จัดฮวงจุ้ยห้องนอนให้เจ้าตัวเล็กในบ้าน


สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ กลับมาพบกับบทความฮวงจุ้ย Home Idea by Dot Property กันทุกสัปดาห์เช่นเคย วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องฮวงจุ้ยภายในบ้านกัน แต่ว่าคราวนี้จะพิเศษนิดหน่อยตรงที่เราจะจัดฮวงจุ้ยให้เจ้าตัวเล็ก เคยสงสัยมั้ยครับว่า เอ๊ะ! ก็ดูแลเจ้าตัวเล็กดีตลอด อารมณ์ประมาณ ก็อตซิลล่าไม่ให้ไต่ ไคจูไม่ให้ตอม ฮ่าๆ แต่ดูเหมือนตัวเหมือนเจ้าตัวเล็กก็ยังมีปัญหาเรื่อยๆอย่างเช่น สุขภาพอ่อนแอ, ความคิดความอ่าน, ความฉลาดทางอารมณ์ (E.Q.) เป็นต้น แล้วมันต้องจัดยังไง จัดแบบไหน ไปดูกันครับ

1. เลือกสีโทนอ่อนที่ให้ความรู้สึกไม่วุ่นวาย

           อย่างเช่น สีขาว สีชมพูอ่อน สีฟ้าอ่อน สีเหล่านี้จะช่วยให้ความรู้สึกสบายและสงบแก่เจ้าตัวเล็กและตัวของพ่อแม่เอง ซึ่งอาจจะใช้สีเหล่านี้กับสีของห้องนอน เสื้อผ้าของเจ้าตัวเล็ก หรือของตกแต่งภายในห้องก็ได้

2. จำกัดแสงที่พอเหมาะ และเปิดปิดไฟให้เป็นเวลา

           อย่างที่รู้กันนะครับว่าในตัวแต่ละคนนั้น มีสิ่งที่เรียกว่านาฬิกาชีวิตอยู่ ซึ่งเจ้านาฬิกาชีวิตจะคอยควบคุมการหลั่งฮอร์โมนภายในร่างกายโดยจะแบ่งการทำงานตามเวลาเป็น 2 ช่วงในแต่ละวัน นั่นก็คือกลางวันกับกลางคืนโดยร่างกายจะตรวจสอบได้จากแสงภายนอก ลำพังผู้ใหญ่อย่างเรา ถ้าหากนาฬิกาชีวิตเดินผิดเพี้ยนไปก็ทำเอาสุขภาพแย่ แล้วยิ่งเป็นเด็กน้อยด้วยแล้วล่ะก็ ย่อมไม่ดีต่อสุขภาพของเด็กในอนาคตแน่ๆ

           ดังนั้น ห้องนอนของเจ้าตัวเล็กควรควบคุมการเปิดปิดไฟให้เป็นเวลาและไม่ควรมีแสงจากภายนอกเล็ดลอดเข้ามาภายในห้องได้ หรือถ้าในทางฮวงจุ้ยก็คือ การสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย ยามเช้ามีแสงสว่างก็ควรตื่น ส่วนยามกลางคืนไม่มีแสงไฟ ก็ควรจะนอนให้ร่างกายได้พัก

3. ตั้งเตียงนอนให้ห่างจากประตูและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

           เมื่อยามเจ้าตัวเล็กพักผ่อนก็ควรให้เค้าพักได้อย่างเต็มที่ การที่ตั้งเตียงนอนไว้ใกล้ประตู จะทำให้เจ้าตัวเล็กถูกรบกวนจากเสียงของประตูเวลาเปิดและเสียงจากภายนอกได้ ส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อย่างจำพวกโทรทัศน์ โทรศัพท์สมาร์ทโฟน ฯลฯ นอกจากอาจจะมีเสียงรบกวนได้แล้ว ในเด็กบางคนอาจจะมีประสาทสัมผัสไวกับอุปกรณ์เหล่านี้ ทำให้ไม่สามารถหลับได้สนิท

4. ใช้อุปกรณ์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ

           หลักของฮวงจุ้ยนั้นคือการปรับธรรมชาติให้เอื้อกับชีวิตของคนเรามากที่สุด เช่นเดียวกันกับเด็ก การที่ใช้วัสดุธรรมชาติภายในห้องนอนของเจ้าตัวเล็ก ไม่ว่าจะเป็น ม่าน เตียง พรม ของเล่น ฯลฯ นอกจากจะเลี่ยงให้ตัวเด็กไม่ต้องเสี่ยงกับสารพิษแล้ว วัสดุธรรมชาติเหล่านี้ยังช่วยในเรื่องของการสร้างพลังชี่ที่ดีให้กับห้องนอนได้อีกด้วย

5. จัดให้ห้องมีอากาศถ่ายเท

           สิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยในศาสตร์ของฮวงจุ้ยนั่นก็คือ การให้อากาศไหลเวียนได้สะดวก ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการให้พลังชี่จากภายนอกเข้ามาช่วยกระตุ้นแก่ห้องนอนและตัวเด็ก อีกทั้งเป็นการระบายอากาศเสียที่อยู่ภายนอกห้องให้ออกไปด้วย หรือบางที อาจจะเสริมบรรยากาศภายในห้องนอนด้วยกลิ่นที่อ่อนๆ ผ่อนคลาย อย่างเช่น คาโมมายด์, วนิลา, ลาเวนเดอร์ เป็นต้น

           จะเห็นได้เลยนะครับว่าการจัดฮวงจุ้ยในห้องนอนของเจ้าตัวเล็กนั้น ไม่ใช่แค่การจัดพื้นที่ใช้สอยเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการแสดงออกถึงความรักที่ไม่มีเงื่อนไข, การเอาใจใส่ของผู้ที่เป็นพ่อแม่ที่พยายามหาสิ่งที่ดีที่สุดต่อตัวลูกเอง สำหรับบทความเรื่องการจัดฮวงจุ้ยห้องนอนให้เจ้าตัวเล็กในบ้านก็จบลงเพียงเท่านี้ อาทิตย์หน้าจะเป็นเรื่องอะไร อย่าลืมมาติดตามกันนะครับ สวัสดีครับ ^^

ที่มา : fengshui.about, buzzle, bedroom-decor-design-ideas, feng-shui.lovetoknow