เล่นอสังหาฯ กลางเมืองใหญ่ ดูจุดไหนถึงไม่พลาด! ตอนที่ 1

อสังหาริมทรัพย์…อย่างที่หลายๆ ท่านทราบกันดีว่า เป็นหนึ่งในความจำเป็นและกลวิธีในการลงทุนที่น่าสนใจ ทั้งในแง่ของมูลค่าที่ค่อนข้างคงกระพันท้าทายความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ จนถึงแง่ผลตอบแทนที่เทียบกับการลงทุนชนิดอื่นแล้ว โดดเด่นแซงหน้าการลงทุนชนิดอื่นๆ อย่างไม่อาจมองข้ามได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลงทุนอสังหาฯ ‘กลางเมืองใหญ่’ ที่เมื่อคิดในแง่ไหนมุมใดแล้ว ก็พบว่าคุ้มค่า ท่ามกลางโครงการพัฒนาพื้นที่เขตเมืองที่เติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง

Credits: findmywayhome.com

อย่างไรก็ดี เงื่อนไขทางด้านเงินทุนสำหรับการลงทุนที่สูง กับการถีบตัวของราคาอสังหาริมทรัพย์กลางเมืองที่นับวันจะยิ่งไต่ระดับจนเกือบจะถึงขั้นการลงทุนครั้งใหญ่ของชีวิต (เว้นเสียแต่ใครที่มีต้นทุนบนหน้าตักที่มากพอ) มันทำให้ไม่สามารถทำอะไรอย่างสุ่มสี่สุ่มห้าได้

Credits: q-law.com

เอาเป็นว่า เราลองมาพิจารณาเงื่อนไขการลงทุนอสังหาฯ กลางเมืองใหญ่กันสักนิด แม้จะจะเป็น checklist คร่าวๆ แต่ก็น่าจะช่วยให้คุณไม่พลาดในการตัดสินใจใดๆ ที่จะเกิดขึ้น

//ราคา ‘ต่อพื้นที่’

แม้ว่าคุณจะพิจารณาในด้านราคาเป็นหัวใจหลักสำคัญอยู่แล้ว แต่เราอยากให้คุณลองถัวเฉลี่ยราคาให้ออกมาในระดับ ‘ต่อพื้นที่’ ประกอบกันด้วย เช่น คอนโดมิเนียมห้องเดี่ยวกลางเมือง ขนาดพื้นที่ใช้สอย 26 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 1.99 ล้านบาท (ตัวเลขทั้งหมดคือการสมมติตามความน่าจะเป็น) ตีเป็นเลขกลมๆ ได้ว่า 2 ล้านบาทเป็นตัวตั้ง หารด้วย 25 ตารางเมตร จะตกเฉลี่ยตารางเมตรละ 80,000 บาท ฟังดูเป็นเงื่อนไขที่ไม่เลวนักสำหรับคอนโดมิเนียมกลางเมือง แต่…

Credits: arrpipe.com

//ทำเล ทำเล ทำเล!

มันขึ้นกับว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ อยู่ในทำเลใดของเมือง แน่นอนว่าถ้าคุณจะยอมเสียเวลาออกไปจากศูนย์กลางหรือ CBD ไปทางขอบเขตรอบนอกบ้าง ราคา 80,000 บาท/ตารางเมตร ก็ยังนับว่าเป็นสิ่งที่สมเหตุและสมผล เพราะถ้ายิ่งเข้าใกล้ใจกลางอย่างเขตสุขุมวิท นานา หรือราชประสงค์มากขึ้นเท่าไหร่ ราคาเริ่มต้นโดยเฉลี่ยก็จะพุ่งไปจนถึงระดับ 100,000 บาท/ตารางเมตร เป็นขั้นต่ำแทบทั้งสิ้น

Credits: singaporecbdoffice.com.sg

อย่างไรก็ตาม คุณอาจจะได้พบเจอสินทรัพย์อสังหาฯ กลางเมืองใหญ่ที่ราคาย่อมเยายั่วใจ จนคิดว่ากำลังได้ค้นพบเพชรที่หลบซ่อนอยู่ก่อนใครๆ เข้าให้แล้ว แต่ก่อนที่จะคว้า ‘เพชร’ ที่ว่านั้น เราขอแนะนำให้คุณเพิ่มความระวังให้จงหนัก เพราะถ้าอะไรที่มันฟังดูแล้ว ‘Too good…to be true’ นั้น เชื่อเถอะว่า มันจะเป็นแบบนั้นจริงๆ

ซึ่งเราจะขยายความกันในบทตอนถัดไป…