“กทม.-กรุงเทพมหานคร” กลับลำให้ “รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” เปลี่ยนจากทุบสะพานข้ามแยกรัชโยธิน ให้คงไว้เหมือนเดิม ซึ่งผิดจากข้อตกลงก่อนหน้านี้ ที่ยอมให้ “รฟม.” ทุบสะพาน สร้างอุโมงค์ตลอดแนวถนนรัชดาภิเษกแทน โดย “รฟม.” จะออกค่าก่อสร้างให้กว่า 1,000 ล้านบาท รวมเข้ากับค่างานสัญญาที่ 1 ของ “บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” เพื่อเคลียร์พื้นที่รับตอม่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต)
ซึ่งหากประเด็นนี้หาข้อยุติไม่ได้ ก็อาจจะกระทบกับการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ผู้รับเหมา ที่กำหนดเริ่มงาน 1 กันยายนนี้ มีการตั้งคำถามว่า….ไม่รู้นี่คือยุทธวิธีที่ “กทม.” เอาคืน “รฟม.” หวังบีบให้โอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวอยู่ในอ้อมอกอีกครั้ง หลัง “รัฐบาลเพื่อไทย” ล้างมติปี′51 ให้ รฟม.เป็นผู้สร้างสายสีเขียวทั้ง 2 ช่วง และให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาให้ รฟม.กำกับดูแลสัมปทานบีทีเอสแทน กทม. เพื่อให้เดินรถต่อเนื่องหรือไม่…?
หากท้ายที่สุดปัญหา เกิดหาทางออกไม่ได้ การก่อสร้างก็อาจจะต้องเลื่อนออกไปเรื่อยๆ และความหวังที่คนกรุงเทพฯจะได้โดยสารรถไฟฟ้าในเร็ววันนี้ อาจจะเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดก็เป็นได้
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ