DotProperty.co.th

ไร้ฟองสบู่แน่นอนสำหรับอสังหาฯภาคอิสาน

ในสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว หลายๆคนกลัวสภาวะฟองสบู่จะกลับมาและในส่วนของอสังหาฯก็มีหลายฝ่ายที่กลัวเหตุการณ์นี้ ไม่ใช่เฉพาะอสังหาฯในเมืองที่ผุดกันเป็นดอกเห็ด อสังหาต่างจังหวัดด้วยเช่นกัน แต่สำหรับในภาคอิสานแล้วได้รับการยืนยันแน่นอนจาก นายสมบูรณ์ คูวัฒนสุชาติ เศรษฐกรอาวุโส ส่วนเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ว่าในภาคอิสานนี้ยังไม่มีสัญญาณของการเกิดฟองสบู่อย่างแน่นอน  เพียงแต่อาจจะมีการซื้ออสังหาฯเพื่อเก็งกำไร แต่ไม่มีการปั่นราคาจนเกินจริง เพราะ หลายๆจังหวัดในภาคนี้ มีการเติบโตของอสังหาฯในหลายๆจังหวัด เช่น ขอนแก่น อุดร อุบล และ ในภาคนี้ก็จะถือเป็นเมืองหน้าด่านสำคัญในการเปิด AEC ในปีหน้าด้วย จึงทำให้มีนักลงทุนเข้ามามากขึ้น เตรียมความพร้อมต่างๆเพื่อรองรับ เช่นที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่างๆ โครงการต่างๆที่เริ่มจะพัฒนากันอย่างเต็มที่

ซึ่งได้มีการสำรวจลักษณะการซื้ออสังหาฯในภาคนี้พบว่ามีการซื้อสองแบบ คือ ซื้อเพื่ออยู่จริง และ ซื้อเพื่อการลงทุน โดยเน้นปล่อยเช่า ซึ่งมีเอกชนรายหลายเริ่มเข้ามาซื้อและหวังทำรายได้หรือขยายกิจการในอนาคต อย่างเช่นในจังหวัดขอนแก่น ที่ถือว่าเป็นเมืองที่เจริญต่อเนื่องมาอย่างเรื่อยๆ มีโครงการอสังหาฯเปิดใหม่หลายแห่ง มีการพัฒนารูปแบบต่างๆ เข้าไปยังพื้นที่ เพราะเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมรองรับการขยายตัว และ อาจจะกลายเป็นศูนย์กลางในด้านต่างๆในอนาคตของภาคนี้ได้ ส่วนจังหวัดอื่นๆที่แม้จะใกล้ชายแดนสะดวกกับการเป็นเมืองหน้าด่าน แต่ความพร้อมและศักยภาพยังไม่เท่าขอนแก่น ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าเมื่อเปิด AEC แล้วนั้นจะพร้อมหรือขยายตัวได้อีกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการเปิด AEC ที่ใกล้เข้ามาแล้วนั้น

มีนักลงทุนหลายรายให้ความสำคัญและติดตามข่าวสารต่างๆอย่างต่อเนื่อง และในส่วนของนักลงทุนอสังหาฯ ก็เริ่มเปิดโครงการตามเมืองใหญ่ๆที่สำคัญๆเพิ่มขึ้น มีการสำรวจพื้นที่ต่างๆ ถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนในรูปแบบต่างๆ แนวโน้มของนักลงทุนต่างชาติ แนวโน้มของความต้องการที่อยู่อาศัย หรือ แนวโน้มในการลงทุนรูปแบบอื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะมีกำลังซื้อหลั่งไหลเข้ามามากมาย และ มีคู่แข่งเพิ่มขึ้นด้วย ทำให้หลายๆฝ่ายเริ่มปรับตัว ปรับแผน และ กลยุทธ์ต่างๆ หากต้องการแข่งขันกับหลายๆประเทศในกลุ่มอาเซียน เพราะเมื่อเปิดกว้างขึ้นการแข่งขันก็เพิ่มขึ้น ใครที่พร้อมก็สามารถยืนหยัดได้

ส่วนของกลุ่มอสังหาฯในบ้านเรานั้น เรียกได้ว่ามีความพร้อมอย่างแน่นอน และ ตามจังหวัดต่างๆในภาคอิสานทั้งที่ติดชายแดนเป็นเมืองหน้าด่าน หรือ เมืองอื่นๆ ต่างก็ให้ความสำคัญ มีการพัฒนาพื้นที่ปรับปรุง เพื่อหวังรองรับนักท่องเที่ยว นักลงทุนที่จะหลั่งไหลเข้ามามากยิ่งขึ้น มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เริ่มตั้งแต่ภาษาเพื่อให้ติดต่อสื่อสารได้ ค้าขายได้ หรือ แม้แต่ด้านทักษะวิชาชีพเพื่อให้แข่งกับคนอื่นๆได้และหวังไปถึงการจ้างงานต่างๆ ซึ่งเชื่อแน่ว่า ภาคอิสานนั้นพร้อมรองรับ AEC ในทุกด้านๆจริงๆ