ใครๆก็แต่งบ้านสไตล์อาเซียนได้ แค่ใช้ 7 เทคนิคนี้

หลายคงคนจะปฏิเสธไม่ได้นะคะว่าบรรยากาศแบบบ้านรีสอร์ทสไตล์อาเซียนบ้านเรานั้น ดูชิลล์ และเก๋ไก๋แปลกตา วันนี้เลยนเทคนิคในการแต่งบ้านสไตล์นี้แบบง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

อิมเมจแบบอาเซียน


ก่อนอื่น เราต้องมาเข้าใจก่อนค่ะว่าบรรยากาศแบบอาเซียนนั้นเป็นยังไง ลองนึกภาพบรรยากาศสปาสุดสวย หรือรีสอร์มริมทะเลดูค่ะ จะสังเกตเห็นว่ามักจะตกแต่งด้วยโซฟาหวายถัก ต้นไม้ใบใหญ่แปลกตา ดูร่มรื่นผ่อนคลาย เสื่อสาน และของตกแต่งทำมือจากไม้ หรือวัสดุธรรมชาติ
และไอเทมหลักๆที่ขาดไม่ได้ในการแต่งบ้านสไตล์อาเซียนมี 6 อย่าง ได้แก่…

1. ตกแต่งด้วย “โซฟา” สไตล์อาเซียน

อย่างแรกที่ขาดไปเสียไม่ได้ ก็คือ โซฟาถักจากวัสดุธรรมชาติ ที่ให้บรรยากาศดูอ่อนโยน และผ่อนคลาย


โซฟาที่ทำจาก “ผักตบชวา” ที่นำมาถักด้วยรูปทรงสวยงาม นอกจาก สีของผักตบชวาตากแห้งที่ทำให้บรรยากาศนุ่มนวลแล้ว ผักตบชวายังดูเป็นไอเทมรักษ์โลกอีกด้วยค่ะ เพราะไม่ต้องตัดไม้มาทำ แต่ใช้เจ้าผักตบชวาที่ขึ้นง่ายตามแม่น้ำ ที่มีปริมาณมากเหลือเกินในบ้านเราจนไม่รู้จะกำจัดยังไงมาแปลงโฉม และสานขึ้นมาใหม่

ต่อมาก็คือ “หวาย” ค่ะ รูปลักษณ์ภายนอกดูง่อนแง่น บอบบาง แต่ว่าเป็นไอเทมหนึ่งที่ค่อนข้างคงทนเลยทีเดียวเชียวค่ะ แถมยังมีลักษณะพิเศษคือ ดูซับความชื้นให้บ้านของเราด้วย นับว่าเป็นไอเทมที่เหมาะกับบ้านเมืองร้อนชื้นแถบนี้มากเลยค่ะ

หรือจะใช้โซฟาใบกล้วยแบบนี้ก็เท่ห์ไม่หยอกชียวค่ะ แถมทนทานสุดๆอีกด้วย


ถ้าอยากให้บรรยากาศเก๋ๆ ดูแมนๆหน่อย ก็ต้อง “ไม้ไผ่” เลยค่ะ

2. ตกแต่งด้วยผ้าพื้นเมือง

แทบทุกชาติในอาเซียนมีผ้าทอพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ ผ้าที่ถูกทักถอมาอย่างอยากลำบาก ทำให้ได้ลวดลายที่สวยงามแบบนี้ นอกจากเอาไปตัดเสื้อผ้าได้แล้ว ยังเป็นไอเทมแต่งบ้านที่เก๋มากๆเลยล่ะค่ะ ไม่เชื่อ ลองดูตัวอย่างด้านล่างนี้สิค่ะ

นำมาแขวนห้อยไว้กับผนังบ้าน ทำให้บรรยากาศที่ดูจืดชืดธรรมดา ดูสง่าขึ้นมาเลยนะคะ

นอกจากผ้าทอแล้ว ชาวอาเซียนเราๆยังมีเสื้อสานที่สวยงามไม่แพ้กัน นำมาจัดวางคู่กันกับโซฟาสานด้วยวัสดุธรรมชาติเท่านี้ ให้บรรยากาศอย่างอาเซียน และดูชิลล์มากเลยล่ะค่ะ

แถบผ้ายาวๆ เอามาวางแต่งโต๊ะแบบนี้ก็งามค่ะ

หรือจะนำมาทำปลอกหมอนอิงก็ดูดีมากๆเลยค่ะ

3. เฟอร์นิเจอร์รูปร่างแปลกตาที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ

หนึ่งจุดที่สำคัญในการตกแต่งบ้านแบบอาเซียนนั้น คงหนีไม่พ้น วัสดุที่ดูให้ความรู้สึกว่าเป็นของทำมือจากวัสดุธรรมชาติรูปทรงแปลกตานะคะ

อย่างเก้าอี้และชั้นไม้อันนี้ ทำด้วยไม้ที่ยังคงมีรูปทรงตามธรรมชาติอยู่ ดูเก๋ และเด่นสะดุดตามากๆเลยค่ะ

4. โคมไฟสไตล์อาเซียน

ไอเทมอีกอย่างที่พบบ่อยในประเทศโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ โคมไฟสาน หรือโคมไฟกระดาษสาค่ะ โคมไฟที่ทำจากวัสดุธรรมชาติเหล่านี้ ให้แสงไฟที่ดูอ่อนโยน แต่ตั้งวางโชว์ไว้ หรือเปิดไฟ แสงไฟที่ส่องออกมาก็ให้บรรยากาศนุ่มนวล อย่างกับอยู่ในรีสอร์ท

นอกจากนั้น ยังมีการประดิษฐ์ให้มีรูปลักษณ์ต่างๆกันออกไป อย่างโคมไฟกระดาษสารูปดอกบัวอันนี้ น่ารักมากเลยเนอะ

5. ตกแต่งด้วยไม้ประดับพื้นถิ่น

ไม้ประดับที่ขึ้นได้ในโซนเขตร้อนชื้นบ้านเรา ล้วนแต่สวยๆทั้งนั้นค่ะ ไม่ว่าจะเป็นต้นมอนสเตอร่า หมากเหลือง มรกตแดง วาสนา หรือว่าที่มีใบสีสันสวยงามอย่างโกสน ไม้ประดับเหล่านี้เมื่อนำมาแต่งบ้านแล้วเก๋สุดๆไปเลย ลองดูตัวอย่างเหล่านี้สิค่ะ

6. แต่งบ้านด้วยกลิ่นหอม

ไอเทมสุดท้ายที่ขาดไปเสียไม่ได้ ก็คือ บรรดาเครื่องหอม ค่ะ คงจะปฏิเสธไม่ได้นะคะว่าเราชาวอาเซียนนั้น มีธุรกิจที่โดดเด่นอย่างหนึ่งคือ สปา และสิ่งที่อยู่คู่กับสปา ก็คือเครื่องหอม ในการจัดตกแต่งรีสอร์ท หรือสปา เราจึงมักพบธูปหอมเทียนหอมสวยๆตกแต่งไว้เสมอๆ ลองเอาเครื่องหอมเหล่านี้มาแต่งบ้านดูบ้างสิค่ะ เพิ่มบรรยากาศชิลล์ๆ ผ่อนคลายให้บ้ายขึ้นเป็นกองเลย แถมยังเป็นการบำบัดจิตใจด้วยค่ะ

เป็นไงบ้างค่ะ พอจะได้ไอเดียแต่งบ้านรับอาเซียนกันบ้างรึเปล่า ลองเอาไอเดียที่ชอบใจไปแต่งบ้านกันดูนะคะ ของแต่งบ้านแต่ละอย่างหาง่าย แล้วก็ราคาไม่แพงเลยล่ะค่ะ

ที่มา: kagu-note