DotProperty.co.th

จะใช้บริการ“นายหน้า”ทั้งที ต้องพิจารณาอะไรบ้าง?

อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วในการขายบ้านหรือคอนโดนั้นหากเราไม่ได้เป็นเซียนด้านอสังหาริมทรัพย์ เจรจาต่อรองไม่เก่ง รวมทั้งไม่มีความรู้ด้านกฏหมาย สิ่งที่มักทำก็คือ ใช้บริการ “นายหน้า” นั่นเองค่ะ ดังนั้นวันนี้ Dot Property เลยนำสาระดีดีเกี่ยวกับการใช้บริการนายหน้าเพื่อขายบ้านหรือคอนโดมาฝากกันค่ะ ว่าการจะเลือกใช้บริการนายหน้าในแต่ละครั้ง เราควรพิจารณาอะไรบ้าง? …..

1. ชื่อเสียง

ปฏิเสธไม่ได้อีกแล้วค่ะ ว่าชื่อเสียงนั้นเป็นหนึ่งในตัวแปรอันดับต้นๆ ในการเลือกจะใช้บริการหรือไม่ สิ่งที่เราควรพิจารณาก็คือ ชื่อเสียงของบริษัทเป็นไปในทางไหน แง่ลบ หรือแง่บวก สมัยนี้ยิ่งง่ายใหญ่เลยค่ะ แค่เสิร์ชชื่อบริษัทในกูเกิ้ล แค่นี้รีวิวก็มาเพียบแล้วล่ะค่ะ เลือกเสพกันตามสบาย

2. ประสบการณ์ในการให้บริการ

แน่นอนว่าบริษัทที่มีประสบการณ์ให้บริการมานานกว่าย่อมเก๋าในเกมส์มากกว่า สามารถให้คำแนะนำแก่คุณได้มากกว่าตั้งแต่เรื่องกำหนดราคาบ้าน ไปจนถึงขั้นตัดสินใจซื้อ-ขาย กันเลยทีเดียว

3. ความน่าเชื่อถือ

แน่นอนค่ะว่าเรื่องของความน่าเชื่อถือนั้นอาจจะต้องใช้เวลานานในการพิสูจน์ แต่อย่างไรก็ตาม ยังพอจะมีวิธีง่ายๆสำหรับคุณๆทั้งหลายที่ไม่มีเวลามากนัก คุณสามารถขอนายหน้าดูรายชื่อลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ สอบถามเกี่ยวกับประวัติการซื้อ-ขายว่าสำเร็จกี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในระหว่างนี้ก็สังเกตท่าทีของเขาไปด้วย อย่างน้อยๆก็เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือว่าเราไม่กำลังถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงอยู่

4. ค่าบริการ

โดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 2-5% ของราคาขาย ทั้งนี้ควรศึกษาเงื่อนไขของนายหน้านั้นๆให้ดีเสียก่อน เช่น หากไม่พอใจสามารถยกเลิกได้หรือไม่ หรือในกรีที่ไม่สามารถขายบ้านให้ได้ภายในเวลาที่กำหนดสามารถปรับลดราคาได้หรือไม่ เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับหลายๆเจ้า … บางทีคุณอาจจะพบว่า ของถูกและดียังมีในโลก

5. ช่องทางการประกาศ โฆษณา ขายบ้าน

เรื่องนี้ก็สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆค่ะ เพราะยิ่งหลากหลายช่องทาง หลายสื่อมากเท่าไหร่ โอกาสประสบความสำเร็จก็มีมากเท่านั้น

เห็นแบบนี้แล้วก็อย่ารีบร้อนในการตัดสินใจเลือกเจ้าใดเจ้าหนึ่ง ลองนำข้อมูลของนายหน้าหลายๆคนมาเปรียบเทียบก่อนค่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อผลประโยชน์และความปลอดภัยของตัวคุณเอง