แก้ไขไม่ตรงจุดหรือ ? รถไฟฟ้าสายสีม่วง เหลือ 15 บาทตลอดสาย ช่วงวันหยุด ทำสูญ 1.5 แสนต่อวัน

ค่าโดยสาร bts,รถไฟฟ้าสายสีม่วง,รฟม.,สายสีม่วง,อัตราค่าโดยสาร bts
ค่าโดยสาร bts,รถไฟฟ้าสายสีม่วง,รฟม.,สายสีม่วง,อัตราค่าโดยสาร bts
ค่าโดยสาร bts,รถไฟฟ้าสายสีม่วง,รฟม.,สายสีม่วง,อัตราค่าโดยสาร bts
ค่าโดยสาร bts,รถไฟฟ้าสายสีม่วง,รฟม.,สายสีม่วง,อัตราค่าโดยสาร bts

วันนี้ (11 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯกทม.และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตว่าการ ลดราคา รถไฟฟ้าสายสีม่วง วันหยุด 15 บาท ตลอดสาย ได้ผลหรือไม่? โดยระบุว่า

ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2560 เป็นต้นมา การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ลดค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เหลือ 15 บาท ตลอดสายเฉพาะวันหยุด (เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ซึ่งก่อนหน้านั้นคือในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560 ผมได้โพสต์บทความเรื่อง “ลดราคาสายสีม่วงวันหยุด 15 บาท ตลอดสาย ชกไม่ตรงเป้า”

มีใจความสรุปได้ว่า การลดค่าโดยสารเฉพาะวันหยุดจะไม่ได้ผล เพราะวันหยุดเป็นวันที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางอย่างรีบเร่งเหมือนวันทำงาน แต่เป็นวันพักผ่อน ไปเที่ยว หรือไปซื้อของ อีกทั้ง มีรถติดน้อยกว่าวันธรรมดา นอกจากจะไม่มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญแล้ว รฟม.ยังจะต้องสูญเสียรายได้ในวันหยุดประมาณวันละ 100,000 บาท อีกด้วย

ถึงวันนี้ มาดูกันว่าการลดค่าโดยสารเหลือ 15 บาท ตลอดสายในวันหยุดนั้นได้ผลหรือไม่ ผมได้เปรียบเทียบจำนวนผู้โดยสารตั้งแต่เดือนกันยายน 2559 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนลดค่าโดยสาร กับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 ถึงวันที่ 8 พฤษภาคม 2560 ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังลดค่าโดยสาร พบว่าในวันธรรมดาซึ่งไม่ลดค่าโดยสารมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 23,986 คนต่อวัน เป็น 25,821 คนต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 1,835 คนต่อวัน คิดเป็น 7.7% ส่วนในวันเสาร์และอาทิตย์ซึ่งลดค่าโดยสารเหลือ 15 บาท ตลอดสาย มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก14,909 คนต่อวัน เป็น 16,628 คนต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 1,719 คนต่อวัน คิดเป็น 11.5%

นั่นหมายความว่า แม้ในวันธรรมดาซึ่งไม่ลดค่าโดยสารก็มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น โดยอาจมีผลมาจากประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางมาเลือกใช้รถไฟฟ้ากันมากขึ้นหลังจากคุ้นเคยกับแนวเส้นทาง และการเดินทางเข้าออกสถานีรถไฟฟ้า ส่วนในวันเสาร์และอาทิตย์ที่มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการลดค่าโดยสาร และอีกส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางของผู้โดยสารเช่นเดียวกับวันธรรมดา

การลดค่าโดยสารเหลือ 15 บาท ตลอดสายเฉพาะวันหยุด ทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นในวันเสาร์และอาทิตย์ไม่มากพอ ส่งผลให้รฟม.ต้องสูญเสียรายได้ในวันเสาร์และอาทิตย์เฉลี่ยถึง 151,072 บาทต่อวัน หรือคิดเป็น 40.8% ของรายได้เฉลี่ยต่อวันในวันเสาร์และอาทิตย์ก่อนลดค่าโดยสาร ดังนั้น ผมเห็นว่าการลดค่าโดยสารเหลือ 15 บาท ตลอดสายในวันหยุดนั้นยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร

ด้วยเหตุนี้ รฟมจะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้มีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นทุกวันให้ได้ตามมาตรการเร่งรัด 8 มาตรการ ที่รฟม.ได้ประกาศไว้เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งบางมาตรการ รฟม.ได้นำมาใช้แล้ว บางมาตรการยังไม่นำมาใช้ เช่น การจัดรถรับส่งผู้โดยสารระหว่างบ้าน ที่ทำงานกับสถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งเป็นมาตรการที่จะช่วยให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากแน่ และเป็นมาตรการที่ผมได้เสนอแนะไปตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงในเดือนสิงหาคม 2559

ผมเห็นใจรฟม.ที่ไม่ได้เป็นผู้กำหนดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงด้วยตนเอง แต่รฟม.ต้องก่อสร้างรถไฟฟ้าสายนี้ตามแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟฟ้าที่กำหนดโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ซึ่งเป็นเส้นทางที่ผ่านแหล่งที่อยู่อาศัย และแหล่งทำงานน้อย และไม่หนาแน่นพอ ทำให้มีผู้โดยสารน้อย

อย่างไรก็ตาม หากรฟม.ทุ่มเทสรรพกำลังต่างๆ นานาเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคที่ขวางหน้าอยู่ในเวลานี้ ผมมั่นใจว่ารฟม.จะสามารถทำได้สำเร็จ นั่นคือ ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ขอขอบคุณจาก  มติชนออนไลน์

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย