อยู่บ้านหรู ขับรถหรู ระวังให้ดี

มีการเปิดเผยออกมาจาก สรรพากร ว่าตั้งเป้าในการเก็บภาษีอย่างเข้มข้น โดยมีแผนเชื่อมข้อมูลจาก มหาดไทย และ การไฟฟ้า เพื่อเช็คฐานข้อมูลของผู้เสียภาษี เรียกได้ว่าคุมเข้ม ตั้งแต่การใช้ไฟฟ้ายันรายได้แต่ละคนกันเลยทีเดียว และ เข้มหนักสำหรับข้าราชการที่มีรถหรูบ้านหรู เรียกได้ว่าจะจับกันชนิดดิ้นไม่หลุด ใครมีบ้านหรูๆรถหรูๆรับรองได้ว่าโดนตรวจสอบกันอย่างแน่นอน

ซึ่งนายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ยอดการจัดเก็บรายได้ภาษีปีงบประมาณ 2557 จะอยู่ที่ 1.76 ล้านล้านบาทนั้นตั้งเป้าต่ำกว่าปีที่แล้วด้วยเหตุผลหลายประการและการเก็บรายได้ภาษีใน 6 เดือนแรกนั้นเก็บได้เพียง 7.05 แสนล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการที่ตั้งไว้ 7.29 แสนล้านบาท หรือต่ำกว่าเป้าหมาย 2.3 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน3% เพราะการนำเข้าส่งออกชะลอตัวลง แต่ทางสรรพากรเองมีการปรับและพัฒนาระบบเพื่อให้จัดเก็บภาษีได้เข้าเป้าและลดปัญหาการเลี่ยงภาษี โดยจะนำระบบ จีไอเอส ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบข้อมูลผู้เสียภาษีที่จะนำมาสำรวจข้อมูลของผู้ที่เสียภาษีในแต่ละพื้นที่ว่าในแต่ละครอบครัวมีผู้อยู่อาศัยกี่คน คนที่อยู่ในบ้านมีรายได้เท่าไร แยกเป็นคนวัยทำงาน วัยเรียน ผู้สูงอายุเท่าไร เพื่อดูว่าคนที่อยู่ในบ้านนั้นมีรายได้อย่างไร single-house-for-for-sale-92721

ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะนำเอามาประกอบกับข้อมูลของกระทรวงมหาดไทย และ ตรวจสอบถึงสภาพการใช้ไฟฟ้าเพื่อดูสภาพการใช้งานไฟฟ้าในที่พักอาศัยซึ่งจะเน้นกลุ่มที่มีรายได้สูงรวมถึงดูถึงสถานประกอบการด้วย ซึ่งจะเริ่มวางแผนโครงการนำร่อง เช่น ซอยอารีย์ , พัทยา ซึ่งเป็นบริเวณที่ประชากรหนาแน่น และเมื่อได้ข้อมูลมาก็จะนำทั้งหมดมาเชื่อมโยงเข้ากับข้อมูลของมหาดไท และ การไฟฟ้า และ ตรวจทั้งบ้านของข้าราชการระดับสูง เจ้าของกิจการต่างๆ รวมถึงสถานประกอบการด้วย เช่น จะไปดูว่านิติบุคคลมีค่าไฟ 2,000 บาทต่อเดือน แต่กรรมการที่มีบ้านที่อยู่อาศัยในละแวกเดียวกันกลับใช้ไฟเป็นหมื่นบ้านต่อเดือน ซึ่งสามารถนำมาตั้งสมมติฐานได้ต่อว่ารายได้กับค่าไฟที่เกิดขึ้นสมเหตุสมผลหรือไม่

หรือกรณีมีคนมาขอจด VAT ก็จะดูว่าที่ตั้งกิจการอยู่ที่ไหนในเมือง หรืออพาร์ตเมนต์ได้ทันที ซึ่งจะสามารถตรวจสอบและจัดการเก็บภาษีได้อย่างถูกต้องและไม่สามารถเลี่ยงภาษีได้ เพราะในปัจจุบันมีการเลี่ยงภาษีเยอะมาก เพราะเวลาจดทะเบียนนั้นจะยื่นจดในวงเงินต่ำทรัพย์สินน้อย แต่รายได้สูง เพราะดูจากการที่ภาคอสังหาฯมีการสร้างบ้านในระดับราคาหลักสิบล้านร้อยล้านทำไมถึงขายได้และขายหมด และ ทำไมข้าราชการถึงมีรถหรูบ้านหรู แสดงว่าต้องมีรายได้ทางอื่น ซึ่งอาจจะไม่เคยโดนตรวจสอบหรือถูกปล่อยปะละเลยกันมานานและถึงเวลาที่ต้องจัดการเสียภาษีกันให้ถูกต้องเสียที

 

<em>ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]</em>