คน บ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร – นครพนม เตรียมเฮ รัฐ อนุมัติ 6.6 หมื่นล้าน สร้าง รถไฟทางคู่ สายใหม่ ระยะเวลาดำเนินการ 8 ปี พร้อมตอกเข็มปี 2564 นี้
รัฐ อนุมัติ 6.6 หมื่นล้าน สร้าง รถไฟทางคู่ สายใหม่ บ้านไผ่-นครพนม
เมื่อเร็วๆนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟ โดยจุดเริ่มต้นตั้งแต่ สถานีบ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร – ไปสิ้นสุดที่ ศูนย์ขนส่งสินค้าชายแดง จ.นครพนม
โดยโครงการนี้มีงบทั้งหมด 66,848.33 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7) และมีการคาดการณ์ว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 8 ปี ตั้งแต่ปี2561 – 2568 โครงการนี้จะตัดผ่านพื้นที่ทั้งหมด 70 ตำบล 16 อำเภอ และ 6 จังหวัด ดังนี้ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดนครพนม
ภาพรวมรูปแบบโครงการ รถไฟทางคู่สายใหม่ บ้านไผ่-นครพนม
รูปแบบโครงการจะเป็น ลักษณะโครงการจะดำเนินการก่อสร้างทางรถไฟใหม่ ระยะทางรวมประมาณ 355 กิโลเมตร มีจำนวน 2 ทาง โดยความกว้างของราง ขนาด 1 เมตร สามารถเชื่อมต่อกับระบบรางเดิมของ ร.ฟ.ท.ที่มีอยู่ รอบข้างทางรถไฟมีการก่อสร้างรั้วสองข้างทางตลอดแนวเส้นทางรถไฟ โดยออกแบบให้มีและจะคันทางระดับดินและบางส่วนเป็นทางรถไฟยกระดับ มีการออกแบบถนนยกข้ามทางรถไฟ (Overpass) จำนวน 81 แห่ง ถนนลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) อีกจำนวน 245 แห่ง
โครงการนี้สามารถรองรับการเดินรถขนาดความเร็วสูงสุดที่ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ด้านสถานีมีจำนวน 30 สถานี 1 ชุมทาง, 2 โรงซ่อมบำรุง โดยแบ่งเป็น
- สถานีภูเหล็ก (จังหวัดขอนแก่น) เอาไว้สำหรับซ่อมวาระเบาและซ่อมวาระปานกลาง
- โรงรถจักรอุตรดิตถ์ เอาไว้สำหรับซ่อมวาระหนัก, ลานบรรทุกตู้สินค้า 3 แห่ง และย่านกองตู้สินค้า 3 แห่ง
คาดการณ์ว่าจะเริ่มตอกเข็ม ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 ไปจนถึงเสร็จในเดือนธันวาคม 2567 และพร้อมเปิดให้ประชาชนไทยใช้จริงในเดือนมกราคม 2568
การเคหะแห่งชาติ ขนโครงการร่วมบ้านล้านหลัง จ่ายค่าโอนแค่ 0.01% เท่านั้น
ประมวลกฎหมายที่ดินใหม่ฉบับเพิ่มเติม แก้ไขค่าธรรมเนียม การโอนกรรมสิทธิ์
สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก…