DotProperty.co.th

เพนต์เฮาส์ พิเศษกว่าพรอพเพอร์ตี้อื่นอย่างไร? มีข้อเสียที่คุณอาจไม่รู้บ้างหรือไม่!

บทความเรื่อง “เพนต์เฮาส์ พิเศษกว่าพรอพเพอร์ตี้อื่นอย่างไร? มีข้อเสียที่คุณอาจไม่รู้บ้างหรือไม่!” โดยลาซูดี และเผยแพร่โดย ดอท พรอพเพอร์ตี้

หลายท่านคงอาจเคยได้ยินคำว่า “เพนต์เฮาส์” กันมาบ้าง แต่น้อยคนที่จะทราบว่าจริง ๆ แล้ว เพนต์เฮาส์ คืออะไร? แตกต่างจากอพาร์ทเมนท์หรือคอนโดมิเนียมทั่วไปอย่างไร? แล้วการใช้ชีวิตอยู่ในเพนต์เฮาส์จะมีข้อดีข้อเสียอะไร เหมาะสำหรับใครบ้าง? Lazudi ตัวแทนผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์พร้อมพาทุกท่านไปรู้จักเพนต์เฮาส์ให้มากขึ้น

เพนต์เฮาส์ คืออะไร?

เพนต์เฮาส์ (Penthouse) คือ ห้องหรือยูนิตพิเศษรูปแบบหนึ่งที่ตั้งอยู่ที่ชั้นบนสุดของอพาร์ทเมนต์หรือคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ โดยทั่วไปแล้วจะเป็นห้องที่มีขนาดใหญ่และกว้าง มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 300 ตารางเมตรขึ้นไป ซึ่งอาจกินพื้นที่ทั้งชั้นหรือมากกว่าหนึ่งชั้น และมักมีราคาแพงที่สุดเมื่อเทียบกับยูนิตอื่นในโครงการเดียวกัน ส่วนภายในเพนต์เฮาส์จะมีการแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนหรือกั้นเป็นห้องต่าง ๆ เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ห้องครัว เป็นต้น นอกจากนี้ยังมักมีระเบียงขนาดใหญ่หรือสระว่ายน้ำส่วนตัว รวมถึงมีการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกไว้อย่างครบครัน และอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าเพนต์เฮาส์มักตั้งอยู่ชั้นบนสุดของตัวอาคาร ผู้อาศัยในเพนต์เฮาส์จึงสามารถชื่นชมทัศนียภาพได้อย่างรอบด้านแบบ 360 องศา จึงให้ความรู้สึกเหมือนกำลังพักอาศัยอยู่ในบ้านเดี่ยวสวยสุดหรูที่มีความเป็นส่วนตัว สิ่งที่ทำให้เพนต์เฮาส์มีความพิเศษก็คือการมีจำนวนยูนิตน้อย บางโครงการมีทั้งชั้น 1 ยูนิต หรือ 1-2% ของจำนวนยูนิตทั้งหมดเท่านั้น จึงให้ความรู้สึกพิเศษกว่าการอยู่อาศัยในยูนิตทั่วไปอยู่พอสมควร

ข้อดีของการใช้ชีวิตในเพนต์เฮาส์คืออะไร?

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าเพนต์เฮาส์จะตั้งอยู่ที่ชั้นบนสุดของตัวอาคาร หมายความว่าคุณสามารถใช้ชีวิตและเพลิดเพลินไปกับการพักผ่อนในพื้นที่ที่แยกจากคนอื่น ๆ จึงมีความเป็นส่วนตัวสูงมาก นอกจากนี้ เพนต์เฮาส์แต่ละยูนิตยังมาพร้อมกับผลงานการตกแต่งคุณภาพระดับพรีเมียม มักได้รับการเอาใจใส่มากที่สุดและประณีตสูงสุด มีการออกแบบพิเศษหรือใช้วัสดุที่หรูหรากว่ายูนิตอื่น ๆ มีรูปแบบเฉพาะและแผนผังชั้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

หากคุณคิดว่าการอยู่คอนโดชั้นสูง ๆ นั้นก็สามารถเห็นวิวที่สวยงามได้แล้ว แต่เพนต์เฮาส์นั้นเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดในโครงการ จึงเปิดโอกาสให้คุณได้ชื่นชมทัศนียภาพรอบด้านของบริเวณโดยรอบ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในเพนต์เฮาส์ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ หรือเพนต์เฮาส์ใกล้ชายฝั่งในจังหวัดภูเก็ต คุณจะสามารถเพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่พาโนรามา 360 องศาที่สวยอย่างแท้จริง พร้อมรับแสงจากธรรมชาติได้เต็ม ๆ

หากคุณอาศัยอยู่ในเมืองที่มีแต่ความเร่งรีบและพลุกพล่านอย่างกรุงเทพฯ การมีห้องชุดเพนต์เฮาส์ในอาคารสูงสุดหรูจะทำให้คุณมีพื้นที่ส่วนตัวสำหรับหลีกหนีจากความวุ่นวายได้ไม่ยาก ยิ่งหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบพื้นที่สีเขียว การตกแต่งเพนต์เฮาส์ด้วยพรรณไม้นานชนิดก็ไม่ต่างอะไรจากการพักผ่อนในสรวงสวรรค์ที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติของคุณเอง

ห้องชุดเพนต์เฮาส์ส่วนใหญ่มักมีสระว่ายน้ำส่วนตัวหรือจากุซซี่ให้ ลองจินตนาการถึงวันที่คุณเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน แล้วได้กลับมาพักผ่อนในเพนต์เฮาส์สุดหรู พร้อมจิบไวน์ในอ่างจากุซซี่ส่วนตัวท่ามกลางแสงไฟวิบวับของเมืองอันแสนวุ่นวายเบื้องล่าง และเมื่อลืมตาตื่นขึ้นมาก็สามารถออกกำลังกายยามเช้าด้วยการว่ายน้ำในสระน้ำส่วนตัว จะมีอะไรดีไปกว่านี้อีก?

โครงการคอนโดมิเนียมสุดหรูส่วนใหญ่ในประเทศไทย โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ มักสร้างขึ้นในทำเลยุทธศาสตร์ ซึ่งหมายความว่าเพนต์เฮาส์ของคุณจะตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งหลักและสิ่งอำนวยความสะดวกที่สำคัญอื่น ๆ เช่น ร้านอาหาร บาร์ ร้านค้า และอื่น ๆ ทำให้การใช้ชีวิตเป็นเรื่องง่าย ๆ

ภายในคอนโดไฮเอนด์ทุกแห่งมักประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครันไว้เป็นจุดขาย ไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำส่วนกลาง ฟิตเนส ซาวน่า ร้านอาหาร บริการซักรีด ระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ห้องประชุม ห้องจัดเลี้ยง พื้นที่ Co-Working Space สวนหย่อม พื้นที่จอดรถ ฯลฯ แน่นอนว่าย่อมทำให้การใช้ชีวิตของคุณสะดวกสบายแบบสุด ๆ 

เนื่องจากเพนต์เฮาส์ใช้พื้นที่ชั้นบนสุดทั้งหมดของอาคารสูง คุณจึงได้สามารถครอบครองพื้นที่สุดแสนกว้างขวาง ยิ่งหากเพนต์เฮาส์ของคุณเป็นเพนต์เฮาส์แบบ Duplex ที่รวมสองชั้นไว้ด้วยกัน ก็อาจกินพื้นที่ตั้งแต่ 3,000 ถึง 9,000 ตารางฟุตเลยทีเดียว ซึ่งสำหรับยูนิตปกติจะมีห้องนอนสูงสุดอยู่ที่ 2 ห้องนอน แต่เพนต์เฮาส์จะมี 3-4 ห้องนอนขึ้นไป และมีห้องต่าง ๆ เหมือนยกบ้านเดี่ยวมาไว้บนตึกสูง

ข้อเสียของการอยู่เพนต์เฮาส์

อย่างที่ทราบกันดีว่าพื้นที่ใช้สอยและความสูงเป็นตัวกำหนดราคาคอนโดมิเนียม เพนต์เฮาส์ก็เช่นเดียวกัน ด้วยความพิเศษของพื้นที่ใช้สอยที่อยู่ที่ประมาณ 3,000  ตารางฟุตขึ้นไป ตำแหน่งที่ดีที่สุด สูงสุดที่สุด วิวดีที่สุด เหตุนี้จึงทำให้เพนต์เฮาส์มีราคาแพงกว่ายูนิตอื่น ๆ ในโครงการ ยังไม่นับรวมค่าส่วนกลางที่ต้องจ่ายเพิ่มมากขึ้นตามขนาดพื้นที่ใช้สอยนั่นเอง

เพนต์เฮาส์ เหมาะกับใคร?

ด้วยลักษณะต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้เพนต์เฮาส์กลายเป็นยูนิตพิเศษในคอนโดที่ได้รับความสนใจมากมาย เพนต์เฮาส์เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นเซ็กเมนต์เฉพาะ ลูกค้าระดับไฮเอนด์ โดยส่วนใหญ่แล้วเพนต์เฮาส์มักจะเปิดขายตอนโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ เพราะกลุ่มลูกค้าไม่ได้ซื้อเพื่อเก็งกำไร แต่เป็นการเก็บสะสม ด้วยราคาที่สูงของเพนต์เฮาส์จึงไม่ใช่ใครอยากซื้อก็ซื้อได้ เพราะนอกจากราคาแล้วยังจัดว่าเป็นสินเค้าแรร์ไอเทม (Rare item) ที่มีจำนวนเพียงไม่กี่ยูนิตในโครงการ โอกาสของผู้ซื้อจึงต้องมีความพร้อมทั้งงบประมาณและชื่นชอบความเป็นเพนต์เฮาส์จริง ๆ โดยปัจจุบันห้องเพนต์เฮาส์มีราคาขายอยู่ที่ 60-300 ล้านบาทต่อยูนิตเนื่องจากขนาดพื้นที่ ความพิเศษทั้งในด้านการดีไซน์ที่มีความหรูหราและอาจรวมไปถึงวัสดุที่ได้คุณภาพขั้นสูง และมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในโครงการเปิดใหม่ เพนต์เฮาส์จึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งกับคนที่กำลังมองหาที่พักที่มีพื้นที่กว้างขว้าง แต่ไม่อยากอยู่บ้านเดี่ยวนั่นเอง

Lazudi บริษัทรับฝากขายบ้าน บ้านเดี่ยว บ้านแฝด นายหน้ารับฝากขาย – ซื้ออสังหาฯ บริการด้านจัดหาอสังหาริมทรัพย์ จำนอง ขายฝากพัทยา บ้านที่ดิน – ตึก คอนโด เพนต์เฮาส์ ยินดีช่วยแก้ไขปัญหาบริหารสินทรัพย์ของท่านให้ได้รับประโยชน์และสร้างผลกำไรได้มากที่สุดภายใต้ความปลอดภัย โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน