อีเวนต์ใหญ่แห่งชาติในรอบ 5 ปี นับถอยหลังไปหาวันที่ 24 มีนาคม ที่เป็นกำหนด เลือกตั้ง ทั่วไป กติกาใหม่ทำให้เป็นการเลือกตั้งที่สร้างสีสันให้กับวงการการเมืองไทยอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แน่นอนว่าภาคธุรกิจเฝ้าจับจ้องไม่คลาดสายตาด้วยเช่นกัน ข้อกังวล ตลอดจนประเด็นลุ้น ไม่ใช่เรื่อง “ใคร” เป็นรัฐบาลใหม่ เพียงอย่างเดียว หากแต่เรื่องที่ลุ้นหนักมาก คือ รัฐบาลใหม่จะบริหารประเทศได้อย่าง “สงบ” หรือไม่ กีฬาสีการเมืองจะกลับมาเลือกข้างเหลือง-แดง อย่างในอดีตหรือเปล่า สิ่งเหล่านี้ถือว่าเดิมพันสูงมาก เพราะชี้เป็น-ชี้ตายบรรยากาศการทำธุรกิจโดยตรง
เลือกตั้ง ชี้ชะตาอสังหาฯ ปี2562
สำรวจแผนเปิดตัวใหม่ปีนี้ของค่ายแสนสิริ สรุปยอดมูลค่าเปิดตัวใหม่ในปี 2561 จำนวน 65,200 ล้านบาท นั่นหมายถึง แสนสิริขึ้นทำเนียบเปิดตัวใหม่สูงสุดของปี ในขณะที่ปีนี้ แผนธุรกิจที่ประกาศมีการดรอปตัวเลขลง -23% เปิดตัวใหม่ 28 โครงการ รวมมูลค่า 46,600 ล้านบาท ไฮไลต์อยู่ที่การตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้เพียง 36,000 ล้านบาท แต่ไปทิ้งทุ่นเป้าหมายระยะยาว 3 ปี สร้างยอดพรีเซลรวมกัน 160,000 ล้านบาท ระหว่างปี 2562-2564 หรือเท่ากับเฉลี่ยพรีเซลปีละ 53,300 ล้านบาท ถ้าไม่อยากทำงานหนักในปีใดปีหนึ่ง ก็ต้องพยายามทำพรีเซลเฉลี่ยปีละ 53,000 ล้านบาท แต่ปีนี้ตั้งเป้าพรีเซลแค่ 36,000 ล้านบาท แปลว่ามีทีเด็ดไว้เล่นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยชี้เป้าตรง ๆ ว่า จะรุกหรือจะรับ ขึ้นกับเงื่อนไข “หลังการเลือกตั้ง” ไปแล้ว รอดูหน้าตารัฐบาลใหม่ รอดูบรรยากาศการทำมาค้าขาย ตลอดจนรอดูกำลังซื้อภาคประชาชน โดยปีนี้แสนสิริผ่อนคันเร่ง การลงทุน ใช่หรือไม่2 ผู้บริหารหลัก “วันจักร์ บุรณศิริ” ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ กับ “อุทัย อุทัยแสงสุข” ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการของแสนสิริ ให้คำตอบยืนยันว่า ปี 2561 เพิ่งทำนิวไฮยอดขายสูงสุดในรอบ 34 ปี จำนวน 48,500 ล้านบาท โตขึ้น 25% ปี 2562 จังหวะการลงทุนก็ยังอยู่เกียร์ 5 เหมือนเดิม รุก-รบเต็มสปีด เพียงแค่ผ่อนคันเร่งแต่ไม่ได้ลดเกียร์ลง นั่นหมายความว่า หลังเลือกตั้งถ้ามีภาพที่ชัดเจน ซึ่งต้องรอดูอย่างน้อย 1 ไตรมาส ก็พร้อมเคลื่อนทัพหลวงออกศึกได้ทันทีในช่วงครึ่งปีหลังโกลด์-ออริจิ้นฯร่ายคาถาปี”62
อีกค่ายที่น่าสนใจ คือ โกลเด้นแลนด์ ทีมงานคุณภาพภายใต้การนำของ “พี่ปิง-แสนผิน สุขี” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ ใช้เวลา 3 ปี (2559-2561) ปั้นพอร์ตรายได้หลักหมื่นล้านบาท ล่าสุดปี 2562 ตั้งเป้าเปิดตัวใหม่ 28 โครงการ มูลค่า 33,000 ล้านบาท โมเดลธุรกิจปีนี้โกลเด้นแลนด์โชว์เหนือ รูปแบบเดียวกับแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กล่าวคือ เงินทุกบาท รายได้ทุกสลึง มาจากโครงการแนวราบทั้งสิ้นแบ่งเป็น ทาวน์โฮมสูงสุดที่ 51% จาก 13 โครงการ, บ้านเดี่ยว 26% จาก 6 โครงการ, บ้านแฝด หรือนีโอโฮม 18% จาก 4 โครงการ และต่างจังหวัด 5% จาก 5 โครงการ “นับแต่ควบรวมกิจการและเปลี่ยนทีมบริหาร เราทำอัตราเติบโตปีละ 50-70% ตลอด แต่ปีนี้เป้าโตกลับมาอยู่ที่ 30% เพราะคำนวณจากฐานรายได้ที่ใหญ่ขึ้น จากเดิมสร้างจากฐานเล็ก ๆ ดังนั้น นิยามการทำอสังหาฯปีนี้ต้องกลับไปจัดกำลังสนับสนุนให้ดี”
ปี 2562 เดินหน้ารักษาเสถียรภาพการเติบโตของธุรกิจคอนโด
ด้าน ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ที่เน้นกลยุทธ์เปิดตัวแบบประคองตัวในปี 2561-2562 อัตราเติบโตบวกลบโครงการเปิดตัวใหม่ 1-2% ถือว่าเป็นแผนธุรกิจทรงตัว จากปี 2561 เปิดตัวใหม่ 25,500 ล้านบาท เพิ่มเป็น 26,000 ล้านบาท ในปี 2562 ผลประกอบการปี 2561 ที่ต้องยกนิ้วให้ว่างานดี ก็คือกำไรสุทธิ 3,338 ล้านบาท คิดเป็น 20.1% ของรายได้ เทียบกับค่าเฉลี่ยตลาดมีกำไรสุทธิ 14-16% บวกลบ “ณโด่ง-พีระพงศ์ จรูญเอก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ยังคงเดินหน้าตามความฝัน เข้าทำเนียบท็อป 5 บริษัทอสังหาริมทรัพย์เมืองไทย “ในปี 2561 ออริจิ้นฯเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้น 7 โครงการ มูลค่ารวม 25,500 ล้าน ยอดขายเฉลี่ยในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 72-75% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดที่ทำได้ราว 40-50%” ปี 2562 บริษัทเดินหน้ารักษาเสถียรภาพการเติบโตของธุรกิจคอนโดฯไว้ในระดับเดิม ควบคู่กับการกระจายการเติบโตไปยังกลุ่มธุรกิจใหม่ ๆ ทั้งโครงการแนวราบ รายได้หมุนเวียน เช่น โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ ออฟฟิศ คอมมิวนิตี้มอลล์ โครงการมิกซ์ยูส และธุรกิจบริการ โดยกลุ่มธุรกิจใหม่ ๆ ทั้งแนวราบกับรายได้ค่าเช่าจะค่อย ๆ มีบทบาทมากขึ้น ทั้งในระยะกลางจนถึงระยะยาว ส่วนระยะสั้น ผลกระทบใหญ่สุด-แรงสุด-ทางตรงมากที่สุด หนีไม่พ้นรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้ง เอกชนพูดสอดคล้องกันว่าเอาใจช่วยทุกคน ขอแค่บริหารประเทศให้นิ่ง ๆ ก็พอ
ที่มา prachachat.net