ฮวงจุ้ยกับตู้ปลา : เลือกปลายังไงให้เสริมเงินทอง

สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกแล้วกลับบทความฮวงจุ้ยดีๆเข้าใจง่ายกับ Homeidea อีกครั้ง หลังจากอาทิตย์ที่แล้วได้อธิบายเรื่องราวของการตั้งตู้ปลา การจัดองค์ประกอบ รวมไปถึงรูปร่างของตู้ปลาไปแล้ว บทความนี้จะพามาดูเรื่องของปลากัน

           ในฮวงจุ้ย ปลานั้นเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์และเงินทอง ดังนั้นในศาสตร์ฮวงจุ้ยจึงมีการใช้ปลาเป็นสัญลักษณ์ในการแก้ทางหรือเสริมฮวงจุ้ยอยู่เสมอๆ แต่ว่าก็มีปลาหลายประเภทที่เรามักจะนำมาเลี้ยงไว้เพื่อเสริมดวงเรื่องเงินทองเช่น ปลามังกร, ปลาคาร์พ, ปลาทองก็ด้วยนะเออ แต่ว่าการเลือกปลาเหล่านี้มาอยู่ในตู้ เราก็ต้องดูด้วยว่าเป็นที่ไหน ที่บ้านหรือที่ทำงาน และปลาแบบไหนส่งเสริมเรื่องอะไรได้บ้าง ไปดูกันครับ

ปลาอโรวาน่า

           ปลาอโรวาน่านั้น ถือได้ว่าเป็นสุดยอดของปลาในเรื่องฮวงจุ้ยด้านเงินทอง คนไทยมักจะเรียกติดปากกันว่า ปลามังกร เนื่องจากลักษณะตัวของมันที่มีเกล็ดเหมือนกับมังกรในตำนานความเชื่อของชาวจีน ในตลาดซื้อขายปลาสวยงามนั้น ปลาอโรวาน่ามีราคาสูงมาก ทำให้ผู้ที่ซื้อส่วนใหญ่จะมีฐานะที่ค่อนข้างสูงพอสมควร อีกทั้งปลาอโรวาน่ายังเติบโตได้เร็ว มีความน่าเกรงขามและดุร้ายเพิ่มขึ้นตามอายุไปด้วย ทำให้มีความเชื่ออีกว่า ปลาอโรวาน่าไม่ได้เสริมแค่เรื่องเงินทองอย่างเดียว แต่ช่วยในเรื่องของอำนาจวาสนาและบารมี แต่สิ่งที่ต้องระวังเมื่อเลี้ยงปลาตัวนี้ก็คืออย่านำไปเลี้ยงรวมกับปลาตัวอื่น ไม่อย่างนั้น ปลาตัวอื่นจะกลายเป็นอาหารจานโอชะสำหรับปลาอโรวาน่า

ปลาคาร์พ

           ปลาคาร์พ เป็นปลารองถัดมาจากปลาอโรวาน่าที่คนนิยมเลี้ยงเสริมฮวงจุ้ยเรื่องเงินทอง ซึ่งสีสันของปลาส่วนใหญ่ที่นิยมนำมาเลี้ยงก็จะมี สีแดง เหลือง น้ำเงิน ขาว และสีดำในบางครั้ง และจำนวนปลาคาร์พที่ควรเลี้ยงในบ่อหรือตู้ปลาตามตำราฮวงจุ้ยนั้น ควรเลี้ยงไว้ 9 ตัว โดย 8 ตัวนั้นเป็นสีสันสดใส ส่วนอีก 1 ตัวเป็นสีดำ ในความเชื่อของชาวจีนกล่าวไว้ว่า ปลาสีดำนั้นจะเป็นปลาที่ดึงดูดสิ่งชั่วร้ายแทนตัวเจ้าของบ้าน นอกจากปลาคาร์พจำนวน 9 ตัวแล้ว บางท่านอาจจะเคยเห็นภาพวาดปลาคาร์พ 2 ตัวคู่กัน โดยปลาคาร์พที่อยู่เป็นคู่นั้นจะช่วยเรื่องของความรักและความซื่อสัตย์ อีกทั้งยังมีภาพวาดปลาคาร์พที่ว่ายน้ำอยู่ในลำธารที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์อีกด้วย สรุปแล้ว จำนวนปลาคาร์พที่ควรเลี้ยงนั้น ควรเลี้ยงไว้ที่ 9 ตัว หรือจำนวนที่หารด้วย 9 แล้วลงตัวนั่นเอง

ปลาทอง

           ปลาทองเป็นปลาอีกชนิดที่มีคุณสมบัติด้านฮวงจุ้ยเหมือนกับปลาคาร์พ อีกทั้งยังเป็นที่นิยมในการนำมาเลี้ยงในการเสริมฮวงจุ้ยในตู้ปลา โดยสีทองของตัวมันนั้นสื่อถึงเงินทองอีกทั้งลักษณะการว่ายที่ดูสง่างาม ก็ช่วยสร้างพลังฮวงจุ้ยที่ดีให้กับบริเวณที่ตู้ปลานั้นๆตั้งด้วย ส่วนจำนวนปลาทองที่แนะนำก็เหมือนกับปลาคาร์พเช่นกัน นั่นก็คือ 9 ตัว หรือจำนวนที่ 9 หารลงตัว

เป็นยังไงกันบ้างครับกับสาระเรื่องราวของปลากับฮวงจุ้ย แต่ว่านอกจากปลาทั้ง 3 ตัวที่ยกตัวอย่างมานั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่คนนิยมนำมาเลี้ยงเพื่อเสริมฮวงจุ้ย ยังมีปลาอีกมากมายที่คนนิยมนำมาเลี้ยงเช่น ปลาหางนกยูง, ปลาหมอสี เป็นต้น ทีนี้ต่อไปเราจะจัดตู้ปลาเสริมฮวงจุ้ยเรื่องเงินทองภายในบ้านหรือที่ทำงานก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือเมื่อเราเลี้ยงเค้าแล้ว เราก็ต้องดูแลเค้าให้ดีที่สุดเหมือนกัน อย่าปล่อยให้สกปรก หรือลืมให้อาหารเด็ดขาด เพื่อให้พวกเค้ามีความสุขและอยู่กับเราไปนานๆครับ

ที่มา : Fengshui.about, okeannosgroup, lushome, julybirthstone