DotProperty.co.th

เล่นอสังหาฯ กลางเมืองใหญ่ ดูจุดไหนถึงไม่พลาด (ตอนที่ 2)!

จากตอนที่แล้ว ที่เราทิ้งท้ายกันไว้ว่า คุณมีโอกาสได้เจออสังหาริมทรัพย์กลางเมืองใหญ่ที่คุ้มค่าแก่การลงทุนอย่างยิ่ง ราคาที่พอดิบพอดี และทำเลที่เข้าที แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ อาจจะไม่ใช่วาระที่น่าประหลาดใจ เพราะความไม่แน่นอน โอกาสที่เข้ามา ก็ดูจะพบเจอได้ทั่วไปในแวดวงอสังหาริมทรัพย์เป็นเรื่องปกติวิสัยอยู่แล้ว

Credits: blog.littletonomoney.com

แต่ก็เช่นเดียวกับการร่อนทอง หรือเจียระไนเพชรแท้ อสังหาริมทรัพย์กลางเมืองใหญ่ ก็เป็นสิ่งที่มีความซับซ้อนในขั้นตอน และบริบทปลีกย่อยอีกมากมาย เพราะถึงแม้คุณจะแน่ใจว่าได้พบเจอของดีมาอยู่ในมือ แต่…

//ดูกันให้ถึงข้างใน…

วลี ‘Too good to be true’ นั้นยังคงใช้ได้ผลเสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ใดๆ เราลองมาหยิบยกตัวอย่างจากตอนที่แล้ว คอนโดมิเนียมราคา 2 ล้าน ขนาด 26 ตารางเมตร ตกเฉลี่ยพื้นที่ที่ 80,000 บาท/ตารางเมตร มันอาจจะพอเป็นไปได้สำหรับคอนโดมิเนียม Low-Rise ในเขตรอบนอก หรือคอนโดมิเนียมที่มีอายุแล้วในเขตที่ขยับเข้ามา แต่ถ้ามันเป็นคอนโดมิเนียมใหม่ ติดรถไฟฟ้า พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน คุณต้องเริ่มถามตัวเองดีๆ ว่าเพราะอะไร มันถึงมีราคาที่ต่ำในข้อเสนอที่ยอดเยี่ยมขนาดนี้ และคุณก็ควรจะต้องเข้าไปดูรายละเอียดของโครงการหรืออสังหาริมทรัพย์นั้นๆ ให้ชัดเจนกันถึงข้างใน วัสดุที่ใช้เป็นแบบใด เงื่อนไขการก่อสร้างได้มาตรฐานหรือไม่ นโยบายส่วนกลางเป็นแบบใด หรือแม้กระทั่งโครงการที่ว่า กำลังมีปัญหากับ EIA ซุกซ่อนอยู่หรือเปล่า เพราะหลายต่อหลายครั้ง โครงการใหม่สุดหรู เงื่อนไขสวยงาม ได้รับการต้อนรับอย่างล้นหลาม ก็สร้างความปวดหัวให้กับผู้ซื้อจนกลายเป็นคดีความฟ้องร้องจนถึงโรงถึงศาลมานักต่อนัก

Credits: decosee.com

//แพง…ใช่ว่าดี

ในทางกลับกัน โครงการอสังหาฯ กลางเมืองที่ ‘แพง’ ดังที่พบเจอกันได้โดยทั่วไป (ระดับเริ่มต้น 6 ล้านเป็นขั้นต่ำ…) แม้จะมีการก่อสร้างที่น่าเชื่อถือ อยู่ในมือของผู้พัฒนารายใหญ่ที่เชื่อใจได้ จนถึงตำแหน่งแห่งที่ที่ชัวร์ว่า ‘ทำเลทอง’ แน่ๆ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า คุณควรจะรีบกู้หนี้ยืมสินแล้วคว้ามันมาอยู่ในการครอบครอง คุณต้องชัดเจนว่าคุณอยากจะลงทุนอสังหาฯ ในเมืองใหญ่ด้วยจุดประสงค์อะไร เพื่อการอยู่อาศัย? ขนาดเท่าใดจึงจะพอเหมาะ ครอบครัวหรืออยู่เดี่ยว รองรับการขยายตัวในอนาคตหรืออยู่ชั่วคราว หรือเพื่อปล่อยเช่า? กลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร พนักงานเงินเดือน ลูกจ้างรายวัน หรือชาวต่างชาติที่มาทำงานในเมืองไทย? คุณพร้อมจะหาผู้เช่าอยู่ได้ตลอดเพื่อชดเชยกับส่วนต่างสินเชื่อในแต่ละเดือนได้มากน้อยเพียงใด? ทั้งหมดนี้ จะเป็นตัวกำหนด spec ของอสังหาฯ ที่คุณควรจะลงทุน ไม่เช่นนั้นแล้ว การซื้อของที่แพงเกินความต้องการ จะทำให้คุณตกอยู่ในสถานการณ์ ‘Over-Investment’ ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ ในระยะยาวเลย

Credits: sansiri.com

//อสังหาฯ เมืองใหญ่ ทางใหม่แห่งโอกาส

มาถึงตรงนี้ เรายังคงยืนยันว่าการลงทุนอสังหาฯ เมืองใหญ่นั้นไม่ง่าย ด้วยเงื่อนไขทางด้านราคาที่นับวันจะยิ่งทะยานขึ้นไปทุกขณะ แต่ในทางหนึ่ง ด้วยการวางแผนการลงทุนอย่างรอบคอบ เข้าใจในความต้องการของตนเอง และเดินหน้าอย่างระมัดระวัง ก็ทำให้การลงทุนอสังหาฯ เมืองใหญ่ เป็นอะไรที่น่าเล่น ไม่ว่าจะด้วยเงื่อนไขของการอยู่อาศัยเอง หรือต่อยอดทำกำไรก็ตาม

Credits: findmyghar.com