ชาวกทม.หนีน้ำไม่พ้น เตรียมรับมือ สถานการณ์น้ำท่วม น้ำเหนือลงเจ้าพระยา 1 ต.ค.

น้ำท่วม,ปัญหาน้ำท่วม,สถานการณ์น้ำท่วม
น้ำท่วม,ปัญหาน้ำท่วม,สถานการณ์น้ำท่วม
น้ำท่วม,ปัญหาน้ำท่วม,สถานการณ์น้ำท่วม
น้ำท่วม,ปัญหาน้ำท่วม,สถานการณ์น้ำท่วม

เมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่สำนักงานเขตประเวศ นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) และนายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วยผู้บริหารร่วมการประชุมการเตรียมความพร้อมรับสภาพปัญหาน้ำท่วมในจุดเสี่ยงของแต่ละกลุ่มเขต พร้อมวางแผนการเตือนภัย เฝ้าระวัง สถานการณ์น้ำท่วม ในแม่น้ำ ลำคลองของแต่ละเขต เพื่อให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่เข้าใจตรงกัน

น้ำท่วม,ปัญหาน้ำท่วม,สถานการณ์น้ำท่วม
น้ำท่วม,ปัญหาน้ำท่วม

นางผุสดี กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกสำนักงานเขต เตรียมความพร้อมให้มากที่สุด ทั้งเรื่องของเครื่องสูบน้ำ กระสอบทราย รวมไปถึงถุงยังชีพ เนื่องจากช่วงนี้จะเป็นช่วงที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก พร้อมกับมีน้ำที่ไหลมาจากทางเหนือ ซึ่งจะต้องไหลผ่านกรุงเทพมหานคร จนอาจเกิดผลกระทบกับประชาชน ที่อยู่ในบริเวณต่างๆ ทั้งพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำ และพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานคร โดยขณะนี้กรุงเทพฯ ถือว่ามีความพร้อมในการรองรับสถานการณ์น้ำแล้ว แต่อาจมีบางพื้นที่ที่อาจจะได้รับผลกระทบเล็กน้อย เนื่องจากโดยปกติแล้วหากมีฝนตกลงมา 60 มิลลิเมตร จะทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้อยู่พอสมควร แต่จะเร่งให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างดีที่สุด ขณะเดียวกันในเขตที่เป็นจุดเสี่ยง จะต้องมีการประชาสัมพันธ์และสื่อสารกับประชาชน ให้มีการเตรียมความพร้อมให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบหากฝนตกลงมาอย่างหนัก อาทิ เขตหลักสี่ เขตดอนเมือง เขตหนองจอก เขตมีนบุรี และเขตลาดกระบัง

นางผุสดี กล่าวว่า กทม.คงหนีน้ำไม่ได้ แต่จะทำอย่างไรให้พี่น้องชาวกทม. สบายใจขึ้น สิ่งสำคัญพวกเราต้องทำงานอย่างเต็มใจ อย่าให้พี่น้องประชาชนต่อสู้อย่างโดดเดียว ต้องให้เขารู้ว่าเราเตรียมพร้อม เมื่อเกิดปัญหาต้องเห็นเจ้าหน้าที่กทม.ลงไปช่วยเหลือทันที จึงอยากฝากทางสำนักงานเขตทุกแห่ง โดยขณะนี้สำนักระบายน้ำจะจัดส่งเครื่องสูบน้ำ 25 เครื่องตามเขตต่างๆ ซึ่งความเป็นจริงเมื่อถึงจุดนั้น อาจเพิ่มขึ้นด้วย และยังมีเครื่องมืออื่นๆอีก

น้ำท่วม,ปัญหาน้ำท่วม,สถานการณ์น้ำท่วม
น้ำท่วม,ปัญหาน้ำท่วม

โดยนายอมร กล่าวว่า หากฝนมา 2-3 วันนี้ ความเร็วน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา วิ่งลงมาถึงบางไทร 24 ชั่วโมง หากฝนเข้าวันที่ 30 กันยายน เดาได้เลยว่าวันที่ 1 ตุลาคม น้ำเหนือทั้งหมดจะไหลลงมาที่กทม. ที่บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา หากมาถึงแล้วไม่สูงเกินขั้นวิกฤตก็สามารถรับได้ โดยความสูงที่รับได้ตั้งแต่ 3.50 เมตร ลงมา 2.50 เมตร หากพื้นที่เขตไหนรู้ว่าทนระดับน้ำเจ้าพระยาไม่ไหว ต้องรีบบอกทางสำนักการระบายน้ำ จะรีบเอากระสอบทรายไปให้ เรื่องนี้สำคัญ เพราะหากระดับน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น เนื่องจากความจำเป็นของการระบายน้ำของกรมชลประทาน ไม่เหมือนฝนตก ที่ยังค่อยปล่อยออกไปได้ ดังนั้น ผู้บริหารเขตต้องออกไปตรวจ และรายงานผลการตรวจด้วย ว่าจุดไหนเป็นจุดอ่อน ให้รีบแก้ไขเลย ไม่ต้องทำเรื่องเสนอมาก่อน

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปจาก matichon.co.th

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย