DotProperty.co.th

เคล็ดลับบ้านไม่ร้อนแบบง่ายๆ

อากาศบ้านเราเป็นอะไรที่ร้อนและร้อนมาก ซึ่งทำให้หลายๆคนเลือกการติดเครื่องปรับอากาศให้กับบ้านเพื่อสร้างความเย็นสบายให้กับผู้ที่อยู่อาศัย แต่ ก็เปลืองค่าไฟน่าดู หรือ ในการสร้างบ้านใหม่ก็มักมีการใช้เทคโนโลยีต่างๆเพื่อลดความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้าน เช่น การใช้ฉนวนกันความร้อนในแบบต่างๆ การติดระแนงกันแดด การหันทิศทางของบ้าน ซึ่ง หลายๆคนก็ใช้วิธีรีโนเวทบ้านเพื่อลดความร้อนเช่น มุงหลังคาใหม่เสริมฉนวนกันร้อน หรือ แม้แต่ติดระแนงไม้

แต่สำหรับคนที่ไม่มีทุนทรัพย์พอที่จะทำแบบนั้นได้ เรามีวิธีง่ายๆมาแนะนำ อันดับแรกคือ เปิดหน้าต่างรับลมเพื่อให้มีการระบายอากาศให้มีลมหมุนเวียน ก็จะลดอุณหภูมิความร้อนในห้องนั้นๆไปได้บ้าง ซึ่งหลายๆคนที่ติดเครื่องปรับอากาศในบ้านหรือตามห้องต่างๆนั้นแทบจะไม่มีการเปิดหน้าต่างกันเลย ซึ่งถือว่าผิดสุขลักษณะอนามัยด้วย เพราะไม่มีการถ่ายเทอากาศภายในห้องนั้นๆ ดังนั้นในช่วงเวลาที่ไม่ได้เปิดเครื่องปรับอากาศ ควรจะเปิดหน้าต่างให้มีการถ่ายเทไหลเวียน ซึ่งจะช่วยทำให้อุณหภูมิในห้องนั้นลดลงได้โดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ รวมถึง การใช้ผ้าม่านลดแสงแดดที่ผ่านเข้ามาภายในบ้าน ซึ่งผ้าม่านนั้นสามารถกรองแสงได้บ้างจึงสามารถลดความร้อนจากแสงแดดที่จะส่องเข้ามาในบ้านได้ และ ผ้าม่านยังมีราคาถูกและมีหลายแบบซึ่งบางแบบนั้นสามารถกรองแสงได้มากว่า 50%

ปลูกต้นไม้เพื่อช่วยให้บ้านดูสดชื่น การปลูกต้นไม้ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ลงดิน หรือ แขวน ต่างมีผลช่วยให้มีความสดชื่น สบายตา ทำให้ความรู้สึกเย็น สบาย ไม่ร้อนเพราะมองไปก็ยังมีสีเขียวที่ช่วยให้สบายตา ดังนั้นจึงควรมีการปลูกต้นไม้ภายในที่พักอาศัยบ้างเพื่อช่วยลดความรู้สึกร้อนได้นั่นเอง

การทำความสะอาดหน้าต่าง มุ้งลวด ต่างๆ ที่จะเป็นการช่วยให้ลมได้ผ่านเข้าออกได้ดีขึ้น มีส่วนสำคัญเช่นกัน เพราะแม้เราจะไม่เห็นว่ามีลมพัด แต่ ตามธรรมชาตินั้นอากาศก็คือลมที่จะผ่านเข้าออกถ่ายเทลดความร้อนภายในบ้านดังนั้นการทำความสะอาดมุ้งลวดประตูหน้าต่างnews-7-2012-10-03-13-26-56-s (1)ก็จะทำให้บ้านเรามีลมเข้าได้ง่าย ก็ลดความร้อนในบ้านได้เช่นกัน

จัดบ้านให้โล่งเพื่อไม่ให้มีสิ่งกีดขวางการไหลเวียนของอากาศ เช่น ไม่นำตู้ไปตั้งปิดหน้าต่างไว้ หรือ ขวางทางลม จะทำให้อากาศไหลเวียนได้ไม่ดี และ ทำให้ฮวงจุ้ยไม่ดีด้วย ดังนั้นควรจัดบ้านให้โล่งดูโปร่ง ไม่อึดอัด ทำให้ผู้ที่อยู่ในบ้านรู้สึกเย็นสบาย ซึ่งเคล็ดลับต่างๆเหล่านี้เราสามารถทำได้ง่ายๆสบายๆ ยังไงก็ลองทำกันดูเพื่อให้บ้านเย็นขึ้นและอยู่สบายขึ้น

ข่าว และบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ PR@Thailand-Property.com