“ซิทริน” คริสตัลแห่งการฟื้นฟูและรักษา

ซิทริน (Citrine) เป็นแร่อัญมณีอีกชนิดหนึ่งที่หลายคนค่อนข้างสับสนกันกับแร่อะเมทิส(Amethyst)พอสมควร เนื่องจากในตลาดนั้น ซิทรินที่นำมาขายส่วนใหญ่คือแร่อะเมทิสที่ผ่านความร้อน ดังนั้นเวลาที่เราไปซื้อแร่ซิทรินมา บางทีเราอาจจะถูกหลอกให้ซื้ออะเมทิสที่ผ่านความร้อนมาแทนก็ได้

ถึงแม้ว่าจะบอกได้ยากว่าอัญมณีชิ้นไหนเป็นซิทรินหรืออะเมทิสนั้น (เพราะดูคล้ายกันเหลือเกิน) แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีแยกแยะระหว่างคริสตัล 2 อันนี้ ซึ่งวิธีแยกนั้นให้ลองสังเกตสีภายในคริสตัลชิ้นนั้น ถ้าหากว่าสีข้างในมีสีส้มออกเหลืองไหม้ นั่นหมายความว่าเราอาจกำลังเจอกับอะเมทิสแทน ส่วนสีของซิทรินจริงๆนั้น จะออกโทนเหลืองค่อนไปทางน้ำตาล ซึ่งบอกเลยว่า หายากมากๆ

ความพิเศษของแร่ซิทริน

ซิทรินมีพลังสุริยะแฝงอยู่ นั่นจึงกลายเป็นเหตุผลว่าทำไม ซิทรินจึงกลายเป็นคริสตัลแห่งการรักษา ซึ่งเหมาะกับจักระที่ 3 หรือ มณีปุระจักระ โดยที่จักระจุดนี้มีความเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร การผลิตโลหิต และเป็นจุดศูนย์กลางของอารมณ์นอกจิตสำนึก ซิทรินนั้นจะช่วยเพิ่มพลังในด้านความเชื่อมั่นในตัวเอง, การคิดแง่บวก และช่วยกระตุ้นพลังที่ไหลเวียนในร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่นมีชีวิตชีวามากขึ้น อีกทั้งซิทรินยังช่วยกระตุ้นระบบทางเดินอาหารและความทนทานของร่างกายให้อึดขึ้น

ในทางประวัติศาสตร์ ซิทรินถูกรู้จักกันในนามว่า Merchant’s stone ซึ่งมีคุณสมบัติเรื่องการติดต่อค้าขายและทรัพย์สินเงินทอง ดังนั้น ซิทรินจึงสามารถนำมาใช้เป็นหินเรีกยทรัพย์ในทางฮวงจุ้ยได้เช่นกัน

แหล่งกำเนิดของซิทริน

คริสตัลซิทรินส่วนใหญ่มีจุดกำเนิดมาจากบราซิล, สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย

ควรวางตำแหน่งของซิทรินไว้ตรงไหนดีเพื่อเสริมฮวงจุ้ย

จากที่กล่าวไปด้านบนว่า ซิทรินนั้นเปรียบเสมือนหินเรียกทรัพย์ ดังนั้น ตำแหน่งที่เหมาะที่สุดคงเดากันได้ไม่ยาก นั่นก็คือตำแหน่งการเงินนั่นเอง มีหลากหลายเคล็ดมากในศาสตร์ฮวงจุ้ยที่ใช้ซิทรินมาเสริมดวงการเงิน ซึ่งมีตั้งแต่การนำซิทรินนำมาแกะสลักเป็นรูปไหเงินขนาดเล็กหรือปี่เซี๊ยะพร้อมกับมีพู่ที่ด้านล่าง, ทำเป็นรูปต้นไม้(การเงินจะได้งอกเงย), น้ำเต้า หรือเป็นรูปสัตว์ต่างๆมากมาย แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว ควรเลือกตามความชอบของเราจะเหมาะที่สุดครับ

ควรเลือกซิทรินรูปร่างแบบไหนดี ?

แร่ซิทรินนั้น ด้วยความที่ค่อนข้างหายากพอสมควร จึงไม่ค่อยมีตัวเลือกด้านรูปร่างให้เราเลือกมากนัก ยิ่งถ้าเป็นผลึกหรือแร่ทรงสูงชิ้นเดียวใหญ่ๆด้วยแล้ว ยิ่งหายากมาก ดังนั้น รูปทรงที่เหมาะที่สุดก็คงเป็นเม็ดเล็กๆที่ผ่านการเจียระไนจนผิวเรียบ ซึ่งพกพาได้สะดวก อีกทั้งยังหาง่ายกว่าพวกชิ้นใหญ่ๆมาก

แต่วิธีใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น คือการพกซิทรินเป็นเครื่องประดับติดตัวไว้ เพราะซิทรินนั้นช่วยเสริมเรื่องจักระที่ 3 อีกทั้งเพิ่มพลังในด้านความเชื่อมั่นในตัวเองและการคิดแง่บวก อาจจะนำมาห้อยเป็นสร้อย หรือเป็นกำไลข้อมือก็ได้เช่นกันครับ

ที่มา: fengshui.about, buzzgem, aliimg, rubylane