พื้นที่คอนโดตอนทำสัญญากับพื้นที่จริงตามโฉนดไม่ตรงกัน มีผลต่อราคาที่จะเปลี่ยนไปไหม

ขนาดห้อง

ครั้งนี้เราจะพูดถึงเรื่องของ ขนาดห้อง คอนโด ที่มีขนาดแจ้งตอนทำสัญญาไม่ตรงกันกับพื้นที่จริงตามโฉนด ว่าทำไมมันถึงไม่ตรงกันแล้วส่งผลถึงราคาไหม เพราะบางท่านเองวันโอนราคาที่จ่ายไปนั้นก็หักลบตามขนาด แต่บางท่านก็ไม่ ซึ่งทำให้เกิดความสับสนกันได้อย่างแน่นอน จึงเป็นเหตุให้เราหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นในวันนี้ เพื่อไม่ให้ตัวคุณผู้อ่านที่กำลังจะซื้อคอนโดตรวจเช็ค และไม่ทำให้คุณเสียเปรียบซึ่งผลประโยชน์อันควร

ขนาดห้องขนาดห้อง ไม่ตรงกันก็ได้เหรอ มีผลทางกฎหมายอย่างไร

ตามจริงมันสามารถมีขนาดห้องตอนทำสัญญาและตามพื้นที่โฉนดที่แตกต่างกันได้ครับ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่กำหนดไว้ว่า “มาตรา 466  ในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์นั้น หากว่าได้ระบุจำนวนเนื้อที่ทั้งหมดไว้ และผู้ขายส่งมอบทรัพย์สินน้อยหรือมากไปกว่าที่ได้สัญญาไซร้ ท่านว่าผู้ซื้อจะปัดเสีย หรือจะรับเอาไว้และใช้ราคาตามส่วนก็ได้ ตามแต่จะเลือก

อนึ่ง ถ้าขาดตกบกพร่องหรือล้ำจำนวนไม่เกินกว่าร้อยละห้าแห่งเนื้อที่ทั้งหมดอันได้ระบุไว้นั้นไซร้ ท่านว่าผู้ซื้อจำต้องรับเอาและใช้ราคาตามส่วน แต่ว่าผู้ซื้ออาจจะเลิกสัญญาเสียได้ในเมื่อขาดตกบกพร่องหรือล้ำจำนวนถึงขนาดซึ่งหากผู้ซื้อได้ทราบก่อนแล้วคงจะมิได้เข้าทำสัญญานั้น”

กล่าวแบบเข้าใจง่ายก็คือ หากขนาดห้องในสัญญาไม่ตรงกับโฉนดและห้องจริง ไม่ว่าจะขาดหรือเกิน คุณสามารถที่จะบอกเลิกการทำสัญญาได้ ทั้งนี้เองก็ต้องไม่ขาดหรือเกินเป็นจำนวน 5% ของพื้นที่ในสัญญาด้วย และสามารถคิดราคาเพิ่มหรือลดตาม

 

ขนาดห้องเพิ่ม หรือ ลดจากเดิม 5% จะต้องคิดเงินเพิ่มขึ้นหรือลดลงด้วยไหม

ขอตอบว่าหากขนาดห้องตามโฉนดเยอะหรือน้อยกว่าเดิมก็สามารถเพิ่มหรือลดลงได้ตามขนาดห้องนั้นๆเลย แต่หลายท่านไม่รู้จึงมักเจอโครงการบางโรงการที่พยายามหมกเม็ด (ย้ำ บางโครงการนะครับ) จึงอาจทำให้ท่านเสียผลประโยชน์ในส่วนนี้โดยไม่รู้ตัว หากไม่ทำการตรวจเช็คดีๆ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวท่านแล้วที่จะถี่ถ้วนในการตัวเช็คก่อนการส่งมอบมากแค่ไหนเองด้วย

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …