วิกฤต “รูเบิล” ทำคอนโดพัทยาป่วน

1

แหล่งข่าวจากบริษัทพัฒนาที่ดินท้องถิ่นในเดือนพัทยา จ.ชลบุรี เผยถึงปัญหาเงิน”รูเบิล” ของประเทศรัสเซียอ่อนค่าลงกว่า 50 % จาก 30 รูเบิลเป็นกว่า 60 รูเบิล/ดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในพัทยาโดยตรง เกิดปัญหาทิ้งดาวน์ขึ้นมากมาย

โครงการอสังหาฯทั้งหลายในพัทยาลงทุนโดยต่างชาติ ประมาณ 50% เป็นชาวรัสเซีย และเมื่อเดือนธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา มีคอนโดที่ไทยร่วมหุ้นกับรัสเซียและยกเลิกโครงการไป นอกจากนี้ยังมีอีกหลายโครงการที่ทยอยปิดตัวไปแล้ว ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องปรับแผนการขาย เบนเข็มไปจับลูกค้าคนไทยและต่างชาติอื่นๆแทน เช่น จีน ยุโรป

ทั้งนี้ชาวรัสเซียส่วนใหญ่นิยมลงทุนในอสังหาฯประเภท คอนโดเห็นวิวทะเล มาตั้งแต่ปี 2545 และบูมที่สุดในช่วงปี 2553 เนื่องจากเป็นช่วงรุ่งเรืองของน้ำมันและรัสเซียก็เป็นอีกประเทศที่เป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก

แต่นับตั้งแต่ ปี 2555 ราคาน้ำมันที่เริ่มอ่อนตัวลงก็ทำให้กำลังซื้อคอนโดในพัทยาลดลงตามไปด้วยเช่นกัน สิ่งทำให้เกิดปัญหาคอนโดโอเวอร์ซัพพลาย มีห้องชุดเหลือขายประมาณ 1.6 หมื่นยูนิต สำหรับที่ขายให้รัสเซียไปแล้วยังไม่มีกำหนดโอนอีกกว่า 2 พันยูนิตซึ่งจะต้องรอดูว่าจะมีการทิ้งดาวน์อีกมากแค่ไหน

 

ที่มา : มติชน