เมืองไทยจะกลายเป็นเมืองแห่งรถไฟฟ้าได้จริงหรอ…?

ช่วงนี้ข่าวเรื่องการก่อสร้างต่อขยายสายรถไฟฟ้ามีเข้ามาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ เรียกได้ว่าไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ได้ยินแต่การพูดคุยกันถึงเรื่องนี้กันหนาหูเชียวล่ะค่ะ วันนี้เราเลยหยิบประเด็นการคาดการณ์อนาคตการขยายสายรถไฟฟ้ามาให้ผู้อ่านได้อัพเดตกัน


กรุงเทพมหานครเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งนับได้ว่าช่วยให้คนไทยเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น อย่างน้อยที่สุดก็ลดเวลาติดแหงกอยู่บนถนนที่เต็มไปด้วยความหนาแน่นของยวดยานพาหนะไปได้ไม่น้อยทีเดียว จากวันนั้นจนถึงวันนี้รถไฟฟ้ามหานครบ้านเราก็ยังไม่หยุดความตั้งใจที่จะขยายความสะดวกสบายให้กับประชาชน ซึ่งล่าสุดมีการคาดการณ์ว่าจะขยายและเชื่อมโยงโครงข่ายทั้งบนดินและใต้ดินในทุกพื้นที่ภายในปี 2572 ซึ่งก็คืออีก 15 ปีข้างหน้านี่เอง


อนาคตอีก 15 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ถึงเวลาถนนเมืองไทยจะปลอดรถได้จริงหรือไม่ ผู้คนจะอยากโดยสารรถไฟมากน้อยแค่ไหน แล้วระบบการคมนาคมในกรุงเทพมหานครและเมืองไทยจะเป็นอย่างไร เราคงต้องติดตามกันต่อไป ถึงแม้เรื่องของระบบการคมนาคมจะเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องเข้ามาดูแล แต่หน้าที่สำคัญที่ประชาชนอย่างเราต้องร่วมกันตระหนักและรับผิดชอบก็คือ การเคารพกฎระเบียบ และเคารพซึ่งกันและกัน เริ่มจากตัวเรา เริ่มจากคนรอบข้าง คนละเล็กคนละน้อย โดยไม่ต้องไปคาดหวังกับอนาคตที่มองไม่เห็นมากเกินไป เพียงแค่นี้คนไทยก็จะมีความสุขกับการเดินทางบนท้องถนนมากขึ้นแล้วล่ะค่ะ