DotProperty.co.th

มหาสารคาม : พุทธมณฑลอีสาน แหล่งโบราณคดี ถิ่นฐานอารยธรรม

คอนโดมหาสารคาม,ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,ที่ดินมหาสารคาม,บ้านมหาสารคาม,บ้านเดี่ยวมหาสารคาม

มหาสารคาม เป็นศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูงคล้ายลูกคลื่นลุ่มๆ ดอนๆ ไม่มีภูเขา มีทุ่งนาสลับป่าโปร่ง มีไม้เขตร้อนหรือที่เรียกว่าป่าโคก พื้นดินเป็นดินปนทรายหรือไม่ก็เป็นทรายร่วน เก็บน้้าไม่ค่อยอยู่แม้ว่าจะมีฝนตก ในฤดูแล้งกันดารน้้ามาก มีแม่น้้าชีไหลผ่าน มีอาณาเขตติดต่อกับพื้นที่อื่น ๆ ดังต่อไปนี้

ทิศเหนือ ติดกับ จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดกาฬสินธุ์
ทิศใต้ ติดกับ จังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดบุรีรัมย์
ทิศตะวันออก ติดกับ จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดร้อยเอ็ด
ทิศตะวันตก ติดกับ จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดบุรีรัมย์

เศรษฐกิจภายในจังหวัดเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรและอาหารโดยปรับโครงสร้างที่เอื้อต่อการผลิตเพื่อเพิ่มคุณภาพ มีการส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการพัฒนาด้านต่าง ๆ เพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชน เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีความเติบโตทางเศรษฐกิจและสถานศึกษา อสังหาริมทรัพย์ในบริเวณนี้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็น ที่ดินมหาสารคาม, บ้านมหาสารคาม, บ้านเดี่ยวมหาสารคาม, คอนโดมหาสารคาม

ที่เที่ยว มหาสารคาม มีมากมายและน่าสนใจไม่แพ้จังหวัดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเชิงธรรมชาติ เชิงวัฒนธรรม หรือเชิงประวัติศาสตร์ ซึ่งจะมีที่ใดบ้างนั้น มาติดตามพร้อม ๆ กันค่ะ

พระพุทธมงคล

Photo Credit: (c) findthailand.com

พระพุทธมงคล พระพุทธมิ่งเมือง : ตั้งอยู่ที่ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม พระคู่บ้านคู่เมือง ซึ่งเป็นพระเก่าแก่ เป็นโบราณวัตถุ และเป็นที่เคารพสักการบูชาของชาวอำเภอกันทรวิชัยมาแต่ครั้งโบราณ พระพุทธรูปทั้งสององค์นี้สร้างขึ้นในเวลาเดียวกัน เมื่ออำเภอกันทรวิชัยฝนแล้ง ผู้ชายสร้างพระพุทธรูปมิ่งเมือง ผู้หญิงสร้างพระพุทธรูปยืนมงคล เสร็จพร้อมกันแล้วทำการฉลองอย่างมโหฬาร ปรากฏว่าตั้งแต่ได้สร้างพระพุทธรูปทั้งสองค์แล้วฝนก็ตกต้องตามฤดูกาล ทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์แก่ท้องที่นี้เป็นอันมาก

พระธาตุนาดูน

Photo Credit: (c) nkr.mcu.ac.th

พระธาตุนาดูน : ตั้งอยู่ที่ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม เป็นเขตที่มีการขุดพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โบราณคดีที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในอดีต เพราะบริเวณนี้ได้เคยเป็นที่ตั้งของนครจำปาศรีมาก่อน โบราณวัตถุต่างๆ ที่ค้นพบได้นำไปแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดขอนแก่น และที่สำคัญยิ่งก็คือการขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด ซึ่งสันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13-15 สมัยทวาราวดี รัฐบาลจึงอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างพระธาตุนาดูนขึ้นในเนื้อที่ 902 ไร่ โดยบริเวณรอบๆ จะมีพิพิธภัณฑ์ทางศาสนาและวัฒนธรรม สวนรุกขชาติ สวนสมุนไพร ซึ่งตกแต่งให้เป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา

วนอุทยานโกสัมพี

Photo Credit: (c) truelife.com

วนอุทยานโกสัมพี : ตั้งอยู่ที่ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ป่าดงดิบที่มีสภาพพื้นที่เป็นที่ราบอยู่ริมแม่น้ำชี ซึ่งเป็นหนองน้ำธรรมชาติ ขนาดเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ สภาพพื้นที่มีพรรณไม้หลายชนิด สัตว์ป่าที่ยังมีเหลืออยู่ในปัจจุบันที่สำคัญ คือ ลิง จำนวนประมาณ 500 ตัว

หาดวังโก

Photo Credit: (c) เที่ยวเมืองไทย.com

หาดวังโก : ตั้งอยู่ที่ ตำบลหัวขวาง อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เป็นหาดทรายที่เกิดจากตะกอนทรายทับถมตามธรรมชาติเป็นแนวโค้งของแม่น้ำชี ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร มีเครื่องเล่นต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งร้านอาหาร เก้าอี้ผ้าใบและร่มไว้ให้บริการ เหมาะแก่การไปพักผ่อนในวันหยุด

พิพิธภัณฑ์บ้านเชียงเหียน

Photo Credit: (c) sarakhamguide.com

พิพิธภัณฑ์บ้านเชียงเหียน

Photo Credit: (c) sarakhamguide.com

พิพิธภัณฑ์บ้านเชียงเหียน

Photo Credit: (c) sarakhamguide.com

พิพิธภัณฑ์บ้านเชียงเหียน : ตั้งอยู่ที่ บ้านเชียงเหียน ตำบลเขวา อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม มีลักษณะเป็นเมืองโบราณขนาดใหญ่ มีคูน้ำคันดินล้อมรอบ ด้านนอกตัวเมืองโบราณมีเนินดินโบราณคดีอีก ๕ แห่ง ได้แก่ ดอนข้าวโอ ดอนปู่ตา ดอนย่าเฒ่า ดอนยาคู และหอนาง จากการขุดค้นครั้งแรก ได้พบโครงกระดูกมนุษย์ มีเครื่องใช้สำริดฝังร่วมอยู่ด้วยหลายโครง ต่อมาได้ขุดค้นพบว่ามีชั้นดินลึกประมาณ ๖ เมตร ชั้นดินล่างสุด แสดงถึงการเริ่มต้นอยู่อาศัยในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ พบภาชนะดินเผาเนื้อหยาบ ภาชนะดินเผาเคลือบ และภาชนะดินเผาเนื้อแกร่ง ชั้นดินด้านบนสุด พบหลักฐานการอยู่อาศัยของคนยุคปัจจุบัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : mahasarakham.go.th,thai.tourismthailand.org และth.wikipedia.org

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย