DotProperty.co.th

เจ้าสัว เจริญ จ้องซื้อที่ดิน 4.5 พันไร่ ศึกชิง ที่ดินบางนา – ตราด จะจบลงอย่างไร ?

เจ้าสัว เจริญ,ซื้อที่ดิน,ที่ดินบางนา

ศึกชิงที่ดินบางนา-ตราด 4.5 พันไร่เดือด เปิดปม “ วิชัย ” อดีตบิ๊กกฤษดามหานคร ต้องฮึดสู้สุดฤทธิ์ เหตุจากต้องรับภาระจ่ายหนี้แบงก์กรุงไทยตามคำพิพากษาหมื่นล้าน หวั่นมือดีฉวยโอกาสขายที่ดินโดยไม่มีเอี่ยว “ เจ้าสัว เจริญ ” มาตามนัด จ้องซื้อตุน

แหล่งข่าวจากวงการการเงิน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” กรณีนายวิชัย กฤษดาธานนท์ อดีตผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร บมจ.กฤษดามหานคร (KMC) ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกตั้งแต่ช่วงปลายปี 2558 และปัจจุบันยังถูกจองจำ ออกประกาศอ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดิน 4,506-2-33 ไร่ ทำเลถนนบางนา-ตราด กม.ที่ 32+500 และทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรี กม.33+600 โดยระบุว่าการจำหน่าย จ่าย โอน ก่อภาระผูกพัน ทำนิติกรรมหรือธุรกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินดังกล่าวจะต้องได้รับความยินยอมจากตนก่อนนั้น สาเหตุที่นายวิชัยต้องลงประกาศโฆษณาอ้างสิทธิเพราะต้องการรักษาสิทธิในฐานะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ที่ บจ.โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเตรียล พาร์ค ใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้กับธนาคารกรุงไทย นอกจากนี้นายวิชัยยังค้ำประกันส่วนตัวเงินกู้ก้อนดังกล่าวด้วย จึงถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง หากมีการซื้อขายหรือทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดินแปลงนี้

เสี่ยวิชัยฮึดสู้สุดฤทธิ์

จากที่นายวิชัยต้องรับภาระชดใช้เงิน 10,004 ล้านบาทให้กับธนาคารกรุงไทย ซึ่งได้รับความเสียหาย ตามที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาของศาล จึงต้องการมีส่วนร่วม หากมีการซื้อขายที่ดินแปลงพิพาท เนื่องจากที่ดินแปลงนี้นายวิชัยเป็นผู้รวบรวมซื้อ โดยใช้ บจ.โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเตรียล พาร์ค หนึ่งในบริษัท นอมินีของนายวิชัย โดยผู้ถือหุ้น บจ.โกลเด้นฯ คือ บจ.โปรเกรส พรอพเพอร์ตี้ แมเนจเมนท์ ซึ่งถือหุ้นโดยบุคคลธรรมดา ที่ล้วนเป็นเครือญาติและภรรยาของนายวิชัย และนอกจากเป็นผู้ซื้อที่ดินผืนใหญ่กว่า 4 พันไร่โดยใช้เงินตนเองแล้ว ในการยื่นขอวงเงินกู้จากธนาคารกรุงไทย ช่วงปี 2546-2547 ส่วนหนึ่งที่ธนาคารอนุมัติวงเงินกู้ให้เป็นเพราะรู้ว่า บจ.โกลเด้นฯ เป็นของนายวิชัย โดยธนาคารได้ให้นายวิชัยค้ำประกันหนี้ในวงเงินที่ยื่นขอกู้ก้อนดังกล่าววงเงินราว 9.9 พันล้านบาท เป็นการค้ำประกันส่วนตัวด้วย

ซื้อขายที่ 4.5 พันไร่ขอเอี่ยว

ประกอบกับนายวิชัยทราบข่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการโอนหุ้น บจ.โกลเด้นฯให้กับผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มทุนที่เข้าถือหุ้นใน บมจ.กฤษดามหานคร หรือปัจจุบันคือ บมจ.เอคิว เอสเตท หลังมีการปรับโครงสร้างหนี้ จึงต้องหาทางรักษาสิทธิหากเกิดกรณีมีการซื้อขายเปลี่ยนมือ หรือทำนิติกรรมเกี่ยวโยงกับที่ดินผืนใหญ่ผืนนี้

“ที่ต้องลงประกาศในหนังสือพิมพ์ เพราะสิ่งที่คุณวิชัยกังวลคือ ในช่วงที่ยังต้องได้รับโทษในเรือนจำ เป็นจังหวะที่บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถฉวยโอกาสหาผู้ซื้อที่ดินแปลงนี้ไปในราคาที่สูง อาจต้องการนำเงินมาชำระหนี้ให้กับแบงก์กรุงไทย ตามคำพิพากษาของศาล หากเป็นอย่างนั้นส่วนต่างราคาที่สูงกว่าคือกำไร ซึ่งไม่มีหลักประกันอะไรเลยว่าจะคืนให้กับคุณวิชัย ในฐานะเป็นเจ้าของที่ดิน และเจ้าของ บจ.โกลเด้นฯตัวจริง”

“ เจ้าสัว เจริญ ” จ้องซื้อ

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า วงการอสังหาริมทรัพย์จับตามองมาตลอดถึงความเคลื่อนไหวในการติดต่อซื้อขายที่ดิน 4.5 พันไร่ เดิมเป็นของกลุ่มกฤษดามหานคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังนายวิชัย เจ้าของกฤษดานครในอดีตถูกจองจำอยู่ในเรือนจำตามคำพิพากษา เนื่องจากที่ดินแปลงนี้มีศักยภาพค่อนข้างสูง นอกจากทำเลที่ตั้งติดถนนสายหลักทั้งบางนา-ตราด กับมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรีแล้ว ยังอยู่ไม่ไกลจากสนามบินสุวรรณภูมิ และอยู่ในทำเลที่จะได้รับอานิสงส์จากการพัฒนาเส้นทางไฮสปีดเทรน รวมทั้งอีอีซีของรัฐบาลด้วย

ล่าสุด มีกระแสข่าวว่ากลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี แสดงความสนใจต้องการซื้อที่ดินทั้ง 4.5 พันไร่ เพราะเล็งเห็นถึงศักยภาพของทำเลที่ตั้งและเป็นที่ดินผืนใหญ่ นำมาพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มได้หลากหลาย จากก่อนหน้านี้กลุ่มกฤษดามหานคร เคยมีแผนจะพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส ภายใต้ชื่อโครงการกฤษดานคร 4000 มีทั้งที่อยู่อาศัย ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การประชุม โรงพยาบาล โรงแรม มหาวิทยาลัย ฯลฯ ประเมินมูลค่าขายรวมขณะนั้น 2.84 หมื่นล้านบาท ขณะที่ราคาประเมินที่ดินที่ บมจ.เอคิว เอสเตท ระบุเมื่อปี 2558 อยู่ที่ 1.35 หมื่นล้านบาท

ด้าน บมจ.เอคิว เอสเตท ยังไม่พร้อมชี้กรณีดังกล่าว โดยแจ้งว่าต้องให้ผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้ให้ข้อมูล

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย