คืบหน้า 63% ทางด่วน “หมอชิต-วงแหวน”

“บีอีซีแอล” หรือบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้รับสัมปทานโครงการกำหนดไว้ ได้ดำเนินการตามแผนงานซึ่งคืบหน้าแล้วกว่า 63% สำหรับโครงการทางด่วนใหม่สาย “ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก” ระยะทาง 17 กิโลเมตร หลังเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2555 ซึ่งผ่านมาร่วม 2 ปีเศษ

ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างถนนสายหลัก งานสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา งานอาคารด่าน และงานโครงสร้างทางขึ้น-ลง ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะเป็นการเติมเต็มโครงข่ายทางด่วนไปยังพื้นที่ฝั่งธนบุรี เป็นการจะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนนครอินทร์ ถนนสิรินธร และถนนบรมราชชนนี เนื่องจากปัจจุบันยังขาดการเชื่อมต่อ

ทั้งนี้ตลอดเส้นทางจะมีทางขึ้น-ลง 6 จุด ประกอบด้วย ถนนกาญจนาภิเษก ถนนราชพฤกษ์ ถนนบางบำหรุ ถนนจรัญสนิทวงศ์ ถนนพระรามที่ 6 และถนนกำแพงเพชร และจะมีทางแยกต่างระดับ 2 แห่ง คือ ทางแยกต่างระดับศรีรัช และทางแยกต่างระดับกาญจนาภิเษก เพื่อรองรับการเดินทางเข้ามายังโครงการ

สำหรับอัตราค่าผ่านทาง รถยนต์ 4 ล้ออยู่ที่ 50 บาท รถ 6-10 ล้ออยู่ที่ 80 บาท และเกิน 10 ล้ออยู่ที่ 115 บาท คาดว่าเปิดใช้ปีแรกจะมีปริมาณการจราจรประมาณ 80,000-90,000 คันต่อวัน ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาเติมในโครงข่ายเดิมทั้งระบบ ทำให้มีปริมาณการจราจรเฉลี่ยวันละกว่า 1.1 ล้านคัน

สำหรับแผนการเปิดใช้นั้นคาดว่าจะเร็วกว่ากำหนดจากเดือนธันวาคม 2559 เป็นกลางปี 2559

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ