แสนสิริลุ้นอนุมัติ EIA 13 โครงการ ให้ทันไตรมาสที่ 4 เพื่อหวังยอดขายโตตามเป้าหมาย

แสนสิริลุ้นอนุมัติ EIA 13 โครงการ
แสนสิริลุ้นอนุมัติ EIA 13 โครงการ

แสนสิริลุ้นอนุมัติ EIA  13 โครงการ

นายอภิชาต จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ได้เปิดเผยว่า ภายหลังที่บริษัทได้ทำการปรับนโยบายการลงทุนใหม่ โดยจะต้องผ่านการอนุมัติการจัดทำรายการวิเคราะห์ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ก่อน ถึงจะทำการเปิดขายโครงการ เพื่อที่จะสามารถป้องกันปัญหาต่าง ๆ โดยเฉพาะหลังจากที่ขายโครงการไปแล้ว อาจจะไม่สามารถก่อสร้างได้ทันตามกำหนด ซึ่งอาจจะทำให้ต้องคืนเงินลูกค้า หรือเสียค่าปรับตลอดจนกระทั่งเกิดผลกระทบอื่น ๆ ตามมา ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทได้ประสบปัญหาการพิจารณา EIA ล่าช้ามาโดยตลอด

ด้วยเหตุนี้ สำหรับไตรมาสที่ 4 บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI จึงมีโครงการที่ต้องเปิดการขาย ตามแผนการลงทุนในปีนี้อีก 13 โครงการ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 23,500 ล้านบาท แล่งเป็นบ้านเดี่ยว 4 โครงการ ทาวน์เฮาส์ 1 โครงการ และคอนโดมิเนียมอีก 8 โครงการด้วยกัน และสำหรับในจำนวนนี้มีคอนโดมิเนียมที่ผ่าน EIA แล้วถึง 2 โครงการ จากแผนเปิดขายทั้งปี 19 โครงการ ซึ่งมีมูลค่า 33,000 ล้านบาท ซึ่งถ้าหากการอนุมัติ EIA ได้ทันเปิดขายในปีนี้ทั้ง 13 โครงการ เชื่อได้เลยว่า บริษัท แสนสิริ จะสามารถสร้างยอดขายได้ตามเป้าหมาย หรือมียอดขายใกล้เคียงเป้าหมายทั้งปีที่ได้วางเอาไว้ถึง 30,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัท แสนสิริ จะสามารถสร้างยอดขายได้ไม่ถึงตามเป้าหมาย แต่ในแง่ของการรับรู้รายได้แล้ว จะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่กำหนดเอาไว้ 33,000 ล้านบาท เพราะในช่วง 9 เดือนแรก รับรู้รายได้แล้วกว่า 20,000 ล้านบาท จากยอดขายรอโอนที่มีอยู่กว่า 50,000 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 20,000 ล้านบาท และในส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ไปจนถึงปี 2559 นอกจากนี้ บริษัทยังคงมีรายได้จากโครงการโรงแรมที่เขาใหญ่ ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วอีกด้วย