DotProperty.co.th

“คอนโด” หัวเมือง ส่งสัญญาณ “โอเวอร์ซัพพลาย”


ในหัวเมืองอย่าง ภูเก็ต เชียงใหม่ และพัทยา ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สู้ดี เพราะทั้งกำลังซื้อที่ชะลอตัวลง ผสมกับความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันทางการเงินทำให้เริ่มเห็นแนวโน้มโอเวอร์ซัพพลายของตลาดอสังหาริมทรัพย์ จึงทำให้ผู้ประกอบการที่เคยเฮโลแห่กันไปลงทุนในภูมิภาคเมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ต้องปรับแผนการลงทุนกันอีกครั้ง

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้การซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนและการเก็งกำไรลดลงไปมากทำให้อัตราการขายชะลอตัวตามไปด้วย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ซึ่งประชาชนที่จะซื้อเพราะจำเป็นต้องอยู่อาศัยจริงๆ สำหรับภูมิภาคที่คาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลายก็คือ ภูเก็ต และพัทยา”

ทางด้านภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้มีอัตราการเติบโตน่าจะอยู่ที่ 5% โดยปัจจัยบวกมากจากการแข่งขันสินเชื่อของสถาบันการเงิน แม้ว่าจะมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่ออยู่ก็ตาม และอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มยังอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ส่วนในภูมิภาคที่จะได้รับอานิสงส์คือ การเดินหน้าพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาล และโครงการเมกะโปรเจคของรัฐ ซึ่งขณะนี้มีการเก็งกำไรที่ดินเกิดขึ้น รวมทั้งการเข้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ในปลายปีนี้ ขณะที่ปัจจัยลบเรื่องขาดแคลนแรงงนคลี่คลายลงไปในขณะนี้ จากสถานการณ์เศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวแต่หากโครงการของรัฐเริ่มลงทุนแล้วก็อาจจะมีปัญหานี้เกิดขึ้นอีก และผู้ประกอบการยังต้องเผชิญกับต้นทุนที่ดินที่ราคาสูงขึ้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก