หลังผ่านพ้นสถานการณ์สุดแรงต้าน การแพร่ระบาดรุนแรงของไวรัสโคโรนา ส่งผลให้คนทั่วโลกได้รับผลกระทบทั้งภาวะสังคมและเศรษฐกิจ
“อสังหาริมทรัพย์” ได้รับผลกระทบโดยตรงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการลงทุนอสังหาฯ เป็นตลาดที่ได้รับผลกระทบอย่างเด่นชัด จากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง เพราะตลาดหลักส่วนหนึ่งของไทยเป็นตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาพักอาศัย เช่น จีน รัสเซีย ฮ่องกง สิงคโปร์ และญี่ปุ่น
นักลงทุนต่างชาติมีกำลังซื้อสูงต้องการซื้อเพื่อการลงทุนและพักผ่อนเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยในประเทศไทย เช่น คอนโด อพาร์ทเมนท์ และบ้านจัดสรร เพราะนักลงทุนต่างชาติกลุ่มนี้มองว่าการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นวิธีสร้างโอกาสในการลงทุน สร้างผลกำไรได้ดี เพราะผลตอบแทนคุ้มค่าและลดความเสี่ยงได้มาก
การลงทุนอสังหาฯ จึงตอบโจทย์นักลงทุนได้ดีที่สุด นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยอย่างมาก การมองหาบ้านหลังที่สอง รองรับความต้องการที่อยู่อาศัยเพื่อลงทุนและการพักผ่อน หากใครที่กำลังวางเป้าหมายลงทุนยุคโควิด การเลือกลงทุนอสังหาริมทรัพย์ จึงเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่น่าจับตาแบบคุ้มค่าที่สุด
กลุ่มนักลงทุนต่างชาติ เลือกลงทุนอสังหาฯ ในเมืองท่องเที่ยวสำคัญ
ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า กลุ่มผู้ซื้อต่างชาติในตลาดลงทุนอสังหาฯ ไทย ส่วนใหญ่สนใจเพื่อการลงทุนมากกว่าเป็นที่อยู่อาศัย เมืองท่องเที่ยวหลักจึงเป็นที่จับตาของนักลงทุน จะเห็นได้ชัด คือ ภูเก็ต พัทยา ระยอง เขาใหญ่ และเชียงใหม่ เป็นต้น
ผู้ประกอบการมองว่าโอกาสในการขายมีสูงและยังการันตีผลตอบแทนสูง คุ้มค่า ลดความเสี่ยง การลงทุนอสังหาฯ เห็นได้ว่า มีหลายโครงการใหญ่ผุดขึ้นมากมาย โดดเด่นที่สุดที่ต้องจับตา สำหรับนักลงทุนมือใหม่ คือ การขายคอนโดมิเนียม แบบปล่อยเช่า และการขายแบบ Hotel Managed Residence หรือโครงการที่อยู่อาศัยที่บริหารงานแบบโรงแรม
เมืองสำคัญอย่างภูเก็ต พัทยา และเกาะสมุย เป็นย่านทำเลทองของการลงทุนยุคโควิดที่มีผลตอบแทนสูงเหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนอสังหาฯ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว
อสังหาริมทรัพย์แนวราบ รองรับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยมากขึ้น
หลังวิกฤตโควิดผ่อนคลายตลาดลงทุนอสังหาฯ เริ่มตื่นตัวเห็นได้จากโครงการ “ที่อยู่อาศัยแนวราบ” เริ่มเปิดตัวมากขึ้น ได้แก่ ทาวน์โฮม บ้านแฝด และบ้านเดี่ยว เพราะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและการทำงานที่บ้าน เพื่อการเว้นระยะห่างทางสังคม ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา
แบรนด์ใหญ่ อสังหาริมทรัพย์ ทุ่มงบสูงลงทุนอสังหาฯ ต่างจังหวัดมากขึ้น
แผนการตลาด เริ่มตั้งแต่ปี 2562-2563 ผู้ประกอบการแบรนด์ใหญ่ต่างพากันประกาศสงครามในการลงทุนตลาดอสังหาริมทรัพย์จำนวนมาก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนกลับมาอีกครั้งแบบก้าวกระโดด มีเป้าหมายเพื่อต้องการเข้าถึงผู้ซื้อในต่างจังหวัดมากขึ้น กระตุ้นให้ตลาดที่อยู่อาศัยในจังหวัดใหญ่มีความคึกคัก ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช และภูเก็ต เป็นต้น
การลงทุนยุคโควิด-19 เป็นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ทางเศรษฐกิจของแต่ละภาคในประเทศไทย ถือเป็นการสร้างโอกาสและเปิดช่องทางให้นักลงทุนมือใหม่ได้มองเห็นโอกาสสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่า ลดความเสี่ยงมากขึ้น ด้วยการกระจายการลงทุนไปยังต่างจังหวัด และกระจายรายได้ออกไปอย่างทั่วถึงมากขึ้น
แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
https://www.prachachat.net/property/news-498167
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/906189
https://www.matichon.co.th/economy/eco-report/news_2329531