ผ่อนบ้านไม่ไหว-ยื่นกู้ซื้อไม่ผ่าน จนอยาก” ขายดาวน์บ้าน “แต่เราต้องรู้อะไรบ้าง

ขายดาวน์บ้าน-1

สวัสดีค่ะ วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้ง โดยครั้งนี้เราจะมาแนะนำทางเลือกสำหรับใครหลายๆคนที่ตอนนี้กําลังประสบปัญหา ผ่อนดาวน์ต่อไม่ไหวหรือขอกู้ซื้อบ้านกับธนาคารไม่ผ่าน จนสุดท้ายต้องประกาศ ขายดาวน์บ้าน ที่เราได้จ่ายค่าดาวน์บ้านไปก่อนหน้านี้ แต่เราต้องรู้อะไรบ้าง แล้วเงินดาวน์จะได้คืนมาครบไหม ทำเรื่องโอนสิทธิ์กันที่ไหน และค่าธรรมเนียมโอนต้องเสียหรือไม่ เราไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

ขายดาวน์บ้าน-2– ผ่อนดาวน์จนครบแต่ยื่นกู้ซื้อบ้านกับธนาคารไม่ผ่าน ถ้าจะ ขายดาวน์บ้าน จะได้เงินคืนมาครบมั้ย

สำหรับท่านไหนที่ได้ทำการจ่ายเงินดาวน์ไปก่อนอาจจะเพราะว่าโครงการใกล้ขายได้หมดแล้วหรือต้องการส่วนลดในกรณีที่เวลาใกล้หมดเราเลยจำเป็นต้องจ่ายค่าเงินดาวน์ไปก่อน แล้วทำเรื่องกู้ตามไปที่หลักแต่ภายหลังปรากฎว่าผลการยื่นกู้ธนาคารไม่ผ่าน ทำให้เราอาจจะผ่อนบ้านไม่ไหวจนต้องอยากขายดาวน์บ้านหลังนี้ แต่เราจะสามารถได้เงินดาวน์คืนทั้งหมด หรือโดนหักเงินบางส่วนหรือไม่ ตอบเลยค่ะว่าจะขึ้นอยู่กับข้อตกลงตั้งแต่ตอนแรกๆ ที่เราได้ทำสัญญากับตัวโครงการ

โดยในสัญญาอาจจะได้เงินเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ได้ ยิ่งถ้าโครงการอยู่ในทำเลดีมีหลายๆคนต้องการแล้วอยากจะได้อยู่ในทำเลที่เยี่ยมในกรณีนี้นอกจากจะได้เงินดาวน์ครบแล้ว ยังสามารถต่อยอดบวกกำไรเข้าไปกับราคาขายดาวน์ได้ทำให้ได้เงินเพิ่มขึ้นอีกต่อด้วย แต่ถ้ากลับกันโครงการอยู่ไกลความเจริญไม่มีรถประจำทางอยู่ในทำเลที่ไม่ดี  ทำให้คนทั่วไปไม่สนใจนั้นอาจจะทำให้เราต้องลดราคาขายดาวน์ลงมาจนมีคนสนใจนอกจากจะได้ราคาที่ขาดทุน เราอาจจะต้องเสียเวลารอขายนานอีกด้วยดังนั้นการจะซื้อบ้านสักหลังเราควรมองภาพโดยรวมอย่างให้ถี่ถ้วนค่ะ

ขายดาวน์บ้าน-3– แล้วต้องเสียค่าธรรมเนียมโอนสิทธิหรือไม่

โดยปกติการโอนสิทธิจากผู้ซื้อเดิมให้ย้ายไปผู้ซื้อรายใหม่ โดยปกติแล้วโครงการจะเก็บค่าธรรมเนียมในกรณีที่ผู้ซื้อจะถือแค่เอกสารเป็นสัญญาจองสิทธิ์ โดยสัญญาซื้อจะขายยังไม่มี โดยใบจองจะระบุว่าผู้ซื้อเมื่อมีการโอนสิทธิจะต้องเสียค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมเท่าไรในส่วนค่าใช้จ่ายการโอนสิทธินั้น ราคาการเรียกเก็บจะไม่เท่ากัน นั้นก็เพราะถึงอยู่กับโครงการนั้นๆ แต่ในกรณีที่ทำหนังสือสัญญาจะซื้อขายกับโครงการแล้ว ในกรณีนี้ปกติแล้วจะไม่เสียค่าธรรมเนียมในการโอนสิทธิ เพราะว่าในสัญญาจะซื้อจะขายได้มีการระบุไว้ค่ะ

ขายดาวน์บ้าน-4– แล้วเราจะไปโอนสิทธิ์กันที่ไหน

ถ้าเมื่อเรารู้แล้วว่าผ่อนไม่ไหวจนต้องทำเรื่องประกาศขายดาวน์ และพอมีคนสนใจที่จะซื้อบ้านหลังนี้ต่อ อันดับแรก คือการทำเรื่องโอนสิทธิหรือเปลี่ยนสัญญา โดยผู้ขายจะต้องนัดผู้ซื้อไปทำเรื่องโอนสิทธิกันที่ตัวโครงการโดยผู้ซื้อเองก็จะได้รับทราบข้อมูลและรายละเอียดการผ่อนดาวน์ต่อโดยโครงการจะออกเอกสารการโอนสิทธิให้กับผู้ซื้อคนใหม่

โดยรายละเอียดการจ่ายเงินที่ผู้ขายได้จ่ายให้กับโครงการไปก่อนหน้านี้ทั้ง เงินจอง เงินผ่อนดาวน์  เงินส่วนที่เหลือที่ผู้ซื้อคนใหม่จะต้องจ่ายให้โครงการ และผู้ขายก็ต้องส่งมอบหนังสือสัญญาซื้อขายกับโครงการให้กับผู้ซื้อคนใหม่ด้วย (ในกรณีที่เราได้ทำหนังสือสัญญาจะซื้อขายกับโครงการแล้ว) เพื่อให้ผู้ซื้อรายใหม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดการจ่ายเงินของผู้ซื้อเดิมได้  และรวมทั้งสามารถรับทราบเงื่อนไขต่างๆ กับโครงการจะได้ไม่มามีปัญหากับเราผู้ขายในภายหลังได้ค่ะ

ก่อนจะจากกันข้อตกลงหรือเงื่อนไขต่างๆกับตัวโครงการ ก่อนที่เราจะทำการดาวน์บ้าน เราต้องศึกษาอย่างถี่ถ้วนและให้เข้าใจตั้งแต่ตอนแรก และอย่าลืมประเมินกำลังและความสามารถในการผ่อนของตนเอง ก็ที่เราจะทำการจ่ายเงินดาวน์เพื่อทำสัญญาจอง ทำเลที่ตั้งในกรณีจะต้องขายต่อจะได้ไม่เสียเปรียบ เงื่อนไขข้อกำหนดของแต่ละโครงการมีความแตกต่างกันไปค่ะ ถ้าเราวางแผนการซื้อบ้านดีๆรับรองเลยค่ะว่าปัญหานี้ก็จะแก้ไม่ยากอย่างที่หลายๆคนคิดค่ะ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย…

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่