรดน้ำต้นไม้,ล้างจาน,หรือแม้แต่อาบน้ำก็ตาม ซึ่งเรื่องเล็กๆน้อยๆเหล่านี้สามารถช่วยให้เราลดภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องพลังงานต่างๆ รวมถึงเป็นการสร้างนิสัยประหยัดพลังงานที่ดีได้ด้วย ลองสังเกตการณ์ใช้พลังงานในบ้านคุณ และ เริ่มลดการใช้งานใช้เท่าที่จำเป็นทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ แล้วคุณจะพบว่าค่าไฟ ค่าน้ำ ในแต่ละเดือนจะลดลงจากเดิมอย่างแน่ นอน

ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ PR@Thailand-Property.com