DotProperty.co.th

สอดรับภาษีที่ดิน มหาดไทยเตรียมขึ้นภาษี โรงเรือน


เพื่อให้สอดรับภาษีที่ดิน มหาดไทยทยอยขึ้นภาษีโรงเรื่องและบำรุงที่ดินให้ทันใช้เรทใหม่ปี 60 ฝ่ายรมช.คลังเตรียมลดหย่อน ที่ดินฯ ที่ 50% ของมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่ไม่เกิน 1 ล้านบาท คาดไฟเขียวในเดือนนี้

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ เผยถึงกฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่คาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี2560 แล้ว โดยอยู่ในช่วงพิจารณาปรับปรุงกฎหมายภาษีโรงเรือน และภาษีบำรุงท้องที่ของกระทรวงมหาดไทย โดยจะปรับขึ้นให้สอดรับกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอัตราใหม่ เพื่อให้ประชาชนเจ้าของที่ดินและผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ได้ปรับตัว

กระทรวงมหาดไทย เตรียมปรับปรุงกฎหมายภาษีบำรุงท้องที่อันเป็นภาษีที่เก็บจากมูลค่าที่ดิน ทบทวนฐานราคาปานกลางของที่ดินตามกฎหมายนี้ ใหม่ ในระหว่างที่ กฎหมายภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้าง ยังไม่มีผลบังคับใช้

รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ เผย การกำหนดค่าลดหย่อนทางภาษี สำหรับภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้างนั้น ที่ 50% ของมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแต่ไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้เจ้าของบ้านและที่ดินทุกคน เข้ามาอยู่ในฐานภาษี การลดหย่อนดังกล่าว จะช่วยบรรเทาภาระให้กับเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในระดับหนึ่ง หลังจากที่ภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้างจะมีผลบังคับใช้ ล่าสุด

สำหรับอัตราภาษีตามกฎหมายนี้ กำหนดเพดานไว้ 3 อัตรา คือ อัตราภาษีที่ดินเพื่อการเกษตร จะเก็บสูงสุดไม่เกิน 0.5%, อัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่ออยู่อาศัย จะเก็บ ไม่เกิน 1% ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อการพาณิชย์ เก็บไม่เกิน 4% และที่รกร้างว่างเปล่าไม่ได้ทำประโยชน์ตามสมควร เก็บในอัตรา ไม่เกิน 4% ส่วนอัตราที่จะใช้เก็บจริง จะต่ำกว่าอัตราที่กำหนดไว้เป็นเพดาน