DotProperty.co.th

เจ้าสัวเจริญ เตรียมซื้อ ลาซาล ปักหมุดคอมมูนิตี้มอลล์

มีการประเมินว่า “เจริญ  สิริวัฒนภักดี” หรือ เจ้าสัวเจริญ ที่เรารู้จักกันดี มีกรุสมบัติ เป็นที่ดินทั่วประเทศหลัก “แสนไร่” โดยทำเลทองมักจะนำมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ส่วนที่ดินไกลปืนเที่ยง หรืออยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดจะถูกนำมาพัฒนาเป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชการเกษตรสำหรับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มีมากมายหลายประเภททั้งที่อยู่อาศัย บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ตลอดจนอสังหาฯเชิงพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม อาคารสำนักงาน และ ห้างค้าปลีก ซึ่งอย่างหลัง เห็นการ”รุกหนัก” ทุ่มลงทุนเปิดหน้าดิน ผุดโปรเจคใหม่ๆ  ต่อเนื่อง

อาณาจักร เจ้าสัวเจริญ ยังคงยิ่งใหญ่อย่างต่อเนื่อง

ในบรรดาบริษัทใต้อาณาจักร “ไทยเจริญ คอร์ปอเรชั่น” หรือทีซีซี กรุ๊ป ของเจ้าสัวเจริญ ค่าย “แอสเสท เวิรด์ รีเทล” คือเครื่องยนต์สำคัญในการพัฒนาห้างค้าปลีกโมเดลต่างๆ เช่นศูนย์การค้าเกตเวย์, เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์, พันธุ์ทิพย์, บ็อกซ์ สเปซ, ตะวันนา มาร์เก็ต

ล่าสุดกับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ของคอมมูนิตี้มอลล์ “ลาซาล อเวนิว” บนเนื้อที่ 19 ไร่ ในซอยลาซาล หลังฟูมฟักโปรเจค นานนับปี มานพ

 

เจ้าสัวเจริญ เตรียมซื้อ ลาซาล

คำสว่าง ผู้จัดการบริหารทรัพย์สิน บริษัท แอสเสท เวิรด์ รีเทล จำกัด เปิดเผยว่า ลาซาล อเวนิว ถือเป็น โมเดล ห้างค้าปลีกที่ 6 ของบริษัท และการสร้าง คอมมูนิตี้มอลล์ บนพื้นที่ดังกล่าว นอกจาก นำที่ดินของเจ้าสัวเจริญ มาพัฒนาต่อยอดแล้ว ยังมองถึงศักยภาพของทำเลที่ตั้งในรัศมี 4 กิโลเมตร ครอบคลุมย่านบางนา สุขุมวิท และศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นประตูสู่เขตอุตสาหกรรมทั้งสมุทรปราการ และภาคตะวันออก

ที่สำคัญย่านดังกล่าว มีประชากรกว่า 2.3 แสนคน มีกำลังซื้อสูงเฉลี่ย 4.5 หมื่นบาท ต่อครัวเรือน ไม่นับประชากรแฝงในพื้นที่อีกจำนวนมาก โครงการยังห้อมล้อมด้วยโรงเรียนนานาชาติ 3 แห่ง

ดังนั้น คอนเซ็ปต์ของโครงการ จึงยึด “ชุมชน” เป็นตัวตั้ง เพื่อตอบโจทย์ ขณะที่ การทำให้ห้าง “แจ้งเกิด” จะต้องหา “แม่เหล็ก” ที่โดดเด่นและแบรนด์ที่แข็งแรงมาเป็นตัว ดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย(ทราฟฟิก)โดยแบรนด์ที่คัดสรรมาเรียกว่า เป็น “ท็อป”ของแต่ละหมวด (แคทิกอรี)

เช่น ร้านฟาสต์แฟชั่น “ยูนิโคล่ โร้ดไซด์” แห่งที่ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ซูเปอร์มาร์เก็ตแบรนด์พรีเมียม”วิลล่า มาร์เก็ต”  ร้านสินค้าความงามและยาเบอร์ 1 จากฮอกไกโด “ซูรูฮะ” ร้านอาหารออก้า เบเคอร์ แอนด์ บุชเชอร์ (Orca Baker & Butcher) และร้าน “เคเอฟซี”ซึ่งเป็นการผนึกกำลังกับ ไทยเบฟเวอเรจ นำร้านเคเอฟซีรูปแบบใหม่ๆที่ดีไซน์แปลกตาเล็กน้อยมาอยู่ในพื้นที่

นอกจากนี้ ยังมีตลาดนัดอินดี้ แม็กซ์เน็ต  มาร์เก็ต” ที่จัดเฉพาะศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เอาใจผู้บริโภคเพิ่มเติม และยังอัดกิจกรรมการตลาดอื่นๆ เพื่อเรียกทราฟฟิกยาวทั้งปี” ตอนนี้พื้นที่เช่าเต็ม 100% มีร้านค้าเช่าทั้งสิ้น 25 แบรนด์ ซึ่งหลังเปิดห้างอย่างไม่เป็น ทางการมาราว 1 เดือน พบการใช้จ่ายราว 2,500 บาทต่อคน หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 24 ก.ค.นี้ คาดว่าจะเพิมทราฟฟิกเข้าศูนย์ฯได้ราว 6,000 คนต่อวัน

และในอนาคตมีแผนจะพัฒนาไปยังพื้นที่อื่น และใช้แบรนด์ อเวนิว ทำตลาด”จบเฟสแรก ยังมีเฟส 2 ตามมาปลายปีหน้า โดยบริษัทได้เช่าที่ดินเพิ่มอีก 7 ไร่ และเตรียมงบหลัก “ร้อยล้านบาท” ลงทุนต่อ รองรับ ร้านค้าได้อีกราว 40 ร้าน(รูปแบบคีออส) และ ยังเล็งเฟส 3 เพื่อพัฒนาโครงการให้ครบเครื่อง โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ในการพัฒนาเป็นของ เจ้าสัวเจริญที่ซื้อไว้

“เรายังหารือกับแบรนด์ในกลุ่มทีซีซี เพื่อนำเข้ามาเปิดให้บริการเพิ่มเช่นกลุ่มร้านอาหาร และยังอยากได้โฮมโปร รวมถึง ฟิตเนส มาเป็นแม่เหล็กเพิ่มเติม ซึ่งจะเห็น ในเฟส 2 ปลายปีหน้า” สำหรับลาซาล อเวนิว หลังเปิดให้บริการถึงสิ้นปีนี้ คาดว่าจะมีรายได้ 37 ล้านบาท และระยะคืนทุนคาดว่าอยู่ที่ 5-7 ปี เมื่อรวมทั้งพอร์ตโฟลิโอที่ “มานพ” ดูแล  ประกอบด้วย เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ,โอ.พี.เพลส, ลาซาล อเวนิว ฯ คาดว่าปีนี้จะทำรายได้ราว 700 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 500 ล้านบาท

ส่วนแผนพัฒนาห้างค้าปลีกอื่นๆ ขณะนี้ กำลังทบทวนการปรับคอนเซ็ปต์บ็อกซ์ สเปซ รัชโยธิน เนื่องจากของเดิมไม่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายคนทำงานย่านดังกล่าว ซึ่งต้องการร้านอาหารติดแอร์ และแหล่งแฮงเอาท์ระดับ 4-5 ดาว แต่แม่เหล็กที่มีกลับเป็นร้านเปิด ทำให้ร้อน ร้านแฮงเอาท์ เป็น 2 ดาว

โดยคอนเซ็ปต์ใหม่คาดว่าจะเห็นปีหน้า รวมถึง จะเดินหน้าพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสบน เนื้อที่ราว 14 ไร่บริเวณเวิ้งนาครเขษม โดยคอนเซ็ปต์ของโครงการยังเน้นการอนุรักษ์ประวัติของพื้นที่ไว้ “บริษัทยังคงบริหารจัดการคนให้ออกจากพื้นที่ ส่วนโครงการคาดว่าจะเห็น รายละเอียดและความชัดเจนปีหน้า”

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก