รีเทนชั่น อีกหนึ่งตัวเลือกในการลดภาระหนี้สินสำหรับคนที่ไม่ต้องการความยุ่งยาก

รีเทนชั่น

ด้วยปัจจุบันที่ทางธนาคารต่างหันมาใช้ ดอกเบี้ยแบบลอยตัวแบบ MRR สำหรับการให้ สินเชื่อบ้าน กันหมดแล้ว ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่า MLR พอสมควร และหลายๆท่านคงเคยได้ยินคำว่า รีไฟแนนซ์ กันมาบ้างพอสมควรกันแล้วใช่หรือไม่ ซึ่งเป็นตัวช่วยในการลดภาระหนี้สินโดยการไปขอสินเชื่อใหม่กับธนาคารใหม่ เพื่อให้ได้ดดอกเบี้ยที่ถูกลง แต่หลายๆท่านอาจจะยังไม่รู้ว่าในปัจจุบันมี รีเทนชั่น อีกด้วย

รีเทนชั่น คืออะไร เกี่ยวอะไรกับ สินเชื่อบ้าน ?

หากการ รีไฟแนนซ์ (กู้ใหม่) คือการขอสินเชื่อที่ใหม่เพื่อปิดสินเชื่อเดิม ซึ่งท่านสามารถเลือกอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมได้ตามวัตถุประสงค์ของท่านได้แล้วล่ะก็ รีเทนชั่น (กู้ซ้ำ) เองก็เป็นอะไรที่ง่ายกว่านั้น คือ การขอเข้าอัตราคงที่ในธนาคารเดิมที่ยื่นสินเชื่อ อาจจะได้ลดไม่เยอะเท่ากับการทำรีไฟแนนซ์ แต่ก็แลกมาด้วยความง่าย สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาไปรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่ แถมยังไม่ต้องวางเงินใหม่อีกด้วย

ซึ่งการรีไฟแนนซ์ต้องให้ธนาคารประเมินเหมือนผู้กู้ใหม่ทั้งหมด เป็นอันทำให้ระยะเวลาที่ในการพิจารณานานกว่าด้วย ต่างจาก รีเทนชั่นที่มีเครดิตและข้อมูลผู้ยื่นกู้นั้นอยู่แล้ว จึงใช้เวลาในการประเมินเพื่ออนุมัติไม่นาน

รีเทนชั่น

รีเทนชั่น ที่ว่าง่าย ง่ายยังไง?

มันง่ายมาก หากท่านเองที่เป็นผู้ยื่นกู้นั้นมีประวัติในการชำระที่ดีอยู่แล้ว หรือเรียกง่ายๆก็มีเครดิตดีนั้นแหละ เพียงท่านเตรียมเอกสาร 3 อย่างเท่านั้น

  1. สำเนาทะเบียนบ้าน
  2. สำเนาบัตรประชน
  3. สัญญาเงินกู้

แค่ท่านมีเพียง 3 สิ่งนี้ท่านก็สามารถยื่น รีเทนชั่นได้แล้วครับ ง่าย สะดวก และประหยัดเวลาเป็นอย่างยิ่ง

 

แล้วทำไม รีเทนชั่น ถึงไม่นิยมและไม่ค่อยถูกพูดถึง

เป็นเพราะส่วนใหญ่ รีเทนชั่นกับธนาคารหลายๆแห่งนั้นอาจได้ดอกเบี้ยที่ลดลงไม่มาก บางที่ไม่ถึง 0.5% ด้วยซ้ำ ซึ่งมันไม่ค่อยมีความจูงใจต่อลูกค้าเท่าไหร่ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของตัวผู้กู้เองด้วย แต่ก็ไม่เสมอไปหากรีเทนชั่นบางที่ลดดอกได้ไม่ต่างกับการรีไฟแนนซ์มากนัก ก็เป็นตัวเลือกชั้นดีที่ทำให้เราประหยัดเวลาได้เยอะเลยทีเดียว

หากท่านสะดวกเส้นทางไหนก็เลือกเส้นทางนั้น ไม่ว่าจะ รีไฟแนนซ์หรือรีเทนชั่น เพราะไม่ว่าทางไหนต่างก็เป็นตัวช่วยให้ท่านได้แบ่งเบาภาระหนี้สินของท่านไปได้เยอะเช่นกัน แต่ข้อกำหนดก็กำหนดให้ผ่อนชำระมาแล้วอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไปเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องมาดูกันอีกทีว่าประวัติในการผ่อนชำระของท่านเป็นยังไงบ้างเช่นกัน

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …