งานโลจิสติกส์ของประเทศจีนดูจะมีเรื่องให้ฮือฮากันมาเป็นระยะ หลังจากเพิ่งทำลายสถิติเป็นประเทศที่มีรางรถไฟความเร็วสูงยาวที่สุดในโลกถึง 20,000 กิโลเมตร ล่าสุดจีนโชว์งานยักษ์ทางการก่อสร้างและโลจิสติกส์อีกด้าน คราวนี้เป็นทางเรือ โดยจีนเปิดให้ดูการ “ยกเรือโดยสาร” ด้วย ลิฟท์ขนเรือ ซึ่งเป็นงานโครงสร้างระดับเมกะโปรเจ็กต์ โดยการก่อสร้างดังกล่าว เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่จีนเลือกใช้ในการพาเรือจากอีกด้านของแม่น้ำแยงซี (แยงซีเกียง) เข้าสู่เขื่อนยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นั่นคือ “เขื่อนสามผา” หรือ ซานเสียต้าป้า Three Gorges Dam ซึ่งเป็นเขื่อนอเนกประสงค์ที่ใหญ่สุดในโลก บริเวณหุบเขาสามผา (ใช้เวลาก่อสร้าง 15 ปี)
โดยเมื่อเรือล่องมาตามแม่น้ำแยงซี จะสามารถเข้าสู่บริเวณลิฟท์ยักษ์ที่ใกล้เขื่อน จากนั้นลิฟท์จะทำการยกเรือขึ้นสูงราว 370 ฟุต ข้ามมาล่องต่อบนเขื่อน ซึ่งช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางเรือโดยสาร เรือท่องเที่ยว เรือสินค้า ที่ต้องอ้อมเขื่อน 3 ชั่วโมง ให้เหลือ 40 นาที
โดยการสร้างลิฟท์นี้หวังจะใช้ขนถ่ายทั้งเรือขนส่ง และเรือโดยสารที่ขนาดไม่ใหญ่นัก โดยรับน้ำหนักได้สูงสุด 3,000 เดดเวทตัน โดยโครงสร้างเป็นเสาเสริมคอนกรีตสูง 169 เมตร จำนวน 4 ตัน เพราะเรือขนาดใหญ่มากจะต้องใช้ระบบดั้งเดิม โดยระบบดั้งเดิมคือ การยกเรือข้ามไปอีกด้านของแม่น้ำโดยปรับระดับน้ำให้สูงขึ้นเท่าอีกฝั่งของเขื่อน
ประชาชาติฯออนไลน์แปลและเรียบเรียง
ชมคลิปลิฟท์ยกเรือ
ส่วนวิธีที่เคยใช้คือการปรับระดับน้ำให้เท่ากันเพื่อให้เรือเชื่อมจากแม่น้ำไปยังเขื่อน ชมได้ในคลิป Youtube โดย
Suvit Toraninpanich
ขอขอบตุณข้อมูลจาก prachachat.net