หาดจอมเทียน พัทยา หลังพิษโควิด-19 ยังเป็นเมืองที่น่าลงทุนอยู่ไหม?

Jomtien Beach Pattaya

บทความเรื่อง “หาดจอมเทียน พัทยา หลังพิษโควิด-19 ยังเป็นเมืองที่น่าลงทุนอยู่ไหม?” โดย ลาซูดี และเผยแพร่โดย ดอท พรอพเพอร์ตี้

อย่างที่เราทราบกันดีว่าการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ทำให้ทุกประเทศทั่วโลกต้องเผชิญกับวิกฤติการณ์ในหลากหลายรูปแบบ ประเทศส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัส รวมถึงอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ต้องหยุดชะงัก เกิดเป็นความเสียหายที่ประเมินมูลค่าไม่ได้ ซึ่งสาเหตุหลัก ได้แก่ การที่ประเทศส่วนใหญ่ปิดพรมแดนและจำกัดการเดินทางเพื่อพยายามควบคุมการแพร่กระจายของโรคร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยเราเองที่มีการตอบสนองที่เข้มงวดมากต่อการระบาดใหญ่ ดังนั้น สองอุตสาหกรรมหลักที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายเหล่านี้ ได้แก่ ตลาดการท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์ แต่แทบไม่น่าเชื่อว่าธุรกิจดังกล่าวในพื้นที่จอมเทียนกลับฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หากลองไปเดินสำรวจริมหาดจอมเทียนจะพบว่าบรรยากาศกลับมาคึกคัก มีนักท่องเที่ยวแห่เดินทางมาจับจ่ายหาซื้อของกินจำนวนมาก บริเวณชายหาดก็มีนักท่องเที่ยวมาจับจองพื้นที่กันเต็มบริเวณ ยังไม่รวมถึงการจับจองห้องพัก โรงแรม รีสอร์ทที่แทบจะเต็มทุกที่ หลังจากต้องประสบปัญหาจากการท่องเที่ยวซบเซา เนื่องจากพิษโควิดมา 2 ปีกว่า แล้วทำไมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจอมเทียนถึงฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังเกิดโรคระบาด?

หาดจอดเทียนอยู่บริเวณไหน

จอมเทียนเป็นเมืองชายฝั่งทะเลอันงดงามที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งตะวันออกของอ่าวไทยในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีห่างจากกรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทยไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 165 กม. และอยู่ห่างจากพัทยาใต้ประมาณ 3 กม. โดยจอมเทียนเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย จึงเป็นที่ตั้งของคอนโดมิเนียมคุณภาพสูงที่หันหน้าออกสู่ทะเล โรงแรมริมชายหาดที่หรูหรา ชายหาดอันสวยงาม พร้อมหาดทรายสีขาวทอง และร้านอาหารระดับโลกมากมายที่เสิร์ฟอาหารไทยท้องถิ่นและอาหารนานาชาติที่น่าลิ้มลอง

ทำไมจอมเทียนถึงเป็นทำเลทองในสายตา ชาวต่างชาติและนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์?

พัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวติด 1 ใน 3 ของประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับชาวต่างชาติมาเนิ่นนาน โดยเฉพาะผู้เกษียณอายุชาวต่างชาติที่มักมองหาที่พักอาศัยในไทยเพื่อใช้ชีวิตในบั้นปลาย รวมถึงในหมู่คนกรุงเทพฯ ที่กำลังมองหาบ้านหลังที่สอง บ้านพักตากอากาศ และที่ไหนสักแห่งที่สามารถหลีกหนีจากความเร่งรีบและวุ่นวายของกรุงเทพฯ ทำให้การลง
ทุนอสังหาฯ ในพื้นที่จอมเทียนมีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย โดยคอนโดใหม่และการพัฒนาที่อยู่อาศัยจำนวนมากกระจัดกระจายไปทั่วพื้นที่ ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าทำไมเราจึงควรลงทุนด้านอสังหาฯ ในจอมเทียน

  • ทำเลที่ตั้ง

จุดขายเด่น ๆ ของจอมเทียนคือระยะทางที่ใกล้กับกรุงเทพฯ และพัทยา แต่กลับมีความสงบ ความเป็นส่วนตัวมากกว่า

  • บรรยากาศแวดล้อม

บรรยากาศโดยรวมของจอมเทียนนั้นสะอาดกว่าบริเวณชายหาดใจกลางเมืองพัทยามาก มีการปรับปรุงพื้นที่นันทนาการของชุมชนอย่างสม่ำเสมอ และมีสภาพอากาศที่สวยงามตลอดทั้งปี

  • พื้นที่ขนาดใหญ่

จอมเทียนยังมีพื้นที่ขนาดใหญ่และเปิดโล่งพร้อมพื้นที่ใช้สอยมากมายสำหรับการพัฒนา

  • โครงสร้างพื้นฐาน

ภายในพื้นที่จอมเทียนมีโรงเรียนและโรงพยาบาลนานาชาติที่ยอดเยี่ยมสำหรับครอบครัวที่ต้องการเริ่มต้นชีวิตที่ที่แห่งนี้

  • สิ่งอำนวยความสะดวก 

ด้วยความที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม จอมเทียนจึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร บาร์ คาเฟ่ และอื่น ๆ อีกมากมาย

  • อาหารการกิน

จอมเทียนและพัทยามีความอุดมสมบูรณ์ด้านอาหารเป็นอย่างมาก มีตั้งแต่อาหารท้องถิ่น อาหารทะเลสด ๆ ไปจนถึงอาหารนานาชาติ

  • กีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง

มีกีฬาทางน้ำมากมายตั้งแต่การขี่บานาน่าโบ้ท เจ็ทสกี ทริปล่องเรือ พาราเซล สกีน้ำ เวคบอร์ด แพดเดิลบอร์ด และอีกมากมาย

  • ที่ท่องเที่ยว

เรียกได้ว่ามีให้เลือกอย่างไม่มีเบื่อแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สีเขียว แปลงดอกไม้สีสันสดใส สวนน้ำ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ และสถานที่ท่องเที่ยวริมชายฝั่งคุณภาพอื่น ๆ อีกมากมาย

  • ค่าครองชีพ

จริง ๆ แล้ว ค่าครองชีพในพื้นที่จอมเทียนนั้นเรียกได้ว่าไม่สูงเลย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับจังหวัดท่องเที่ยวอื่น ๆ ดังนั้นจึงสามารถใช้ชีวิตได้สบาย ๆ ไร้กังวล

  • การคมนาคม

การเดินทางสะดวก เช่น แท็กซี่รับส่งและรถตุ๊กตุ๊ก

  • วงการอสังหาฯ 

มีให้เลือกตั้งแต่คอนโดริมชายหาดไปจนถึงพูลวิลล่า และอื่น ๆ อีกมากมาย 

การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อจอมเทียนอย่างไร?

การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดประการหนึ่งคือราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง เจ้าของอสังหาริมทรัพย์และนักลงทุนต่างชาติหลายคนตื่นตระหนกในช่วงการระบาดใหญ่ของโรคร้าย และตัดสินใจขายอสังหาริมทรัพย์ของตนก่อนที่มูลค่าจะต่ำลงมากเกินไป ซึ่งจริง ๆ แล้วอาจจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยได้ผ่านจุดสูงสุดและช่วงตกต่ำมากมายมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนในอดีต แต่ก็เห็นได้ว่า วงการนี้กลับฟื้นตัวได้เสมอ

ไม่ต่างจากวิกฤติการณ์ในครั้งนี้ นักท่องเที่ยวหลายคนที่ติดอยู่ในประเทศของตนจากการล็อกดาวน์ตัดสินใจว่าทันทีที่ประเทศไทยเปิดพรมแดนอีกครั้ง พวกเขาจะมุ่งหน้ามายังประเทศไทยทันทีที่ทำได้ ดังนั้น เมื่อประเทศไทยเริ่มเปิดพรมแดน นักท่องเที่ยวจำนวนมากจึงหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทย และแม้ว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กำลังซื้อจะหดหายไปบ้าง แต่ในระยะยาว พื้นที่จอมเทียนยังเป็นทำเลที่มีอนาคต ตลาดที่อยู่อาศัยกำลังเฟื่องฟูด้วยข้อเสนออสังหาริมทรัพย์ที่หลากหลาย ดังนั้น โดยรวมแล้ว จอมเทียนเป็นสถานที่ชายฝั่งทะเลที่งดงามในสวรรค์เขตร้อนที่มีศักยภาพสูง และด้วยเหตุนี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจอมเทียนจึงกำลังเติบโตเป็นอย่างมาก

ทำไมจอมเทียนถึงฟื้นตัวได้เร็วภายหลังจากเกิดโรคระบาด

เหตุใดจอมเทียนจึงสามารถฟื้นตัวได้เร็วหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะที่บางพื้นที่ยังประสบปัญหาอยู่? มีสาเหตุหลายประการรวมถึง มีปัจจัยเก็งกำไรอื่น ๆ ที่อาจเป็นประโยชน์เช่นกัน เช่น

  • การตอบสนองอย่างรวดเร็วของประเทศไทยต่อการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ด้วยการฉีดวัคซีนจำนวนมาก ทำให้กลายเป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับชาวต่างชาติและนักลงทุนที่กำลังมองหาประเทศที่ปลอดภัยเพื่อหลีกหนีจากผลกระทบของเหตุการณ์ที่ตามมา
  • มาตรการจูงใจใหม่ๆ และโครงการของรัฐบาลไทย ซึ่งมีมูลค่ารวมหลายพันล้านบาท ได้ถูกนำมาใช้เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติรายใหม่กลับมายังประเทศไทย รวมถึงการให้วีซ่าระยะยาว 10 ปีที่น่าดึงดูดใจทำให้ชาวต่างชาติสามารถอยู่ในประเทศไทยได้ง่ายขึ้น
  • จอมเทียนและพัทยาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเสมอ และหลังจากผ่านการปิดเมืองเป็นเวลานาน นักท่องเที่ยวจำนวนหลายร้อยล้านคนที่ต้องการวันหยุดพักผ่อนในเขตร้อนชื้นจึงหลั่งไหลกลับมาที่ประเทศไทย
  • พื้นฐานที่แข็งแกร่ง ทำให้พัทยาและจอมเทียนสามารถฟื้นตัวเต็มที่ได้อย่างรวดเร็ว
  • เนื่องจากเจ้าของอสังหาริมทรัพย์และเจ้าของธุรกิจจำนวนมากตื่นตระหนกและขายอสังหาริมทรัพย์ของตนในราคาที่ต่ำ นักลงทุนรายใหม่จำนวนมากจึงคว้าโอกาสนี้โดยการซื้อในราคาที่ต่ำและรอการฟื้นตัว
  • กระแสความเฟื่องฟูด้านสุขภาพและการออกกำลังกาย ชาวต่างชาติที่หันหลังให้กับการสังสรรค์และสถานบันเทิงยามค่ำคืน จึงพากันมุ่งสู่ประสบการณ์ริมชายฝั่งอันเงียบสงบด้วยการเดินป่า ออกกำลังกาย และให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดี
  • หนึ่งในแผนการพัฒนาเมืองพัทยาโฉมใหม่ (Neo Pattaya) ตั้งเป้าดันให้เป็น “ไมซ์ซิตี้” หรือ เมืองศูนย์กลางการประชุม สัมมนา ท่องเที่ยว และจัดแสดงสินค้าระดับโลก เพื่อสร้างเวทีการทำธุรกิจและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยีส่งเสริมการขยายตัวของอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศไทยในพื้นที่ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จอมเทียนจึงได้รับอานิสงค์นี้ไปด้วย
  • บางคนยังรู้สึกไม่มั่นใจเกี่ยวกับเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ หลังจากติดอยู่ในล็อกดาวน์ หากมีการระบาดอีก การได้ติดอยู่ในล็อกดาวน์ใกล้หาดจอมเทียนนั้นฟังดูเป็นสิ่งที่น่าดึงดูดทีเดียว

ทำไมเราจึงควรลงทุนด้านอสังหาฯ ในจอมเทียน

พื้นที่หาดจอมเทียนนั้นนับว่าเป็นหนึ่งในทำเลที่มาแรงที่สุดของพัทยา เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นโซนที่มีบรรยากาศเงียบสงบและมีชายหาดทอดยาวมากกว่าโซนอื่นของพัทยา หากคุณมีเงินจะลงทุน ตอนนี้เป็นจังหวะทองที่คุณควรรีบคว้าโอกาสไว้ ด้วยราคาอสังหาฯ ที่ต่ำอย่างน่าตกใจ ดูอย่างวิลล่าหรูขนาด 4 ห้องนอนนี้เป็นตัวอย่าง นอกจากความสวยงามแล้ว ยังตั้งอยู่ในทำเลที่ดี วิลล่าหรูขนาด 4 ห้องนอนวิลล่าหรูขนาด 4 ห้องนอนและมีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับอสังหาริมทรัพย์ที่มีขนาดใกล้เคียงกันในทำเลพัทยาใจกลางเมืองหรือในฝั่งตะวันตกส่วนอื่น ๆ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ที่สามารถทำกำไรต่อยอดได้ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเพื่อลงทุนหรือการอยู่อาศัย และมีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคตอีกด้วย