DotProperty.co.th

วงการอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่ เตรียมปรับเปลี่ยนเพื่อเข้าสู่ยุค ไร้ใยหิน

วงการอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่ เตรียมปรับเปลี่ยนเพื่อเข้าสู่ยุค ไร้ใยหิน

ถึงแม้ว่าข้อเท็จจริงนั้น จะไม่สามารถปรากฏขึ้นได้ชัดเจน ว่า แร่ใยหิน จะสร้างอันตรายได้มากน้อยขนาดไหน รวมไปถึงองค์การอนามัยโลก หรือ WHO และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ รวมกว่า 50 ประเทศ ต่างก็พากันเลิกใช้แล้วอย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้ ซึ่งส่วนใหญ่มีข้อสรุปตรงกันว่า “แร่ใยหินทุกชนิด เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งในมนุษย์” ซึ่งทำให้กระทรวงสาธารณสุขต้องออกประกาศให้แร่ใยหินเป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 4 อย่างชัดเจน

ซึ่งในกรณีนี้ได้มีการตอบโต้และถกเถียงกัน ซึ่งมีฝ่ายหนึ่งที่ให้การสนับสนุนในการยกเลิก และอีกฝ่ายกลับไม่เห็นด้วยอย่างชัดเจน สุดท้ายก็เกิดกรณีการเปลี่ยนแปลงต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอนาคตอย่างแน่นอน แต่สำหรับเสียงสนับสนุนและตอบรับโตยภาคเอกชน และภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทยนั้น บริษัทผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทได้จัดเตรียมความพร้อม หากภาครัฐจะมีการให้ยกเลิกการใช้แร่ใยหินอย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากสินค้าที่ใช้แร่ใยหินอยู่ไม่ถึง 40 % หากจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเครื่องจักร บริษัทจึงมีแผนการในปี 2560 ไว้ว่าจะต้องมีรายได้จากสินค้าที่ใช้แร่ใยหินให้ไม่ถึง 5% เท่านั้น

เช่นเดียวกับ “พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์” นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ที่ได้เปิดเผยว่า เมื่อในต่างประเทศมีข้อมูลชัดเจนที่สุดแล้ว ในประเทศไทยก็ควรที่จะมีความพยายามที่จะลดการใช้งาน ซึ่งทางสมาชิกสมาคมฯ ก็มีความพยายามอย่างมากที่จะลดการใช้งานให้น้อยลง โดยในปัจจุบัน กลุ่มผู้ผลิตบ้านเดี่ยวส่วนใหญ่มีการยอกเลิกการใช้ไปแล้วโดยปริยาย เหลือแค่กลุ่มผู้ประกอบการบ้านขนาดเล็กที่ยังคงมีใช้กันอยู่บ้าง แต่ไม่มาก