ขายบ้านตอนไหน ใช่สุด!

สิ่งที่ยากในแวดวงอสังหาฯ นอกเหนือจากความพยายามเพื่อให้ได้มาในสินทรัพย์ในช่วงแรก (ที่ก็ยากจนไม่รู้จะยากอย่างไร…) แล้วนั้น การตัดสินใจที่จะ ‘ขาย’ สินทรัพย์อสังหาฯ ในการครอบครองของตนเองนั้น ก็จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่มากมายไม่แพ้กัน เพราะแม้ว่ามองโดยเผินๆ แล้วเหมือนไม่มีอุปสรรค ซื้อง่ายขายคล่อง ใครๆ ก็ลงมาเล่นในอสังหาริมทรัพย์กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน แต่เหนือจากปริมาณแล้วนั้น ‘จังหวะ’ ใดที่ควรจะขาย เวลาไหนที่ควรปล่อย ก็ยังเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ และไม่สามารถมองข้ามไปได้

แต่แม้จะมีตัวแปรที่ต้องถูกนำมาคำนวณในการคิดอยู่มากมาย เราอาจจะพอสรุปเป็นสาระสำคัญง่ายๆ สำหรับจังหวะเวลาที่ ‘ใช่’ สำหรับการขายบ้านได้ดังต่อไปนี้

//ดอกเบี้ยทะยานเกินกว่าจะรับได้…

                เรายกเหตุผลข้อนี้ขึ้นมาเป็นอันดับต้น นั่นเพราะเชื่อว่า ดอกเบี้ยสินเชื่อ คือตัวแปรสำคัญในการบริหารจัดการอสังหาฯ หนึ่งๆ แน่นอนว่าคุณมีทางเลือกมากมายเพื่อผ่อนภาระดอกเบี้ยจากหนักเป็นเบา (เช่น การรีไฟแนนซ์) แต่ถ้ามันเข้าตาจนจริงๆ เกินกว่าที่จะรับไหว หรือมีวิกฤติทางการเงินมาเคาะหน้าประตู คงไม่มีจังหวะใดจะเหมาะแก่การขายบ้านเท่ากับตอนนี้อีกแล้ว แต่ก็ควรประเมินสินทรัพย์เบื้องต้น และถัวเฉลี่ยความคุ้มค่าและเวลาในการปล่อยขายในตลาด ไม่เช่นนั้น ความเร่งรีบจะทำให้คุณเสียความเยือกเย็น และคุณอาจจะถูกฟันราคาในตลาดจนผวาเอาได้ง่ายๆ

Credits: modernghana.com

//ขนาดที่อยู่อาศัย ไม่สัมพันธ์กับความเป็นไปกับขนาดของครอบครัว

                ขนาดของครอบครัวและผู้อยู่อาศัย มีผลสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์สักแห่งหนึ่ง แน่นอนว่ามันต้องผ่านการคิดพิจารณาอย่างรอบคอบ มองไปยังความเป็นไปได้ในอนาคต แต่ถ้าหากเกิดเหตุไม่คาดฝันที่ส่งผลต่อขนาดสมาชิกภายในบ้าน (เช่น มีการหย่าร้าง สมาชิกเสียชีวิต หรือรับคนเข้ามาอยู่เพิ่ม) การขายสินทรัพย์เพื่อพิจารณากับที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมกว่าก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ แต่คุณควรจะประเมินถึงประโยชน์ใช้สอยให้ดี (และสำหรับใครที่คิดจะลดขนาดที่อยู่อาศัย เราขอแนะนำให้อ่านวิธีการ ‘Downsizing’ ได้ ที่นี่)

Credits: homerestored.com

//มูลค่าคุ้มค่าแก่การขายทอดตลาด

                คุณอาจจะเริ่มต้นซื้อบ้านในทำเลที่ไกลปืนเที่ยงเมื่อหลายสิบปีก่อนหน้า แต่มาในวันนี้ โครงการต่างๆ ของภาครัฐและเอกชนเริ่มผุดขึ้นมาในบริเวณรอบๆ ทั้งห้างสรรพสินค้า รถไฟฟ้า และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่ทำให้ราคาอสังหาฯ ของคุณพุ่งทะยานขึ้นมาอีกหลายเท่าตัว มันเป็นเหตุผลที่ง่ายมากที่จะตัดสินใจขายอสังหาฯ ทอดตลาดในจังหวะน้ำขึ้น แต่เช่นเดียวกับข้อแรก การประเมินสินทรัพย์ที่มีอยู่ในมือคือสิ่งจำเป็น และบางครั้ง คุณอาจจะมีทางเลือกที่ดีกว่า คือการปรับปรุงสินทรัพย์อสังหาฯ เพื่อทำประโยชน์ต่อยอดไปในระยะยาวแทนที่จะขายกินแบบครั้งเดียวจบ

Credits: lharrispartners.com

ท้ายที่สุดนี้ แม้ว่าตลาดอสังหาฯ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี จะมีความร้อนแรงมากเพียงใด และคุณแน่ใจกับสินทรัพย์ที่ถืออยู่ในมือมากน้อยแค่ไหน แต่การตอบตัวเองด้วยเหตุและผลอย่างรอบด้านเสียแต่แรกเริ่ม จะทำให้คุณแน่ใจในความต้องการของตนเองมากยิ่งขึ้น เพราะไม่มีจังหวะใดที่จะเหมาะสมไปกว่าการที่คุณตอบตัวเองได้อย่างเด็ดขาดว่า ‘ใช่’ อีกแล้ว….