กินดีอยู่ดี ในวิถี ‘ครัวสวย’

ขึ้นชื่อว่าการ ‘กิน’ นั้น ยากจะปฏิเสธว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน แน่นอนว่า ถ้าวัดจากเหตุผลความจำเป็นเป็นตัวตั้ง การ ‘กินเพื่ออยู่’ ก็คงไม่จำเป็นต้องมีพิธีรีตองอะไรให้มากความ แต่ลงว่าใส่ใจรายละเอียดเพิ่มเติมอีกสักนิด การ ‘กินดี’ ก็น่าจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเราได้บ้าง ไม่มากก็น้อย และในโลกแห่งงานออกแบบนั้น ‘ห้องครัว’ ก็เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ได้รับการใส่ใจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่ง Scavolini ผู้ออกแบบห้องครัวสายอิตาเลียน ก็ได้นำเสนอรูปแบบห้องครัวที่น่าสนใจ ที่เหมาะอย่างยิ่งกับวิถีการ ‘กินดี’ ในโลกยุคสมัยโมเดิร์น

Scavolini เล็งเห็นถึงความจำเป็นทางด้านการอยู่อาศัยของโลกยุคปัจจุบัน ที่มักจะลงเอยด้วยทาวน์เฮ้าส์หรือคอนโดมิเนียมขนาดย่อม ทำให้การการปฏิสัมพันธ์ของแสง เพื่อสร้างมิติในการรับรู้ความกว้างของพื้นที่ มีส่วนสำคัญเป็นอันดับแรกของงานครัว


การจัดวางตำแหน่งเครื่องใช้ ในสีตกแต่งลายไม้และโทนอ่อน เพิ่มความรู้สึกทางระยะและพื้นที่ให้ดูกว้างขึ้น เมื่อผสมผสานกับเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวพร้อมสำหรับการเคลื่อยย้าย ก็ทำให้ฟังก์ชันการใช้งานพื้นที่ต่างๆ นั้นดู Fluid ยืดหยุ่นมากขึ้น

 

 

แม้แต่พื้นที่ที่มีข้อจำกัดอย่างอพาร์ทเมนต์หรือคอนโดมิเนียมก็ไม่ได้เป็นปัญหา ด้วยการจัดวางที่ลื่นไหล สามารถผสานพื้นที่ของห้องครัว ห้องนั่งเล่น และพื้นที่ทานอาหารได้อย่างลงตัว ไม่แปลกแยก และดูอเนกประสงค์ขึ้น

 

ในทางกลับกัน ถ้าคุณมีพื้นที่ที่มากพอ การเล่นกับงานตกแต่งห้องครัวก็สามารถเปิดกว้างสู่สิ่งที่หลากหลายยิ่งกว่า ไม่ว่าจะรายละเอียดปลีกย่อยละอันพันละน้อย การใช้สีโทนเข้มเพื่อความสร้างอบอุ่นและใกล้ชิด หรือจัดแบ่งระยะ Space เพื่อให้เป็นสัดส่วนแยกขาดจากกันอย่างมีสไตล์

แม้ว่าโดยฟังก์ชันของห้องครัว จะมีปลายทางอยู่ที่การ ‘กิน’ เป็นหลักสำคัญ (นับตั้งแต่ผัดบนกระทะจนถึงตักใส่จาน…) แต่งานตกแต่งก็ช่วยเพิ่มรสชาติและบรรยากาศให้กับกระบวนการขั้นพื้นฐานเช่นการกินนี้ ให้กลายเป็น ‘กินดี’ เพื่อนำส่งสู่ชีวิตทีดีกันอย่างถ้วนหน้า เช่นเดียวกับวลีฝรั่งเศสที่ถูกกล่าวก่อนการรับประทานอาหารว่า…. Bon Appetit (ขอให้เจริญอาหาร)!

 

All images are courtesy of Scavolini