นักธุรกิจเหนือและใต้ เผยรัฐบาลผุด รถไฟรางเบา เชียงใหม่และภูเก็ต จะพลิกโฉมกลายเป็นเมืองมหานครทันสมัยบูมทุกมิติ
“การก่อสร้างรถไฟรางเบาสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ทุกมิติ ทั้งด้านอุตสาห กรรมการท่องเที่ยว ระบบโลจิสติกส์การขนส่งสินค้า การขนส่งมวลชนทางบก ซึ่งรถไฟรางเบาถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวเพราะมีความสะดวกสบาย ที่สำคัญไม่ต้องเบื่อหน่ายกับปัญหาจราจร” นายสุรชัย กล่าว
อย่างไรก็ตาม การพัฒนาภูเก็ตเป็นมหานครทันสมัยครบทุกด้าน รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งพัฒนาสนามบินอีกแห่งที่ 2 คือ ที่ จ.พังงา และกระบี่ กว่าจะแล้วเสร็จต้องใช้เวลาอีกหลายปี ซึ่งหลังจากพัฒนาสนามบินทั้งสองแห่งเสร็จเรียบร้อย จะทำให้สามารถรองรับรถไฟรางเบาซึ่งกำหนดเปิดให้บริการปี 2570
ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวอีกว่า ราคาที่ดินจะพุ่งสูงหรือไม่นั้น มีปัจจัยประกอบในเรื่องผังเมือง การควบคุมความสูงกับกฎหมายใหม่ที่ออกมาให้มีความสูงได้ 45 เมตร ทั้งนี้รถไฟรางเบาอาจมีส่วนช่วยเสริมให้ราคาที่ดินสูงขึ้นได้ในอนาคต
ด้าน นายพรชัย จิตนวเสถียร ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมใน จ.เชียงใหม่ และอดีตประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า รัฐบาลทุ่มงบมหาศาลเดินหน้าลงทุนเมกะโปรเจกต์ ด้านการคมนาคมหลายโครงการใน จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟฟ้าหลายรูปแบบว่าจะส่งผลดีต่อปัญหาที่เรื้อรังด้านการขนส่งของ จ.เชียงใหม่ ได้เป็นอย่างดี เพราะที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจะอยู่ใน จ.เชียงใหม่ ประมาณ 2-3 วัน เนื่องจากเบื่อหน่ายกับปัญหาการจราจรติดขัดไม่แพ้กรุงเทพมหานคร ทำให้นักท่องเที่ยวต้องเดินทางไปเที่ยวจังหวัดอื่นแทน
ปัจจุบันโครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ สำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ทำการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัดเมื่อต้นเดือน ต.ค. 2560 โดยสรุปได้เลือกระบบรถไฟฟ้ารางเบาวงเงิน 8.6 หมื่นล้านบาท
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก…