DotProperty.co.th

จัดฮวงจุ้ยบ้านสำหรับคู่ของธาตุน้ำและธาตุไฟ

และแล้วก็เดินทางกันมาถึงอีกคู่ธาตุหนึ่ง ซึ่งคู่ธาตุนี้บอกเลยว่าไม่เหมือนกับเรื่องที่ผ่านๆมา เพราะธาตุทั้ง 2 ที่เรานำมาในครั้งนี้ก็คือ ธาตุน้ำกับธาตุไฟครับ หลายคนคงรู้ๆ กันอยู่แล้วว่า ระหว่าง “น้ำ” กับ “ไฟ” นั้น สองสิ่งนี้ดูยังไงก็คงเข้ากันได้ยากมากจนแทบจะเป็นไปไม่ได้ แล้วแบบนี้จะจัดฮวงจุ้ยได้จริงๆ เหรอเนี่ย ? บทความนี้เราจะมาไขความลับและหาคำตอบไปพร้อมๆ กันว่าการจัดฮวงจุ้ยให้กับคู่ของธาตุน้ำกับธาตุไฟนั้น ต้องทำอย่างไรบ้าง ? แต่ก่อนอื่น ลองมาเช็คกันดูก่อนนะครับว่าตัวเรามีลักษณะของธาตุอะไร ? ซึ่งเช็คได้จากที่นี่เลยครับ ความสัมพันธ์ระหว่างปีนักษัตรและธาตุตามหลักฮวงจุ้ย

ส่วนคู่ธาตุอื่นๆที่เคยเขียนเอาไว้ สามารถอ่านย้อนหลังได้ตามนี้กันเลยครับ


Photo Credit: (c) distrohome

จากวัฎจักรธาตุทั้ง 5 ธาตุน้ำมีความสามารถในการ “ทำลาย” ธาตุไฟ ทำให้การจัดฮวงจุ้ยให้คู่ของธาตุนี้จะต่างจากคู่ของธาตุอื่นๆ ที่เคยเขียนมา จากแต่ก่อน เราแค่เสริมให้กับธาตุสนับสนุนก็เพียงพอแล้ว แต่ครั้งนี้เราต้องโฟกัสไปยังเรื่องของการลดความพิฆาตกันระหว่างธาตุและสร้างความสมดุลหรือความสงบให้กับธาตุทั้ง 2 ดังนั้นแล้ว กุญแจหลักที่เราจะนำมาใช้แก้ไขในครั้งนี้ก็คือ ธาตุไม้ ครับ

จากรูปวัฎจักรธาตุทั้ง 5 เราจะสังเกตได้ว่า “ธาตุไม้” จะอยู่กึ่งกลางระหว่างธาตุน้ำและธาตุไฟ ทำให้ตัวมันมีคุณสมบัติในการลดความแรงของธาตุน้ำและช่วยเสริมพลังสนับสนุนให้กับธาตุไฟ ดังนั้นของที่นำมาใช้ตกแต่งภายในบ้าน จึงควรเป็นของที่มีพลังของธาตุไม้แฝง ยกตัวอย่างเช่น

ไม้ประดับสีเขียว


Photo Credit: Jeremy Hopley/Getty

เป็นวิธีที่ง่ายๆที่สุดในการเสริมฮวงจุ้ยให้กับธาตุน้ำและธาตุไฟ เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องของฮวงจุ้ยแล้ว ไม้ประดับยังช่วยในเรื่องของความสวยงามและการฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ขึ้นอีกด้วย ถ้าหากใครยังนึกไม่ออกว่าจะเอาต้นไม้แบบไหนดี ลองเข้ามาอ่าน 10 สุดยอดพันธุ์ไม้ฮวงจุ้ยสำหรับดูดสารพิษและกระตุ้นพลังชี่ ไว้เป็นไอเดียในการเลือกต้นไม้เข้าบ้านได้นะครับ

รูปแกะสลักจากไม้


Photo Credit: (c) LastCentury/etsy.com

รูปแกะสลักไม้เป็นอีกตัวเลือกที่ดีอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับการนำมาแต่งบ้านในครั้งนี้ หลายคนอาจจะคิดว่า “เฮ้ย! มันจำเป็นเหรอ…เอาต้นไม้ง่ายกว่ามั้ย ?” ก็จริงครับที่ต้นไม้หาง่ายกว่า แต่อย่าลืมว่าก็มีบางห้องที่เราไม่อยากจะเอาต้นไม้ไปไว้เยอะๆอย่างเช่น ห้องนอน เพราะฉะนั้นรูปแกะสลักจากไม้จึงเป็นตัวทดแทนที่ดีได้ในกรณีนี้ครับ

ภาพศิลปะที่เกี่ยวกับต้นไม้

Photo Credit: (c) art.com

ในกรณีที่เรามีพื้นที่จำกัดหรือไม่สามารถตกแต่งห้องได้อย่างอิสระ ภาพศิลปะอย่างเช่น รูปวาดหรือรูปถ่ายก็เป็นอีกตัวเลือกที่สามารถนำมาทดแทนได้ เพราะทั้งหาง่ายและมีให้เลือกมากมายตามที่เราต้องการ ยิ่งนำไปใส่ในกรอบรูปที่ทำจากไม้แล้วล่ะก็ จะช่วยให้พลังของธาตุไม้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นอีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับการจัดฮวงจุ้ยให้คู่ของธาตุน้ำกับธาตุไฟ ดูตอนแรกเหมือนจะยาก แต่พอจับเคล็ดได้ ก็ง่ายยิ่งกว่าบิดกุญแจสตาร์ทมอเตอร์ไซค์ซะอีก 555 แต่ว่าการจัดฮวงจุ้ยให้คู่นี้ต้องระวังอย่างหนึ่ง ซึ่งก็คือสิ่งของที่มีพลังของธาตุดินครับ เพราะทั้งธาตุน้ำ, ธาตุไม้ และธาตุไฟ ล้วนแพ้ธาตุดินทั้งหมดเลย แต่ไม่ได้หมายถึงให้ตัดธาตุดินออกไปเลยนะครับ คือมีได้ แต่ไม่ควรมากเกินไป เพราะถ้าหากตัดออกไปแล้ว ความสมดุลที่เคยมีอยู่ก็จะเสีย ทำให้ภาระไปตกอยู่ที่ธาตุใดธาตุหนึ่งครับ

ที่มา : fengshui.about